Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Diễn viên hài Ukraine tuyên thệ nhậm chức tổng thống

Tổng thống đắc cử Zelensky tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh Ukraine đang chìm trong nghèo đói, tham nhũng và cuộc xung đột ở miền đông.

 

 Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy vẫy tay chào khi ông tới tòa nhà quốc hội ở Kiev để tuyên thệ nhậm chức hôm nay. Ảnh: Reuters.

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay đi bộ tới tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kiev, nơi diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức của ông. Zelensky, 41 tuổi, vốn là một diễn viên hài và chưa từng có kinh nghiệm hoạt động chính trị.

"Tôi cam kết bảo vệ chủ quyền và độc lập của Ukraine. Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là ngừng bắn ở Donbass", tân Tổng thống Ukraine nói, đề cập đến khu vực ly khai miền đông.

Ông cũng nhấn mạnh đối thoại với Nga chỉ có thể diễn ra sau khi Moskva trao trả "lãnh thổ và tù binh". Tân Tổng thống Ukraine sau đó tuyên bố giải tán quốc hội. Cuộc bầu cử quốc hội mới dự kiến diễn ra vào tháng 10.

Zelensky, 41 tuổi, đánh bại đối thủ là tổng thống đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko sau hai vòng bỏ phiếu tháng trước. Zelensky nổi tiếng với vai diễn trên truyền hình về một giáo viên trở thành tổng thống Ukraine. Tên của chương trình, "Người phục vụ của Nhân dân", đã được lấy làm tên đảng của ông khi ông tuyên bố tranh cử vào tháng 1/2019.

Lãnh đạo mới của Ukraine phải đối mặt với không ít thách thức khi Kiev vẫn đang mắc kẹt trong cuộc xung đột ở miền đông và chìm trong nghèo đói, tham nhũng.