Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Venezuela bị ngân hàng Đức siết nợ 20 tấn vàng

Ngân hàng Đức Deutsche Bank AG tịch thu 20 tấn vàng của Venezuela, dùng làm tài sản thế chấp sau khi nước này không có khả năng trả khoản nợ lớn.

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Một số nguồn tin giấu tên cho biết động thái trên diễn ra sau khi Venezuela vỡ nợ trong một thỏa thuận trao đổi vàng song phương trị giá 750 triệu USD- trang Bloomberg hôm 5-6 đưa tin.

Deutsche Bank đã cho Venezuela vay số tiền này theo thỏa thuận tài chính năm 2016. Thỏa thuận dự kiến hết hạn vào năm 2021 nhưng ngân hàng Đức đã quyết định chấm dứt hợp đồng khi Caracas không thanh toán các khoản vay hồi đầu năm.

Trong khi đó, phe đối lập Venezuela do thủ lĩnh Juan Guaido cho biết cuộc đàm phán về các điều khoản với Deutsche đã sẵn sàng. Nếu thành công, số tiền 120 triệu USD sẽ được phép gửi vào tài khoản bên ngoài Venezuela. Jose Ignacio Hernandez, luật sư của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tại Mỹ, cảnh báo ngân hàng Deutsch Bank không nên đàm phán với các nhà chức trách “bất hợp pháp” của Ngân hàng Trung ương Venezuela.

Ngân hàng Trung ương Venezuela được cho là đã bán 15 tấn vàng trị giá 570 triệu USD từ kho dự trữ hồi tháng 5. Động thái này nhằm giúp Venezuela vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng cũng làm giảm dự trữ vàng của Venezuela xuống mức thấp nhất trong vòng 29 năm. Số vàng còn lại ước tính trị giá khoảng 7,9 tỷ USD.

Vài năm trở lại đây, Venezuela đã phải vật lộn chống chọi với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Suy thoái kinh tế cùng tình trạng siêu lạm phát, khan hiếm hàng hóa và nhu yếu phẩm càng trở nên trầm trọng trong bối cảnh khủng hoảng chính trị trong nước và bị Mỹ liên tục gây sức ép, siết chặt cấm vận.

Mỹ đã áp nhiều vòng trừng phạt với các công ty nhà nước Venezuela từ tháng một, với tổng thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt ước tính hơn 100 tỷ USD. Tháng hai, Tổng thống Maduro cho hay "khoảng 80 tấn vàng" của nước này có thể bị đóng băng tại Ngân hàng Anh. Ngân hàng Anh đã không cho phép chính quyền Tổng thống Maduro rút số vàng dự trữ trị giá 1,2 tỷ USD mà nước này gửi trước đó theo yêu cầu của ông Maduro.

Ngày 3/6 vừa qua, Ngân hàng trung ương Venezuela lần đầu tiên công bố số liệu chính thức cho thấy, nền kinh tế nước này đang bị khủng hoảng trầm trọng.