Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Không gian như nhà cổ trên tàu điện Nhật

Để mang lại không gian nhuốm màu thời gian và đưa văn hóa Nhật Bản đến gần hơn với du khách, công ty đường sắt Hankyu đã đưa vào sử dụng những đoàn tàu có trang trí kiểu cổ điển chặng từ ga Umeda (Osaka) đến Kawaramachi (Kyoto) từ năm 2011.

Kyoto - Nhật Bản, nổi tiếng là thành phố mang trong mình vẻ đẹp lịch sử với vô số đền thờ, chùa chiền, công viên lâu đời. Không chỉ có thế, những machiya (tạm dịch là nhà truyền thống kiểu xưa) dọc hai bên đường tại cố đô này còn mang lại cảm giác thanh bình qua những nét trang trí đậm chất "phù tang" như khung cửa tròn, tiểu cảnh, sân rải đá trắng…

Trong năm 2019, hai đoàn tàu mới mang tên Kyo-Train Garaku đã được ra mắt để phục vụ khách du lịch vào dịp cuối tuần với mục đích mang lại "vị" Kyoto đậm đà nhất đến từng chi tiết.

Cái tên Garaku được kết hợp từ hai Hán tự là Nhã và Nhạc, mang ý nghĩa đơn giản là "một thủ đô thanh tao". Thay vì phải tìm một căn machiya và xin phép chủ nhân để vào thăm, việc của du khách bây giờ là mua một tấm vé tàu Kyo-Train Garaku vừa thưởng ngoạn phong cảnh bên ngoài từ đô thị sôi động Osaka đến phố cổ Kyoto vừa ngắm nhìn nội thất được tranh trí “rất machiya” cho chặng hành trình 45 phút.

Lớp sơn bên ngoài của đoàn tàu có màu nâu (vốn không đổi từ hơn 100 năm qua) mang lại cảm giác như đang được phủ bởi một lớp sơn mài truyền thống điểm xuyến bởi các họa tiết trang trí bằng vàng tạo nên một tổng thể hài hoà, vừa là vẻ đẹp của lịch sử 1200 năm Kyoto vừa là không gian đa chiều về mùa, quang cảnh, không gian rất tinh tế.

6 toa tàu được trang trí theo chủ đề cụ thể. Toa xe 1 là mùa thu với những lá phong nhỏ xinh nhiều màu sắc. Giữa hai hàng ghế mở ra ô cửa sổ hình tròn rất phổ biến ở các ngôi nhà cổ Kyoto.

 Không gian mùa thu trên toa xe số 1 của đoàn tàu - Ảnh: sharing-kyoto

Toa xe số 2 có cả karesansui (danh từ chỉ sân vườn trong tiếng Nhật) đặt bên lối đi mang tông màu lạnh của mùa đông.

 Khu vườn đặc trưng của một machiya giữa toa xe thứ 2 - Ảnh sharing-kyoto

Toa xe số 3 mang âm hưởng mùa xuân với những cánh anh đào đua nở còn toa số 4 là mùa hè ấm áp lan toả trên từng hoạ tiết trang trí khắp ghế ngồi và cả tấm rèm che được kết từ những thanh tre trúc.

 Ghế dựa bọc vải và tựa lưng bằng tatami (một loại chiếu của Nhật) gợi lại cảm giác xưa cũ - Ảnh: sharing-kyoto

 Nhờ không treo những bảng quảng cáo, toa tàu mang đậm không gian của cố đô, thanh bình, nhã nhặn. Ảnh: sharing-kyoto

Điểm nhấn trong toa xe số 5 là tiểu cảnh khu vườn nhà ngày đầu thu với bể nước và sỏi đen được rải chen lẫn thảm cỏ xanh.

 Đầu mùa thu trong một căn nhà ở Nhật Bản sẽ giống những gì bạn nhìn thấy trên toa xe số 5 của đoàn tàu Kyo Train Garaku. Ảnh: sharing-kyoto

Toa xe cuối cùng nổi bật bởi những cánh hạc trên vách tường khiến du khách như đang cảm nhận mùa xuân đang đến rất gần bên ô cửa sổ vậy. Sự tỉ mỉ còn đến từ nền nhà được chọn tông nâu sẫm gợi đến không gian của những ngồi nhà cổ Kyoto.

 Tàu có wifi miễn phí và bạn có thể truy cập để xem trực tiếp hành trình của mình bằng cách quét mã QR hiện diện ở nhiều nơi. Ảnh: sharing-kyoto

Thông tin cho bạn

Kyo-Train Garaku không có ghế ngồi đặt trước, vì vậy, nếu có dịp du lịch Nhật Bản và muốn trải nghiệm trên tàu hỏa này, bạn hãy đến thật sớm để xếp hàng trên sân ga và chọn cho mình một chỗ ngồi ưa thích.
Tàu chạy vào thứ 7, chủ nhật và ngày lễ với lịch chạy từ ga Umeda (Osaka) là 9:32, 11:32, 13:32, 15:32 (tàu nhanh), từ ga Kawaramachi (kyoto): 10:41, 12:41, 14:41, 16:41 (tàu nhanh). Thời gian di chuyển giữa 2 điểm đến là khoảng 45 phút qua các ga Umeda, Jūsō, Awaji, Katsura, Karasuma, Kawaramachi. Giá vé 400 Yên 1 chiều (khoảng hơn 80.000đ)