Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Luật mới ‘mạnh’ hơn Luật Giao thông

Với luật mới, người đang điều khiển mọi loại phương tiện đều không được sử dụng rượu bia.

Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp thứ 7 Quốc hội (QH) khóa XIV diễn ra chiều 14-6, nội dung không uống rượu bia khi lái xe vừa được QH thông qua khi biểu quyết về Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia đã được đặc biệt quan tâm.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc giải thích quá trình chuyển biến nhận thức khi biểu quyết về dự luật trên của QH. Ông cho hay quy định đã uống rượu bia thì không lái xe đã thể hiện quyết tâm, mạnh mẽ hơn so với Luật Giao thông đường bộ. Về việc lấy ý kiến thăm dò vừa qua chưa đạt 50%, theo ông Phúc do đại biểu (ĐB) QH chưa hiểu rõ nội dung này nên biểu quyết chưa cao. Nhưng sau đó tại các phiên họp, được giải thích rõ, ĐB nghe ra nên phiên biểu quyết thông qua dự án luật lại nhận được sự đồng thuận cao với quy định đã uống rượu bia thì không lái xe.

 Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN

“Trong quá trình thảo luận về dự luật này, đặc biệt tại họp tổ, nội dung này đã được giải thích là sẽ tăng nặng hơn, tức người đang điều khiển mọi loại phương tiện đều không được sử dụng rượu bia. Qua biểu quyết thì QH đồng thuận rất cao với đa số ĐBQH tán thành khi điều khiển phương tiện giao thông thì không được sử dụng rượu bia” - ông Phúc nói.

Về việc chế tài, xử lý hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe đang có sự vênh nhau với Luật Giao thông đường bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết trong nghị quyết của kỳ họp nêu rất rõ là giao cho Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông, trong đó tăng mức chế tài các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông. “Chắc chắn Chính phủ sẽ có các quy định nâng mức xử phạt này lên” - ông Lợi nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định nếu biểu quyết thì ông sẽ không đồng tình với đề xuất thêm “phí chia tay” vào trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh. Tổng Thư ký QH cho hay Luật Xuất cảnh, nhập cảnh mới chỉ trong giai đoạn cho ý kiến và đây mới chỉ là ý kiến phát biểu của một ĐBQH (ĐB Nguyễn Quốc Hưng, Hà Nội). Về chính thức sau này cơ quan soạn thảo tiếp thu và sẽ có trao đổi về việc này. “Còn có tiếp thu hay không tiếp thu thì sau này QH thảo luận lần hai về dự luật này sẽ rõ. Riêng cá nhân tôi thì không đồng tình với việc thêm một loại phí cho nhân dân thế này. Cá nhân tôi nếu biểu quyết thì không đồng tình”- Tổng Thư ký QH nhấn mạnh.

 Các tỉnh miền Bắc đón mưa dông diện rộng, Trung Bộ nắng nóng trên 38 độ C