Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Brazil - 'Địa ngục' của những cầu thủ đồng tính

Các thành phố Sao Paulo hay Rio de Janeiro của Brazil được xem là một trong những nơi có nhiều người đồng tính nhất thế giới. Tuy vậy không có nghĩa các cầu thủ bóng đá thuộc giới tính thứ ba ở đây được coi trọng.

Brazil là đất nước kỳ thị người đồng tính bậc nhất thế giới

“Tôi chẳng thể tin được là con trai tôi đồng tính. Nếu con trai tôi như vậy, tôi thích nó chết đi trong một tai nạn xe hơi còn hơn. Nó là một sự sỉ nhục của cả dân tộc. Tôi như muốn chết đi khi con tôi đồng tính”, đó là lời của Jair Bolsonaro - Tổng thống mới nhậm chức Brazil trong lần chia sẻ mới nhất với giới truyền thông.

Câu nói của người được coi như là đứng đầu của cả một dân tộc cũng đủ để chúng ta hình dung ra được hoàn cảnh của người đồng tính ở Brazil là như thế nào. Họ bị chà đạp, lên án và kỳ thị đến mức tàn bạo. Quốc gia 130 triệu dân này xem đồng tính là xấu xa, thậm chí, họ còn cho rằng “giới tính thứ 3” là một thứ bệnh gì đó không thể chữa được.

Chỉ trong vòng năm 2018, hơn 300 người thuộc cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới ở Brazil đã bị sát hại và con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng mỗi ngày. Theo số liệu thống kê của Grupo Gay da Bahia (tổ chức LGBT lâu đời nhất của Brazil), số lượng thành viên cộng đồng LGBT bị giết vào năm 2017 là 445 người, tăng 30% so với năm 2016 là 343 người. Trung bình cứ 19 giờ sẽ có 1 người bị giết chết.

 Người đồng tính được xem như là là “quái vật” ở Brazil.

Bất cứ điều gì xảy ra đều có nguyên do của nó. Luật pháp Brazil đã thay đổi nhưng văn hóa của người Brazil thì vẫn chưa. Điều này dẫn đến số lượng người căm ghét gia tăng vì cộng đồng LGBT được công nhận.

Ở trong một đất nước mà thể thao cực kỳ phát triển như Brazil, cùng với việc cộng đồng LGBT bị lên án như vậy, đã ai tự hỏi rằng có ai chơi thể thao mà dám công khai giới tính của mình. Câu trả lời là rất ít, bởi ngay ở môn thể thao vua, cầu thủ đồng tính đã xem Brazil như là một địa ngục của họ.

Brazil không có chỗ cho cầu thủ thuộc giới tính thứ 3

“Tại sao một người đồng giới lại không thể trở thành một cầu thủ giỏi, một vận động viên chuyên nghiệp tài năng? Tôi không hiểu sự kỳ thị này, thật không thể giải thích nổi”, Richarlyson - một cầu thủ đồng tính cay đắng tự hỏi.

Bởi trước đó, khi Richarlyson ký hợp đồng với Sao Paulo vào năm 2009, các CĐV đã ném phân vào trụ sở CLB và vận động thông qua mạng xã hội để ngăn anh ký với đội nhà. Để rồi sau đó, anh chàng đã phải thanh lý hợp đồng sau 22 trận thi đấu trong sự chửi rủa của chính CĐV nhà.

Có rất nhiều cầu thủ đồng tính như Richarlyson, nhưng ít ai dám can đảm công khai giới tính của mình như anh. Vì bởi lẽ, họ biết trước kết cục sẽ chẳng bao giờ có hậu với những người được coi như là “quái vật” này ở Brazil.

 Richarlyson là số ít những cầu thủ đồng tính chịu công khai giới tính ở Brazil.

Kể từ khi Richarlyson công khai giới tính, 10 năm rồi không một cầu thủ nào dám làm điều tương tự. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của UOL (một công ty chuyên về nội dung web hàng đầu Brazil) từ 105 cầu thủ tại các CLB hàng đầu Brazil cho ra kết quả 56% có xu hướng đồng tính trong phòng thay đồ.

Chẳng ai trong số đó dám công khai vì sợ ánh những ánh mắt kỳ thị, chê bai hay trừng trị bằng việc cắt hợp đồng… “Họ sợ mất việc, mất luôn cả tương lai. Và hơn hết, họ sợ bị chính những người trong BHL, những đồng đội của mình nhìn họ bằng cặp mắt ghẻ lạnh”, một cựu cầu thủ đã từng chơi bóng tại Brazil chia sẻ.

Thật khó có thể cải thiện được tình hình này khi văn hoá của người Brazil vẫn chưa thể thay đổi. Và có lẽ, chính sự lạc hậu vệ suy nghĩ này sẽ khiến các vận động viên thể thao nói chung và cầu thủ bóng đá đồng tính nói riêng sẽ khó mà tiếp cận được với môi trường thể thao đỉnh cao như những quốc gia khác ở châu Âu.