Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Phạm Nhật Vượng dàn trận 12 tỷ USD, kiếm lãi 1 tỷ USD

Cuộc chiến thương mại giữa ông Donald Trump và Trung Quốc cùng với thế trận 12 tỷ USD và tham vọng lớn của ông Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên vươn đến mốc lợi nhuận 1 tỷ USD.

CTCP Tập đoàn Vingroup (VIC) và CTCP Vinhomes (VHM) của tỷ phú USD số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng vừa tiến hành đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2019 với không nhiều nội dung mới. Theo đó, Vinhomes sẽ có lợi nhuận sau thuế tăng 40% so với năm trước lên 20,6 ngàn tỷ đồng - xấp xỉ 1 tỷ USD.

Và nếu không có gì thay đổi, thêm 1 năm nữa Vinhomes của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng sẽ lại là quán quân về lợi nhuận trên cả 3 sàn chứng khoán của Việt Nam. Trong năm 2018, Vinhomes ghi nhận doanh thu gần 39 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 19,6 ngàn tỷ.

Về mặt doanh thu chưa là số 1, nhưng về lợi nhuận Vinhomes đứng đầu trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Vốn hóa gần 12 tỷ USD của Vinhomes cũng thuộc top đầu trên thị trường. Mảng bất động sản vẫn được xem cỗ máy in tiền và là cơ sở để công ty mẹ Vingroup thực hiện các chiến lược đầy tham vọng: tấn công sang lĩnh vực công nghệ và trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này.

 Tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng.

Cũng theo kế hoạch, trong năm 2019, Vinhomes sẽ tập trung triển khai 3 dự án đại đô thị. Ngoài ra, dự kiến mở bán một số dự án mới được quy hoạch ở trung tâm các thành phố lớn. Như vậy, quỹ đất của ông Phạm Nhật Vượng lộ diện với quy mô khổng lồ. Chiến lược của Vinhomes là tiếp tục tìm kiếm mở rộng các dự án tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Quy mô vốn lớn cùng với quỹ đất khổng lồ đã giúp Vinhomes có lợi thế cạnh trạnh khi xây dựng những khu đô thị hạ tầng và tiện ích đồng bộ.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản gần đây bắt đầu có dấu hiệu gặp khó. Kế hoạch doanh thu lợi nhuận cho năm 2019 cũng thận trọng hơn. Bức tranh lợi nhuận quý 1 của nhóm doanh nghiệp này khá ảm đạm. Một số dự báo thậm chí còn cho rằng, một khi mà lợi nhuận lao dốc và doanh nghiệp bất động sản vay nhiều hơn thì nợ xấu chắc chắn sẽ xuất hiện.

Nguyên nhân của những khó khăn gần đây khiến lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu suy giảm là bởi chính sách siết tín dụng, giá đất và chu kì của ngành. Trong quý 1, Văn Phú Invest (VPI) báo lãi vỏn vẹn 2 tỷ trong Tasco thua lỗ...

Chiến lược đa ngành trong đó chuyển hướng trọng tâm sang lĩnh vực công nghệ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được xem là đúng đắn. Hầu hết các doanh nghiệp hàng đầu của thế giới hiện nay đều thuộc lĩnh vực này. Samsung trở thành một nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới cũng đi lên từ thực phẩm và dịch vụ như Vingroup. Sự thần kỳ của Samsung đến từ những nỗ lực sáng tạo không ngừng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang tạo ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Dòng vốn đang đổ vào Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch tiếp tục trầm lắng và rung lắc mạnh. Cho dù khối ngoại đẩy mạnh mua ròng nhưng cổ phiếu chịu áp lực bán chung trên diện rộng đã kéo VN-Index đi xuống.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán Bảo Việt, thị trường sẽ tiếp tục có biến động theo hướng giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong những phiên tới. Sau giai đoạn giảm điểm tuần trước, Vn-Index nhiều khả năng sẽ hình thành nhịp dao động tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 960- 965 điểm và cận trên 988-993 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp.

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Trong khi đó, dòng tiền dự kiến sẽ vẫn tập trung luân chuyển ở một số nhóm ngành như dệt may, bất động sản khu công nghiệp, cao su, công nghệ thông tin, điện,...

Trong giai đoạn thị trường được dự báo sẽ bước vào nhịp đi ngang ngắn hạn, nhà đầu tư tiếp tục xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 50% cổ phiếu. Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu và áp dụng cho các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt cao.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/5, VN-Index giảm 3,14 điểm xuống 972,00 điểm; HNX-Index giảm 0,01 điểm xuống 105,03 điểm và Upcom-Index giảm 0,12 điểm xuống 55,13 điểm. Thanh khoản đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 4,0 ngàn tỷ đồng

 Lùi giờ bay chờ khách nối chuyến, Vietnam Airlines nói gì?