Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tour Cù Lao Chàm bị phá đám

Các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá tranh giành khách dẫn đến chất lượng tour tham quan Cù Lao Chàm giảm sút

Báo Người Lao Động vừa tiếp nhận phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch ở Cù Lao Chàm, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động du lịch tại Cù Lao Chàm phát sinh tình trạng hết sức đáng buồn.

Thỏa hiệp với cái sai

Theo phản ánh, hiện nay, dù giá tham quan trọn gói bao gồm dịch vụ ăn uống ở Cù Lao Chàm niêm yết tại cảng là 650.000 đồng/du khách nhưng thực tế có nhiều tour cố tình giảm chất lượng để hạ giá vé xuống 400.000 - 450.000 đồng.

Điều khá ngạc nhiên là tình trạng thao túng hoạt động du lịch ở Cù Lao Chàm lại do những tài xế chở khách thực hiện. Theo một chủ DN, ngoài khoảng 60% lượng khách tham quan Cù Lao Chàm thông qua các đơn vị lữ hành thì 40% du khách đi tham quan theo dạng tự do. Đó là những gia đình hoặc nhóm du khách khoảng 10-15 người trở lại. Họ thường đến Đà Nẵng, Hội An du lịch sau đó di chuyển bằng xe khách, taxi đến bến cảng mua vé tham quan Cù Lao Chàm. Tận dụng lợi thế được tiếp cận du khách, các tài xế thỏa thuận với một số DN rồi đưa khách đến để hưởng tiền chênh lệch. Khi có khách, các tài xế gọi điện cho DN kinh doanh dịch vụ tại Cù Lao Chàm để làm giá. DN nào trả tiền chênh lệch cao hơn thì những tài xế này đưa khách đến.

 Chất lượng du lịch Cù Lao Chàm giảm sút vì nạn bán phá giá

Trên thực tế, du khách vẫn phải mua vé với giá 650.000 đồng nhưng bị "lái" ăn chặn 150.000-200.000 đồng/khách. Vì muốn có khách, một số DN chấp nhận thỏa hiệp với lái xe, phục vụ khách với giá vé từ 400.000-450.000 đồng, thay vì 650.000 đồng như niêm yết. Và để có lợi nhuận, những DN này buộc phải sử dụng các mánh khóe, giảm chất lượng dịch vụ. Hệ lụy là các địa điểm tham quan, thời gian tham quan, tắm biển, ăn uống của du khách bị DN "bóp" lại. Bên cạnh đó là nhồi nhét, chở quá tải (để giảm chi phí vận chuyển), gây mất an toàn cho du khách.

Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến du khách, đến chất lượng du lịch Cù Lao Chàm mà còn làm cho DN làm ăn chân chính rơi vào cảnh ế ẩm.

Tự đập bể "bát cơm" của mình

Theo tìm hiểu, TP Hội An hiện có 38 DN với hơn 130 phương tiện kinh doanh dịch vụ đưa đón, vận chuyển du khách tham quan Cù Lao Chàm. Việc bán vé do các DN thực hiện nên mạnh ai nấy làm, từ đó nảy sinh tình trạng bán phá giá.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hội An, xác nhận TP đã nhận được phản ánh về tình trạng bán phá giá vé tham quan Cù Lao Chàm. "Đa số DN kinh doanh trên tuyến này có ý thức tốt, nhất là các DN tham gia vào Hội Du lịch Cù Lao Chàm thống nhất chào bán giá tour 650.000 đồng và cam kết bảo đảm chất lượng. Chỉ một số ít đứng ngoài thao túng, phá giá làm cho những DN khác bất đắc dĩ phải chạy theo...

Ông Sơn nhìn nhận các DN cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá không chỉ ảnh hưởng đến du khách, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm mà còn tự đập bể "bát cơm" của mình. Bởi lẽ, khi chất lượng dịch vụ kém, không tương xứng với số tiền bỏ ra thì chắc chắn du khách sẽ không quay lại cũng như không giới thiệu người thân, bạn bè đến du lịch. Chính vì vậy, bản thân các DN trước hết phải tự ý thức được điều đó và nói không với cách làm sai trái này.

Để lập lại trật tự, UBND TP Hội An và các ngành đang rất quyết tâm bằng các giải pháp như: củng cố lại Hội Du lịch Cù Lao Chàm; thành lập Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm và xây dựng quy chế hoạt động của chi hội một cách chặt chẽ. TP Hội An sẽ ban hành chế tài xử lý những đơn vị vi phạm bán phá giá, ép giá, chở quá tải, không tuân thủ các quy định của pháp luật và yêu cầu các DN thành viên có bản cam kết thực hiện.

"UBND TP và các ngành của TP sẽ tích cực hỗ trợ hoạt động của chi hội trong việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng tại cảng Cửa Đại và Cù Lao Chàm; tăng cường kiểm tra và phối hợp với chi hội xử lý những DN cố tình vi phạm bằng các giải pháp mạnh như không cho xuất bến, không cung cấp dịch vụ tại Cù Lao Chàm hoặc xử phạt theo quy định của pháp luật. Hy vọng rằng bằng những giải pháp này sẽ lập lại trật tự và nâng cao chất lượng du lịch trên tuyến" - ông Sơn nhấn mạnh.

Phải chấn chỉnh ngay!

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng tình trạng DN bán phá giá tour tham quan Cù Lao Chàm là không thể chấp nhận, gây tổn hại đến hình ảnh du lịch của tỉnh nhà. "Tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Hội An nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm DN vi phạm để dẹp bỏ ngay tình trạng trên, không để ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng du lịch Cù Lao Chàm và Hội An nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung" - ông Tân thông tin.