Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tam Kỳ những ngày biển gọi

Những ngày này tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi của Festival biển Tam Kỳ 2019.

 Tam Kỳ - biển một bên và sông một bên.

1. TP Tam Kỳ là vùng đất chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh, nhưng đã không ngừng vượt qua những khó khăn, thách thức để gặt hái được những thành công và đưa thành phố này trở thành “Phong cảnh thành phố châu Á” như đánh giá của tổ chức Định cư con người Liên hiệp quốc tại châu Á (UN Habitat châu Á).

Tam Kỳ là vùng đất có đặc điểm nổi bật của một địa danh năm núi, năm sông. Thiên nhiên và con người hòa hợp tạo nên bản sắc riêng biệt nơi đây. Vùng đất này là nơi hợp lưu của sông Bàn Thạch và 2 nhánh sông Tam Kỳ xưa, nay gọi là sông Tam Kỳ và sông Trường Giang. Vùng đất Tam Kỳ dần trở nên trù phú trong hành trình mở cõi về phương nam, từ thế kỷ XVII. Những đợt di dân từ Thanh - Nghệ - Tĩnh vào vùng đất này khai khẩn, mưu sinh tìm đất sống cùng với người dân bản địa dần xây dựng một vùng quê pha trộn nhiều nét văn hóa.

Dọc theo những con sông là xóm làng hiền hòa, những lũy tre làng, những cánh đồng lúa phì nhiêu trải rộng. Cùng với đó là biển Tam Thanh hiền hòa, xanh trong, sóng vỗ nhẹ nhàng trở thành bãi tắm lý tưởng, nơi mưu sinh của bao đời ngư dân… Và những khu phố mới mọc lên, những con đường trải rộng, xanh, sạch, đẹp. Người dân nơi đây luôn sống một cuộc sống hiền hòa, yêu người, mến khách, đoàn kết để xây dựng quê hương.

2. Những ngày này du khách khắp nơi đổ về Tam Kỳ tham dự Festival biển Tam Kỳ 2019. Đến đây du khách có thể đến với “Làng bích họa Tam Thanh” sát bên bờ biển. Nơi đây với 120 ngôi nhà đã được các hoạ sĩ phủ lên những bức vẽ chân dung chủ nhà, tranh cá, tĩnh vật, phong cảnh, nhịp điệu sinh hoạt của cư dân làng biển... Vô cùng độc đáo, khi những bức tường nhà cũ kỹ lâu năm đã bừng lên những sắc màu sống động. Không khí của sự phồn thịnh chính từ những hình ảnh sinh hoạt, mưu sinh của những con người chân chất nơi đây.

Nhiều du khách đã bị chinh phục bởi những hình ảnh đời thường như trẻ em nô đùa tung tăng thả diều, chơi bóng; người lớn chèo thuyền ra khơi; hay cảnh tình thương yêu của người mẹ ôm con vỗ về trong một gia đình làng chài đầy tình thương yêu, hạnh phúc...

Chưa hết, đến với Tam Kỳ thời điểm này du khách còn được chiêm ngưỡng “Con đường tranh thuyền, thúng” vừa được nâng cấp khánh thành vào ngày 13/6. Đây là con đường thuyền thúng do các nghệ nhân, họa sĩ nổi tiếng cùng thực hiện. Theo đó, những chiếc thuyền, thúng của ngư dân đã được nhiều họa sĩ khắc họa hàng trăm bức tranh sống động về đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển… Dự án ban đầu với 111 chiếc thúng thuyền, được sắp xếp, trưng bày dọc hai bên đường ở khu vực làng bích họa. Các bộ sưu tập tranh vẽ, trang trí trên thúng tròn, thúng méo, ghe, lu, lưới… thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh trên mảnh đất miền Trung nắng gió nghĩa tình.

Ông Nguyễn Minh Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Mục tiêu của dự án là phát triển du lịch cộng đồng tại xã ven biển Tam Thanh trên cơ sở gìn giữ những giá trị cốt lõi của địa phương thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống của cộng đồng. Qua đó cùng TP Tam Kỳ và xã Tam Thanh đưa ra những giải pháp bền vững để cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho chính người dân bản địa”.

Vâng, TP Tam Kỳ và biển Tam Thanh đang vẫy gọi. Đã nhiều du khách xa gần đáp lời đến với vùng đất này. Còn với chúng tôi thật sự vui mừng với những đổi thay ở nơi đây.

* Giải bóng chuyền nữ bãi biển quốc tế: Trong khuôn khổ Festival du lịch biển Tam Kỳ năm 2019, sáng 14/6, tại bãi biển Hạ Thanh, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, UBND TP Tam Kỳ đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức khai mạc “Giải bóng chuyền nữ bãi biển quốc tế”. Giải có sự tham gia của 32 vận động viên đến từ có 14 đội trong và ngoài nước gồm: TP Tam Kỳ, Hải Phòng, Khánh Hoà, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ; và Thái Lan, Singapore. Giải diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/6 tại bãi biển Hạ Thanh, TP Tam Kỳ.

* Lễ hội ẩm thực 2019: Trong khuôn khổ chương trình Festival du lịch biển Tam Kỳ năm 2019, chiều 14/6, tại Quảng trường biển Tam Thanh, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, (tỉnh Quảng Nam), UBND TP Tam Kỳ tổ chức khai mạc Lễ hội ẩm thực 2019. Lễ hội lần này có hoạt động hấp dẫn, thú vị như: Phố ẩm thực biển “Hương vị Tam Kỳ”, giao lưu với các Master Chef- “Hương vị Tam Kỳ”, cuộc thi ẩm thực “Hương vị làng chài”. Bên cạnh đó, còn có các gian hàng ẩm thực đặc sắc địa phương, hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách trong và ngoài nước nhiều khám phá thú vị. Ngoài ra, còn có không gian trình diễn của Master Chef, gian hàng của câu lạc bộ khởi nghiệp- sáng tạo Tam Kỳ, gian hàng nước mắm Tam Thanh… Lễ hội ẩm thực diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/6 tại Quảng trường biển Tam Thanh, xã Tam Thanh.