Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Huawei kiện đòi Tòa án Mỹ hủy lệnh cấm của chính quyền Trump

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei vừa gửi đơn kiện tới một tòa án ở Texas để yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với doanh nghiệp này.

CNN dẫn một tuyên bố của Huawei ngày 29/4 cho biết, tập đoàn muốn Washington "chấm dứt hành động bất hợp pháp" chống lại họ và gọi việc chính quyền ông Trump đưa tên Huawei vào "danh sách đen" là nhằm triệt hạ việc làm ăn của công ty.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thâm Quyến, Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei cáo buộc các chính trị gia Mỹ "đang sử dụng sức mạnh của cả một quốc gia để tấn công một doanh nghiệp tư nhân".

Hiện Huawei đã đệ đơn kiến nghị xét xử sơ lược, yêu cầu tòa án Mỹ ra phán quyết đảo ngược một phần Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia Mỹ (NDAA). Theo tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, việc chính quyền ông Trump đang viện dẫn NDAA để cấm các cơ quan chính phủ Mỹ cũng như các nhà thầu liên bang sử dụng công nghệ của Huawei và một doanh nghiệp Trung Quốc nhỏ hơn - ZTE là vi phạm hiến pháp Mỹ, vì đã chỉ đích danh một cá nhân hay nhóm cụ thể để trừng phạt mà không cần xét xử.

"Chính phủ Mỹ không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia. Không có súng, không có khói. Chỉ có suy đoán", ông Song nhấn mạnh.

Trong bối cảnh leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Washington đã gia tăng sức ép đối với Huawei, đồng thời gây áp lực buộc các đồng minh sử dụng thiết bị viễn thông của hãng công nghệ Trung Quốc này cho thị trường 5G của họ, viện dẫn nhiều rủi ro an ninh. Tuy nhiên, quả quyết việc loại công ty này khỏi thị trường Mỹ bằng cái cớ đó không giúp tăng cường bảo mật cho các nhà mạng trong nước mà còn gây bất lợi cho các doanh nghiệp trong phát triển nền kinh tế kỹ thuật số tương lai.