Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trump dọa dùng vũ lực mạnh nếu Iran chống lại Mỹ

Trump cho rằng Tehran có quan điểm thù địch với Washington, nhưng khẳng định không có dấu hiệu cho thấy Iran sẽ tấn công lực lượng Mỹ.

 

 Tổng thống Trump trong cuộc họp báo hôm 21/5. Ảnh: AFP.

"Hãy chờ xem tình hình với Iran sẽ diễn ra như thế nào. Họ rất thù địch và thực sự là những kẻ gây hấn hàng đầu. Tôi nghĩ rằng Iran sẽ phạm sai lầm rất lớn nếu định làm gì đó chống lại Mỹ. Mọi hành động như vậy sẽ bị đáp trả bằng vũ lực mạnh, chúng ta không có lựa chọn nào khác", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho biết không có dấu hiệu về các hành động tấn công lực lượng và lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Đây dường như là nỗ lực nhằm giảm căng thẳng, trấn an dư luận trước lo ngại Mỹ sẽ tấn công Iran.

Tổng thống Trump cũng tỏ ý hoan nghênh đối thoại. "Tất cả đều phụ thuộc vào Iran. Nếu họ liên hệ, hai bên chắc chắn sẽ đàm phán, nhưng tôi chỉ muốn họ gọi khi đã sẵn sàng", Trump nói thêm.

Tổng thống Trump từng nhiều lần khẳng định không muốn xung đột quân sự với Tehran. Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus khuyên quốc gia Trung Đông nên "cắn răng chịu đựng", không có phản ứng thái quá nhằm tránh các biện pháp trừng phạt cứng rắn từ Washington.

Mỹ đã triển khai tàu sân bay, oanh tạc cơ và hệ thống phòng không tại Vùng Vịnh sau khi tình báo nước này phát hiện Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.