Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhận án tử, người đàn ông 37 tuổi có 9 đứa con bật khóc giữa tòa

Nghèo đói, hám lợi Thò Nỏ Bì đã đồng ý vận chuyển hơn 1 yến ma túy từ Lào sang Việt Nam. Hậu quả, Bì phải nhận bản án cao nhất. Nghe mức án, người đàn ông 37 tuổi đã khóc vì ân hận, nhưng mọi chuyện đã quá muộn...

Lập gia đình sớm, đến nay, vợ chồng Thò Nỏ Bì có đến 9 đứa con. Trong khi đứa con đầu 17 tuổi thì người con út mới 2 tuổi. Kinh tế khó khăn, cuộc sống lam lũ nên các con của vợ chồng Bì đều chậm lớn và không được đến trường. Hàng ngày, trừ những đứa quá nhỏ, còn lại các em đều lên rẫy để phụ giúp bố mẹ làm việc. Từ ngày bố bị bắt, mẹ con chị Xồng cũng chẳng buồn lên rẫy nữa. “Chúng nó cứ đợi đến ngày đến tòa để được gặp bố, nhưng vì tiền không có nên tôi chỉ cho 3 đứa lớn đi”, người phiên dịch thuật lại lời của vợ bị cáo.

34 tuổi, nhưng chị Nàng Cở Xồng trú cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) trải qua 9 lần sinh nở khiến chị trông già hơn nhiều so với tuổi của mình.

Hàng ngày để nuôi đoàn con lít nhít, chị cùng chồng chỉ biết trông chờ vào nương rẫy. Tuy nhiên, việc mùa màng thất bát, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên khắc nghiệt khiến cuộc sống của gia đình càng khó khăn chồng chất.

Một ngày cuối tháng 12/2018, thông tin chồng bị bắt cùng với tang vật gần 11 kg ma túy khiến người phụ nữ này suy sụp. Chị không ngờ rằng người chồng hiền lành, thường lên rẫy cuốc đất với mình lại tham gia vào việc vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam để rồi bị bắt giữ.

 Bị cáo Thò Nỏ Bì bật khóc tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Ngày cuối cùng của tháng 5, chị Xồng dắt theo 3 đứa con đến TAND tỉnh Nghệ An để tham dự phiên tòa xét xử chồng mình. Dáng người lam lũ, khắc khổ chị chỉ biết ngồi từ xa nhìn chồng.

Thông qua người phiên dich, chị cho hay đáng ra sẽ cho cả 9 đứa con sang Việt Nam để được gặp bố. Tuy nhiên, vì gia cảnh khó khăn nên chỉ có 4 mẹ con bắt xe khách đến tòa.

Chồng chị - bị cáo Thò Nỏ Bì bị VKSND tỉnh Nghệ An truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tại tòa, Bì khai, khoảng tháng 11/2018, trong một lần đến trung tâm huyện Sầm Tớ thì được người đàn ông tên Lữ Và đặt vấn đề nhờ tìm khách mua ma túy. Một tháng sau, thông qua bạn bè, Bì được một người đàn ông tên Lai đặt mua 6 kg ma túy đá và 8 gói hồng phiến, mỗi gói chứa 30 gói nhỏ loại 200 viên. Tìm được mối bán hàng, Bì thông báo với Lữ Và.

Sáng 27/12/2018, đang làm rẫy thì Bì được Lữ Và và 2 người đàn ông lạ tìm đến, giao 6 kg ma túy đá, 8 gói ma túy hồng phiến, dặn bán với giá 48.000 USD. Lữ Và còn đưa cho Bì 9 gói ma túy viên hồng làm mẫu cho khách nhưng không tính tiền. Bì bỏ tất cả số ma túy trên vào túi rồi cất trong phòng ngủ.

9h sáng cùng ngày, Bì mang ba lô có chứa ma túy đi bộ cắt qua đường rừng sang biên giới Việt Nam. Sau 4 tiếng vượt đường rừng, Bì đi đến khu vực bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong thì thấy Lai đứng chờ. Bì cầm ma túy giao cho Lai thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Thông Thụ đến kiểm tra, bắt giữ. Tang vật thu giữ là ma túy với tổng khối lượng 10.772,42 gam Methamphetamine.

 Vợ Thò Nỏ Bì đến phiên tòa xét xử để gặp chồng. Ảnh: Trần Vũ

Tại tòa, Bì khai nếu "phi vụ" này trót lọt sẽ được nhận 2 triệu kíp Lào tiền công (tương đương với hơn 5 triệu đồng). Tuy nhiên, khi chưa kịp nhận tiền công thì đã bị Công an Việt Nam bắt giữ. “Bị cáo ít hiểu biết nên không nghĩ buôn ma túy bị xử nặng như vậy. Hơn nữa vì thu nhập bấp bênh nên khi được đề nghị nhận 2 triệu cho 1 ngày cầm “hàng” sang Việt Nam, bị cáo đã đồng ý”, bị cáo hồn nhiên nói trước tòa.

Nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án cao nhất, bị cáo và vợ con đều bật khóc. Bì xin được có cơ hội sống để chuộc lại lỗi làm, chăm sóc đoàn con. Trong giây phút trùng phùng đặc biệt tại tòa, cả gia đình Thò Nỏ Bì ôm lấy nhau khóc. Bì ôm từng đứa con rồi dặn dò bằng tiếng Lào. Bì cũng dặn vợ chăm sóc, nuôi dạy các con nên người. “Tôi đi xa, mình ở nhà nhớ chăm sóc các con nên người”, người phiên dịch thuật lại lời bị cáo Thò Nỏ Bì.

Với số lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX tuyên phạt Thò Nỏ Bì mức án tử hình. Nghe mức án, bị cáo khóc nức nở. Những giọt nước mắt ân hận, nhưng có lẽ giờ đây đã quá muộn màng.

Thấy Bì được dẫn giải ra khỏi phòng xử án, vợ con bị cáo vội chạy theo với đôi mắt đẫm lệ. Trước khi bước lên xe bít thùng, Bì đưa hai tay lên vẫy chào vợ con, cánh cửa xe đóng sập lại cũng là lúc người vợ ấy quỵ xuống...

 25 đầu bếp nổi tiếng sẽ có mặt tại Festival Văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế Nghệ An