Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trump nhận thêm 'lá thư tốt đẹp' từ Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng với lãnh đạo Triều Tiên và cởi mở về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba.

 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết ông đã nhận thêm "một lá thư tốt đẹp" từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. "Ông ấy đã giữ lời. Điều này rất quan trọng với tôi", ông chủ Nhà Trắng phát biểu. Tuy nhiên, Trump không tiết lộ nội dung bức thư.

Tổng thống Mỹ còn bày tỏ sự cởi mở trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên. "Hội nghị có thể diễn ra, nhưng tôi muốn tổ chức nó trong tương lai", ông cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua cũng khẳng định hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần ba "hoàn toàn có khả năng" diễn ra sau hai lần gặp mặt tại Singapore và Việt Nam. "Chúng tôi sẵn sàng khi họ cũng vậy", Bolton cho biết, nói thêm rằng lãnh đạo Triều Tiên là người "nắm giữ chìa khóa" quyết định cuộc họp có được tiến hành hay không.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi tháng hai không đạt được thỏa thuận nào do bất đồng giữa hai bên về phạm vi phi hạt nhân hóa và lệnh trừng phạt. Tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên phức tạp sau hai vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng vào ngày 4/5 và 9/5, trong khi tiến trình đàm phán hạt nhân bị đình trệ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua cảnh báo tuyên bố chung tại Singapore giữa Trump và Kim "có nguy cơ trở thành tờ giấy trắng vì Mỹ đang phớt lờ việc thực thi". Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 10/6 cho biết Mỹ - Triều đang thảo luận để tổ chức hội nghị lần ba.