Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao lốp ôtô xe máy có màu đen mà không phải là màu khác?

Lốp xe có thành phần chính là cao su, tuy nhiên cao su màu trắng còn lốp xe hiện nay lại màu đen. Vì sao lại như vậy?

Vào những ngày đầu, lốp xe được làm từ cao su nguyên chất vì thế có màu trắng. Tuy nhiên cao su nguyên chất có nhược điểm là nhanh mòn vì không chịu được ma sát lớn, rất dễ bị chai cứng và nứt rách, gây không ít rắc rối và khó chịu cho chủ xe.

Mãi cho đến năm 1915, người ta tìm ra một loại chất giúp lốp xe chống được sự mài mòn giúp tăng tuổi thọ của lốp xe 4-5 lần. Loại chất này là bột than đen (carbon black) được pha trộn với cao su và chiếm khoảng 30% khối lượng lốp.

 Lốp xe nhiều màu sắc từng được sản xuất vào những năm 1950. Ảnh: boingboing.net

Năm 1950 lốp xe ngoài màu đen còn có thêm các màu khác như cam, đỏ, vàng... Những mẫu lốp này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng nhờ màu sắc bắt mắt, tuy nhiên khi sử dụng một thời gian những chiếc lốp này lại bị khô cứng và biến màu.

Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu, các nhà sản xuất phát hiện ra rằng lốp màu nhanh hỏng hơn lốp đen là do cao su màu khi kết hợp với các chất tổng hợp từ tầng ozone và tia hồng ngoại từ mặt trời sẽ xuất hiện các phản ứng hóa học làm biến dạng tính chất của lốp. Vì thế sau một thời gian, lốp màu nhanh chóng biến mất do giá cao nhưng độ bền kém hơn lốp xe màu đen.

 Lốp xe màu đen có tuổi thọ cao hơn và nhìn mạnh mẽ hơn nếu xét về tính thẩm mỹ. Ảnh: Huỳnh Huy.

Trong ngành công nghiệp chế tạo lốp xe, các nhà sản xuất còn trộn thêm hợp chất dạng sáp, khi lốp chuyển động các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí và bề mặt polime của lốp, quá trình này gọi là blooming. Tuy nhiên, khi đậu xe trong thời gian lâu ngoài nắng, quá trình này không được diễn ra do không có chuyển động của lốp, các chất từ tần ozone và tia hồng ngoại sẽ tấn công lốp, khiến lốp nhanh chóng xuống cấp.

Cuối cùng, lốp xe ngày nay hầu hết có màu đen, sự khác biệt nằm ở kích thước lốp, cấu tạo lốp và vân lốp. Nếu xét về tính thẩm mỹ, lốp màu đen giúp xe trông sạch hơn, khó thấy các vết bẩn hơn. Một số người thích nổi bật trên đường có thể sơn lại bên ngoài của lốp, sơn thành lốp hay vẽ màu lên các chữ cái trên lốp xe. Tuy nhiên về bản chất, đây vẫn là những lốp xe màu đen.