Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Trump chỉ vào đầu, nói hạn chót cho Trung Quốc ‘nằm ở đây’

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không đưa ra hạn chót để Trung Quốc quay trở lại đàm phán thương mại, ngoài hạn chót nằm trong đầu.

"Tôi không có thời hạn nào cả", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 12/6 ở Nhà Trắng. "Thời hạn của tôi là những gì nằm ở đây", ông Trump nói thêm, tay chỉ lên đầu.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Bloomberg)

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington với Bắc Kinh đổ bể hồi tháng 5/2019 sau khi Mỹ cáo buộc các phía Trung Quốc từ bỏ một số điều khoản đã nhất trí trước đó. Tổng thống Trump tăng thuế đối với khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu, nói rằng sẽ bổ sung thuế lên thêm 325 tỷ USD hàng hóa nữa - gần như toàn bộ hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ - trừ khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc suy nghĩ lại.

Ngày 11/6, ông Trump cho biết đã đích thân nắm giữ một thỏa thuận và sẽ không hoàn thành thỏa thuận trừ khi Bắc Kinh quay trở lại các điều khoản được đàm phán vào đầu năm. Ông cũng đe dọa sẽ tăng thuế nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không gặp ông tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Nhật Bản.

"Tôi sẽ không bao giờ lấy thứ gì đó ít hơn những gì chúng tôi đã có", ông Trump nói, nhắc đến thỏa thuận ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt, mặc dù bây giờ có một chút thử thách, như các bạn biết đấy".

Ông Trump một lần nữa tuyên bố rằng các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang phải chịu gánh nặng thuế quan, bác bỏ ý kiến của giới phân tích kinh tế rằng chi phí chủ yếu do công dân Mỹ phải trả dưới dạng giá tiêu dùng cao hơn. "Họ cứ nói người đóng thuế Mỹ phải trả tiền cho điều này. Không, không. Rất ít" - ông Trump nhấn mạnh.