Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Các loại rau thơm có tác dụng ức chế lão hóa

Các loại rau mùi tươi có lợi cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin, muối khoáng, tinh dầu và các sắc tố, vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng Nga khuyến cáo nên ăn các loại rau mùi hàng ngày.

 Rau mùi giúp ức chế lão hóa và duy trì vẻ đẹp của làn da - Ảnh: Shutterstock

Theo Rossiyskaja Gazeta, các chuyên gia ở Trung tâm dinh dưỡng, công nghệ sinh học và an toàn thực phẩm Nga khẳng định các loại rau mùi tươi có lợi cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin, muối khoáng, tinh dầu và các sắc tố. Rau mùi giúp ức chế sự lão hóa và duy trì vẻ đẹp của làn da. Và muối kali tạo nên rau xanh rất tốt cho tim, cơ xương và đường tiêu hóa. Chúng bình thường hóa hoạt động túi mật, góp phần bài tiết chất lỏng do tác dụng lợi tiểu.

Các chuyên gia dinh dưỡng Nga cho biết chỉ một bó rau mùi cũng chứa gần như đầy đủ tỷ lệ vitamin và nguyên tố vi lượng cần trong ngày. Ngoài ra, rau mùi tạo ra một hiệu ứng chống oxy hóa. Xét về mặt này, rau húng quế, thì là, rau mùi tây có tác dụng tốt nhất. Hơn nữa, nên chú ý đến húng quế tím và rau diếp tím. Chính màu sắc khác thường của chúng là nhờ trong đó có chứa một hàm lượng anthocyanin, chất chống oxy hóa cao.

Trong khi đó, rau mùi tây chứa một lượng vitamin C gần gấp 4 lần chanh (150 miligam so với 40 miligam). Trong rau hung quế, ngoài vitamin C, còn có vitamin K và E, carotene, còn rau thì là rất giàu tinh dầu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên tiêu thụ rau xanh tươi, vì khi sấy khô và xử lý nhiệt, rau mùi sẽ làm mất đi các đặc tính có lợi.

Chuyên gia dinh dưỡng Julia Chekhonina khuyến cáo nên có rau mùi tươi ở trên bàn ăn và dùng loại nào là vấn đề khẩu vị. Nhìn chung, thành phần của các loại rau mùi khá giống nhau, chúng chỉ khác nhau về tập hợp dầu, sắc tố của lá.