Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Du lịch Ninh Thuận đang cất cánh

Trời phú cho tỉnh Ninh Thuận - một vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh ngành du lịch, cả biển và rừng. Nhiều ông trùm du lịch trong và ngoài nước đã nhảy vào “chiếm chỗ”, tạo nên một cuộc đua và cạnh tranh phát triển rất sôi động. Ninh Thuận cần rút ra từ những bài học làm du lịch từ Khánh Hòa và Bình Thuận, để tạo ra sự khác biệt của riêng mình.

 

 Vẻ đẹp của vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận. Ảnh: Hải Luận

 

Những “cú hích” quan trọng

Từ sân bay quốc tế Cam Ranh, đi thêm hơn 20km đã gặp con đường cua xuống biển, một bên là Vườn quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận, một bên là bờ biển uốn lượn theo những triền núi của tỉnh Khánh Hòa. Lúc lên cao ngắm nhìn cảnh vịnh Cam Ranh tuyệt đẹp, nhìn xuống đèo sẽ thấy những bãi cát, nước biển xanh ngắt của tỉnh Ninh Thuận, các doanh nghiệp đang xây dựng khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp ở đây.

Sau hơn 10 năm, tôi quay trở lại vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận, thấy nó khác hoàn toàn từ hệ thống giao thông đường bộ. Theo chiếc tàu đáy kính của Công ty Discovery chở khách ra xem rạn san hô ở Mũi Yến, vịnh Vĩnh Hy, dọc đường đi, ông Châu Văn Long, lái tàu nói với tôi như khoe: “Trên dãy núi trước mặt có khu nghỉ dưỡng của người nước ngoài đầu tư, vào đó nghỉ một đêm giá thấp nhất là 7 triệu đồng, có loại phòng lên đến 2.000 USD một đêm. Mà sao người giàu lại thích về nơi nắng gió này ăn chơi mới lạ chứ!”.

- Mấy bãi cát đẹp trong đó anh có chở khách vào tham quan không? – Tôi hỏi.

- Mình chỉ chở khách ra ngắm mấy bãi san hô của Vườn quốc gia Núi Chúa bảo tồn, khoảng vài chục phút quay vào. Gặp đoàn khách đi bơi, lặn thì lâu hơn. Nếu đoàn khách nào thích ăn uống hải sản thì ghé vào bè nổi ăn chơi cả ngày cũng được.

Khu nghỉ dưỡng (resort Amanoi) ở Vĩnh Hy, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 50km, được tạp chí Condé Nast Traveler bình chọn là một trong 33 khách sạn 5 sao tốt nhất thế giới năm 2014. Amanoi Ninh Thuận mang vẻ đẹp hoang dã và thể hiện đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế, bởi những tiện nghi sang trọng, thiết kế bắt mắt, tại vị trí đắc địa giữa thiên nhiên trên dãy núi thấp sát biển. Khu nghỉ dưỡng này đã làm thay đổi diện mạo của vùng đất khô cằn ven biển, cú “hích” về lượng khách giàu sang về đây hưởng thụ.

Trung tuần tháng 4-2019, tại ven biển thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã khởi công xây dựng tổ hợp khách sạn SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, do Tập đoàn Crystal Bay cùng các đối tác làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích hơn 36.000m2. Dự án gồm 3 tòa tháp, với 3.300 phòng hướng biển. Tổ hợp này cung cấp tới 101 tiện ích dịch vụ chuẩn khách sạn 5 sao.

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho rằng: “Ninh Thuận đang hội tụ các yếu tố thuận lợi để đầu tư phát triển du lịch đồng bộ. Đó là tiềm năng tự nhiên dồi dào, chính sách ưu đãi, có sẵn quỹ đất sạch và không có xung đột đầu tư đi trước. Vùng đất này thích hợp cho các tổ hợp dự án lớn và những trải nghiệm mới lạ chưa nơi nào có”. Đến nay, tỉnh Ninh Thuận có 61 dự án về đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, với tổng vốn đầu tư 20.000 tỉ đồng.

“Chốt” ở ngã ba du lịch

Ninh Thuận nằm “chốt” ở ngã ba của các trung tâm du lịch quốc gia. Từ trong ra có Mũi Né (Bình Thuận), ngoài vào có Nha Trang, trên xuống có Đà Lạt. Chúng tôi đã có chuyến “phượt” bằng xe máy đi dọc tỉnh Ninh Thuận, khẳng định rằng, tỉnh này hội tụ đủ các yếu tố về điều kiện tự nhiên, để cạnh tranh trực tiếp với ba trung tâm du lịch “hàng xóm”.

Ninh Thuận đang sở hữu 2 Vườn quốc gia Phước Bình và Núi Chúa, vùng cát trắng ở Mũi Dinh, những rạn san hô còn nguyên sơ ở huyện Ninh Hải. Nhìn các cánh đồng trồng vườn nho trái trĩu cành làm hút hồn du khách, cái nôi văn hóa dân tộc Chăm, còn những làng chuyên sản xuất các loại đồ gốm bằng tay...

“Mũi Dinh, tỉnh Ninh Thuận giống như một sa mạc Dubai thu nhỏ. Phía dưới đáy biển là cả một quần thể rạn san hô kéo dài vào tận Cà Ná, phía trên khu bảo tồn cát, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Mũi Dinh thường tổ chức các cuộc đua xe ô tô địa hình toàn quốc. Có những đồi cát được di chuyển theo từng mùa gió, tháng nay bạn thấy ở phía Nam, cuối năm đôi khi nó đã di chuyển cách xa mấy trăm mét về phía Tây. Đây là cái độc đáo khó ở nơi nào có được”

- Ông Trần Văn Hiền, Hiệp hội du lịch tỉnh Ninh Thuận, giới thiệu ấn tượng. Ninh Thuận đang phát triển mạnh điện gió và năng lượng mặt trời đứng đầu cả nước, đây cũng là một loại hình du lịch tham quan rất mới ở Việt Nam.

 Khách du lịch tham quan vườn nho ở huyện Ninh Hải, Ninh Thuận. Ảnh: Hải Luận

Tỉnh Ninh Thuận đang triển khai xây dựng, tạo lập môi trường kinh doanh và đầu tư thực sự thông thoáng, minh bạch và thuận lợi nhằm thu hút sự tham gia các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh du lịch của mọi thành phần kinh tế.

Ông Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, nêu mục tiêu: “Khuyến khích thu hút các nhà đầu tư chiến lược có uy tín, có thương hiệu đầu tư vào tỉnh, nhất là các dự án nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh riêng có của tỉnh để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách. Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, như hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt kết hợp đường hàng không (sân bay Cam Ranh). Tăng cường liên kết vùng, miền, đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá, hợp tác quốc tế, mở rộng không gian và thị trường du lịch để thu hút du khách. Nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch, xây dựng văn hóa du lịch, công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch”.

Bờ biển thành phố Phan Rang - Tháp Chàm còn nhiều công việc phải làm, như quy hoạch bờ biển du lịch công cộng không thể cứ để nhà ở, khách sạn lồi ra - thụt vào rất lộn xộn. Công tác vệ sinh môi trường và bảo tồn hệ sinh thái biển, rừng được xem là “linh hồn” của du lịch, ngay từ bây giờ cần có chiến lược bài bản lâu dài. Đây là bài học “xương máu” của các địa phương đi trước, Ninh Thuận cần rút ra kinh nghiệm. Rồi công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch cũng được đặt ra ở tầm chuyên nghiệp cao...