Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ Trịnh Sướng làm xăng giả: Quản lý nhà nước “có vấn đề” ở khâu nào?

Cơ quan chức năng đã kiểm tra mà không phát hiện doanh nghiệp của Trịnh Sướng làm xăng giả, có nghĩa là thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi.

Liên quan vụ phá đường dây xăng dầu giả do Trịnh Sướng (50 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng ở Sóc Trăng) cầm đầu, ngày 12/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng) cho biết, trước đó có nhiều đoàn kiểm tra cơ sở xăng của Trịnh Sướng nhưng vẫn không phát hiện ra sai phạm.

Hiện nay cơ quan công an chưa công bố xăng ở cơ sở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là xăng giả. Tuy nhiên, việc sản xuất xăng giả là có tổ chức và không chỉ diễn ra trên địa phận tỉnh Sóc Trăng.

 Đại biểu Nguyễn Đức Kiên.

Trước nghi ngờ việc doanh nghiệp của Trịnh Sướng và các đối tượng được "bảo kê" nên sai phạm chậm được phát hiện, ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, cơ quan nhà nước kiểm tra theo định kỳ và kiểm tra đột xuất mà không phát hiện sai phạm có nghĩa là thủ đọan của các đối tượng rất tinh vi. Không thể nói cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm. Cơ sở xăng dầu liên quan đến Trịnh Sướng, cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện sai phạm và phạt 50 triệu đồng, theo Luật xử phạt vi phạm hành chính, phạt 50 triệu là số tiền rất lớn, gần như kịch khung.

Trong vụ việc này, khi cơ quan điều tra chưa có báo cáo thì chưa biết khâu nào trong chuỗi mắt xích quản lý nhà nước "có vấn đề" vì liên quan đến các ngành tài nguyên - môi trường, công thương, khoa học - công nghệ, thuế, công an... Sau khi vụ án kết thúc, cần xem xét để cải tiến, chỉnh sửa những khâu còn lỏng lẻo.

Theo đại biểu đoàn Sóc Trăng, để bắt quả tang trực tiếp là rất khó, bây giờ bắt được rồi thì chờ xem điều tra hổng khâu nào. Đây là sự việc về kinh tế thì phải có các giải pháp đồng bộ về kinh tế, còn các giải pháp hành chính chỉ để hỗ trợ.

Trong vụ án Trịnh Sướng và đồng phạm, với tư cách cơ quan quản lý ở địa phương, lãnh đạo Sóc Trăng đã nhận trách nhiệm. Điều đó cho thấy, công tác hậu kiểm, quản lý có vấn đề nên không phát hiện ra được. “Với vai trò là cơ quan lập pháp, cũng cần xem lại ý kiến từ cơ sở để tạo điều kiện hậu kiểm đã phù hợp chưa, cần cải tiến như thế nào để nâng cao chất lượng hậu kiểm” – ông Nguyễn Đức Kiên nói.

Còn đối với Bộ Công Thương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị, cần xem quy định nhập các phụ gia nằm ở nghị định, thông tư nào. Việc nhập phụ gia về sản xuất theo luật thì không phải mặt hàng cấm, nên doanh nghiệp có yêu cầu nhập, nộp thuế thì sẽ được nhập. Trong vụ việc Trịnh Sướng, trách nhiệm của doanh nghiệp là chủ yếu. Nếu cố tình nhập về mà không làm theo luật là tình tiết tăng nặng khi xem xét tội danh.

“Với tư cách người có chuyên môn, những người trong cơ quan chức năng cần dự đoán phụ gia làm được gì. Có thể hậu kiểm là phụ gia ấy được làm gì, bán cho những ai. Cái đó chúng ta đang yếu, chưa có bộ phận chuyên quản lý mặt hàng hóa chất. Vấn đề là sau khi vụ án kết thúc, cơ quan điều tra có kết luận, các bên ngồi lại để xem cần điều chỉnh chỗ nào” – ông Kiên nhận định.

 Đối tượng Trịnh Sướng. (ảnh: ANTĐ)

Trước đó, vào chiều 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến việc Công ty TNHH Mỹ Hưng bị khám xét và “đại gia xăng dầu” Trịnh Sướng bị bắt.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, vụ làm giả xăng của ông Trịnh Sướng rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài mặc dù cơ quan nhà nước, chính quyền tỉnh Sóc Trăng có kiểm tra nhưng không phát hiện, gây ảnh hưởng lớn đến sự tín nhiệm của nhân dân đối với chính quyền.

“Đây là thiếu sót, yếu kém trong quản lý của tỉnh. Tỉnh nghiêm túc nhận trách nhiệm về công tác quản lý chưa sâu sắc, còn yếu, chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân sai phạm. Tỉnh xin nhận khuyết điểm, thiếu sót này trước Chính phủ và nhân dân dân Sóc Trăng. Chúng tôi xem đây là bài học lớn trong công tác quản lý sắp tới” – ông Hiểu cho biết.

Công ty TNHH MTV Mỹ Hưng của ông Trịnh Sướng là nhà phân phối xăng dầu lớn cho nhiều đại lý ở ĐBSCL, TPHCM, các tỉnh Tây Nguyên... Ở Sóc Trăng, qua rà soát có 85 cửa hàng xăng dầu ở một số tỉnh, thành có liên quan doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng. Trong đó, có 15 cửa hàng thuộc sở hữu ông Trịnh Sướng, còn lại là mua xăng của ông này để bán lại./.