Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dân mạng VN đua nhau đăng ký với NASA gửi tên mình lên sao Hỏa

Từ nay đến hết ngày 30/9, người dùng muốn gửi tên của mình lên sao Hỏa cần đăng ký theo hướng dẫn của NASA.

Trên trang web chính thức, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố thông tin mỗi người đều có cơ hội gửi tên của họ đến với hành tinh Đỏ thông qua dự án "Mars 2020". Đây là nhiệm vụ thăm dò sao Hỏa được thực hiện bởi NASA, dự kiến bắt đầu vào tháng 7/2020.

Ngay lập tức, nhiều dân mạng tại Việt Nam đã truy cập để đăng ký tên của mình để tham gia dự án này.

 Việc tự tay đăng ký đưa tên của mình lên vũ trụ khá đơn giản với một vài thao tác nhanh gọn. Ảnh chụp màn hình.

"Không thể tự mình vào vũ trụ thì đưa tên của mình vào vũ trụ cũng là một phương án hay", Huỳnh Lộc (TP.HCM) cho biết. Một số người khác đã chia sẻ tấm vé có in tên của mình lên mạng xã hội và "chém gió" rằng mình được tham gia chương trình khám phá sao Hỏa vào năm sau.

Tính đến chiều 22/5 (giờ Việt Nam) đã có khoảng gần 400.000 cái tên được đăng ký theo chương trình này.

NASA cho biết từ nay đến ngày 30/9, mọi người có thể gửi tên của mình để đăng ký vào danh sách và nhận vé lưu niệm lên sao Hỏa. Link đăng ký tại đây. Người dùng cần tên, họ, quốc gia, mã bưu chính và địa chỉ email để hoàn thành việc đăng ký.

NASA sẽ sử dụng chùm tia điện tử để in các tên đã đăng ký lên một con chip với các ký tự có kích thước nhỏ hơn 1/1.000 chiều rộng của sợi tóc. Con chip này có kích cỡ tương đương một đồng xu, chứa được khoảng 1 triệu cái tên.

Con chip này sẽ được gắn cùng tàu thăm dò trong hành trình lên sao Hỏa vào năm 2020.

Tàu thám hiểm được đưa lên sao Hỏa có nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu của sự sống, nghiên cứu đặc trưng khí hậu và địa chất của hành tinh này. Sau đó, nó sẽ thu thập mẫu và trở về Trái Đất để phục vụ cho công cuộc khám phá hành tinh Đỏ của con người.

Dự kiến, tàu thăm dò sẽ đáp xuống sao Hỏa vào tháng 2/2021. NASA cho biết cuộc thám hiểm này có ý nghĩa rất lớn trong mục tiêu đưa con người đến hành tinh khác trong tương lai.

"Khi khởi động dự án, chúng tôi muốn mọi người cùng chia sẻ trong hành trình khám phá này", Thomas Zurbuchen, phó quản trị dự án nói. "Đây sẽ là khoảng thời gian thú vị đối với NASA. Chúng tôi bắt đầu hành trình này để trả lời những câu hỏi chưa biết về hành tinh hàng xóm và thậm chí là nguồn gốc sự sống của nó".