Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Iraq kết án tử hình ba phiến quân IS người Pháp

Một trong ba người bị kết án tử hình là thành viên của lữ đoàn đã lên kế hoạch cho các vụ tấn công ở Bỉ và Pháp.

 Phiến quân IS ở Syria năm 2014. Ảnh: AP.

Kevin Gonot, Leonard Lopez và Salim Machou bị một lực lượng do Mỹ hậu thuẫn bắt ở Syria và chuyển đến Iraq hồi tháng hai để xét xử. Tòa án ở Iraq ngày 26/5 kết án tử hình, họ có 30 ngày để kháng cáo.

Gonot đã chiến đấu cho nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trước khi bị bắt ở Syria cùng với mẹ, vợ và anh cùng mẹ khác cha. Gonot đã bị tòa án ở Pháp tuyên án vắng mặt 9 năm tù. Lopez sống ở Paris trước khi cùng vợ và hai con đến Mosul, từng là thành trì của IS ở bắc Iraq, trước khi tới Syria.

Machou từng là thành viên của lữ đoàn Tariq ibn Ziyad, nhóm khủng bố gồm các phiến quân từ châu Âu thực hiện các cuộc tấn công ở Iraq, Syria và lên kế hoạch cho các vụ tấn công ở Paris và Brussels.

Iraq trong những tháng gần đây được bàn giao hàng nghìn phiến quân từ nước láng giềng Syria, nơi họ bị Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn bắt trong các trận chiến tiêu diệt IS. Cơ quan tư pháp Iraq hồi đầu tháng 5 cho biết họ đã xét xử và kết án hơn 500 thành viên nước ngoài của IS kể từ đầu năm 2018. Nhiều người bị kết án tù chung thân và tử hình nhưng chưa có phiến quân IS nước ngoài nào bị xử tử.

Các nhóm nhân quyền chỉ trích các vụ xét xử của Iraq, nói rằng họ thường dựa vào bằng chứng thu được thông qua tra tấn. Các nhóm cũng đặt câu hỏi các nghi phạm IS nước ngoài nên bị xét xử tại Iraq hay bàn giao về nước.