Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bị cáo anh khóc xin lỗi… bị cáo em tại tòa

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hùng Cường khóc, nói "xin lỗi em Nguyễn Công Trừng! Anh làm anh mà anh sai rồi".

 

Ngày 14-6, phiên tòa xét xử vụ thiệt hại 1.800 tỉ xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô) tiếp tục phần tranh luận tại TAND TP Cần Thơ.

Hầu hết luật sư của các bị cáo đều thống nhất về phần tội danh và nêu nhiều tình tiết giảm nhẹ để đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hoặc xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Tuy nhiên, đối đáp lại, đại diện VKS cho rằng các bị cáo không đủ điều kiện được hưởng án treo và mức đề nghị của VKS là đã xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo…

 Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (bục bị cáo) và các bị cáo trong phần nói lời sau cùng ngày 14-6. Ảnh: NN

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại VCB Tây Đô đề nghị HĐXX xem xét buộc các bị cáo là chủ các doanh nghiệp vay vốn cùng với các công ty liên quan hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt và bồi thường cho ngân hàng này tổng số tiền hơn 3.500 tỉ (bao gồm nợ gốc, lãi trong hạn và lãi quá hạn) tính đến ngày mở phiên tòa là ngày 13-6-2019.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư này đề nghị HĐXX xem xét đối với các bị cáo nguyên là cán bộ của VCB Tây Đô để có mức hình phạt phù hợp vì họ đã có nhiều năm làm việc, đóng góp cho VCB và đã tích cực cùng các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của vụ án.

 Ba anh em bị cáo Chuyển (ngồi hàng đầu), Cường (đứng bục bị cáo), Trừng (ngồi hàng sau, áo tay dài) cùng ra tòa với hai tội danh. Ảnh: NN

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Chuyển nhận sai, thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Bị cáo nói cám ơn cơ quan điều tra, trại giam, cơ quan tố tụng, các luật sư… Đồng thời, bị cáo này cũng nói xin lỗi hội đồng quản trị, ban giám đốc ngân hàng VCB đã tin tưởng bị cáo mà bị cáo lại để xảy ra như hôm nay.

“Bị cáo xin cúi đầu xin lỗi, xin lỗi gia đình các cán bộ nhân viên VCB. Bị cáo mong muốn các bị cáo doanh nghiệp có cái nhìn thông cảm chia sẻ nỗi đau, bị cáo rất đau lòng. Bị cáo xin HĐXX có mức án nhẹ nhất cho bị cáo Huy và Nghĩa” – bị cáo Chuyển nói.

Ngoài ra, bị cáo này cũng nêu hoàn cảnh cá nhân như: có góp sức nhỏ cho VCB, được tặng một số bằng khen, giấy khen, bị cáo thành khẩn, vi phạm lần đầu, có mẹ già, có em trai bị chất độc da cảm, bị cáo có nhà đã bán để khắc phục hậu quả trong vụ án này và hiện vợ con phải ở nhà trọ.

“Bốn năm bị tạm giam bị cáo rất trăn trở. Bị cáo xin chấp nhận hình phạt, mong được hưởng chính sách khoan hồng để sớm được về với gia đình” – bị cáo Chuyển nói.

Bị cáo Nguyễn Công Trừng (em trai bị cáo Chuyển) thì “mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, là em nhỏ nhất trong nhà, làm theo chỉ đạo của anh (bị cáo Cường), bị cáo nhận thấy cái sai, bị cáo rất hối hận, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được về sớm để lo gia đình và tiếp anh trai khắc phục hậu quả”.

 Bị cáo Cường đã khóc xin lỗi em trai, gia đình, các nhân viên công ty...

Bị cáo Nguyễn Hùng Cường (em trai bị cáo Chuyển) khóc xin gia đình anh, em tha thứ cho bị cáo.

“Bị cáo xin lỗi công ty, hàng ngàn công nhân viên lao động trong công ty của bị cáo. Bị cáo vì suy nghĩ không đúng đắn để tạo ra sự sụp đổ của công ty, buộc những người không biết gì cũng phải vướng vòng lao lý… Xin lỗi em Nguyễn Công Trừng! Anh làm anh mà anh sai rồi! Bị cáo thỉnh cầu HĐXX xem xét đánh giá các nỗ lực của bị cáo khắc phục hậu quả. Bị cáo mong sớm được về để cống hiến sức lao động của bản thân cho xã hội” – bị cáo Cường bày tỏ.

Nói lời sau cùng, bị cáo Võ Vũ Bình nói: “Vũ Bình có phải là người lừa đảo hay không? Xin HĐXX xem xét, bị cáo rất buồn, quá tin tưởng chỗ anh Chuyển, Huy Nghĩa, chứ bị cáo vay vốn thật thì hậu quả thật khủng khiếp. Bị cáo không phải làm ăn thua lỗ mà tin tưởng anh em quá mức nên bị cái nạn này. Ý thức bị cáo từ đầu không lừa đảo. Cha bị cáo hy sinh khi mẹ bị cáo mang bầu bị cáo 5 tháng. Gần đây bị cáo khiếu nại dữ dội vì tới đây mẹ bị cáo sẽ ra sao. Cỡ nào bị cáo cũng đấu tranh để giải oan ức này…”.

HĐXX vào nghị án và cho biết sẽ tuyên án vào 16 giờ chiều nay.