Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xã phớt lờ lệnh huyện trong giải tỏa ki-ốt lấn chiếm hành lang giao thông?

Hơn 2 tháng sau khi nhận lệnh từ huyện, chính quyền xã Quỳnh Lương vẫn không tiến hành giải tỏa các ki ốt trên hành lang ATGT đường tỉnh 537B.

 Ki-ốt trên hành lang đường bộ chắn gần như toàn bộ lối đi vào nhà của gia đình anh Hồ Thân Nga.

Liên quan đến các ki ốt lấn chiếm hành lang giao thông trên đường 537B (đoạn qua chợ Mơ, xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu, Nghệ An) chắn lối đi của các hộ dân sinh sống phía sau. Ngày 2/4, Báo Giao thông đã có bài phản ánh “Ki-ốt chiếm hành lang giao thông, bịt lối đi nhà dân”.

Trong bài viết đã nêu rõ các văn bản chỉ đạo từ phía UBND huyện về việc yêu cầu xã tiến hành giải tỏa các ki-ốt đang nằm trên đất hành lang ATGT của đường tỉnh 537B. Thậm chí, ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu còn trực tiếp giao nhiệm vụ cho lãnh đạo xã Quỳnh Lương phải tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các ki-ốt trên hành lang ATGT nếu người dân không tự giác tháo dỡ trước ngày 30/4/2019.

Những chỉ đạo kịp thời của UBND huyện Quỳnh Lưu đã phần nào xoa dịu nỗi bức xúc của các hộ dân có nhà bám mặt đường mà bị các ki-ốt chắn lối vào nhà. Thế nhưng tính đến nay, đã quá thời gian chỉ đạo tới 1 tháng, nhưng chính quyền xã Quỳnh Lương vẫn không có bất cứ động thái nào. Lo sợ vụ việc “để lâu hóa bùn” các hộ dân ở đây tiếp tục có đơn đề nghị Báo Giao thông vào cuộc làm rõ.

“Năm 2016, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết 56 về việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Sau đó, UBND tỉnh này cũng ban hành kế hoạch số 136 để cụ thể hóa mục tiêu của Nghị quyết và giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cấp chính quyền, các lực lượng trong từng giai đoạn. Năm 2018, trước tình trạng một số địa phương còn thờ ơ không thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ra Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND “Ban hành quy định tạm thời khen thưởng, xử lý trách nhiệm, kỷ luật trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh”. Sự việc ở Quỳnh Lương nếu không được xử lý sớm, xử lý dứt điểm sẽ tạo thành tiền lệ xấu, gây mất lòng tin trong quần chúng nhân dân.”

Nội dung đơn 6 hộ dân cho biết: Năm 1997 UBND xã Quỳnh Lương tự ý phân lô cho thuế đất trên hành lang giao thông đường tỉnh lộ 537B, tại khu vực chợ Mơ để làm ki-ốt buôn bán. Thời gian thuê là 20 năm bắt đầu ngày 9/10/1997. Đến tháng 4/2017, khi thời hạn thuê ki-ốt sắp hết UBND xã Quỳnh Lương thông báo yêu cầu 30 hộ dân có ki-ốt kinh doanh phải tự giác tháo dỡ trả lại hành lang giao thông. Nhiều hộ dân khi nhận được văn bản đã tự giác tháo dỡ các ki-ốt đúng thời hạn. Tuy nhiên, sau đó còn 7 ki-ốt của 7 hộ dân cố tình không tháo dỡ. 3 trong số 7 ki-ốt này chắn toàn bộ hoặc một phần lối đi vào nhà của 6 hộ dân đang sinh sống phía sau.

“Đến nay đất ở của chúng tôi vẫn bị bịt lối đi bởi các ki-ốt thuộc diện giải tỏa hành lang ATGT tỉnh lộ 537B. Huyện đã không ít lần có văn bản yêu cầu tháo dỡ nhưng suốt 2 năm qua xã không thực hiện. Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cũng đã hứa trước dân nhiều lần nhưng không làm. Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh của các hộ dân chúng tôi” – anh Hồ Thân Nga, chủ một ngôi nhà đang bị bịt lối đi, cho biết.

Đem câu chuyện đến UBND xã Quỳnh Lương, ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã, phân trần rằng: “Xã vẫn đang làm công tác dân vận. Đến nay đã có thêm 1 hộ tự nguyện tháo dỡ ki-ốt. Ngày 28/5, xã cũng đã có tờ trình gửi lên UBND huyện Quỳnh Lưu về phương án cưỡng chế, tháo dỡ các ki–ốt còn lại. Dự kiến đến ngày 4/6 này, xã sẽ tổ chức cưỡng chế. Tôi xin nhận lỗi trước dân vì để thời gian giải quyết vụ việc kéo dài”.

Về phía huyện Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng phòng KT-HT huyện Quỳnh Lưu tiếp tục khẳng định việc giải tỏa các ki-ốt trên hành lang ATGT đường tỉnh 537B là việc xã Quỳnh Lương bắt buộc phải làm. Qua các kì họp, vừa rồi UBND huyện và Thường vụ huyện ủy đã giao trách nhiệm cho UBND xã Quỳnh Lương phải giải quyết dứt điểm vụ việc trên, tránh đơn thư kéo dài. Khi xã tiến hành cưỡng chế, huyện sẽ phân công lực lượng phối hợp để giải quyết dứt điểm.