Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ai xê dịch biển cấm cho xe Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh “lách luật”?

Dù không có văn bản nào cho phép nhưng biển cấm xe tải trên 1,8 tấn từ 6h - 22h trên đường Nguyễn Xí, TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã bị xê dịch.

 Theo Quyết định 70, biển cấm xe tải trên 1,8 tấn lưu thông từ 6h - 22h trên đường Nguyễn Xí có điểm cuối là nút giao với đường Phan Đăng Lưu (bao gồm cả phần cổng phụ Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh)

Sáng ngày 17/5, PV cùng tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đi kiểm tra hoạt động của các xe tải của Công ty Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh (đóng ở đường Phan Đăng Lưu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, PV và cán bộ thành tra đã ghi nhận 2 xe tải có tổng tải trọng 28 - 30 tấn mang logo Bia Sài Gòn di chuyển trên theo lộ trình đường ven sông Lam vào Nguyễn Viết Xuân, lên Phan Đăng Lưu rồi rẽ vào đường Nguyễn Xí để vào cổng phụ Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra giao thông đã không thể xử lý hành vi đi vào đường cấm trong giờ cấm lưu thông đối với các xe trên.

Theo giải thích của ông Nguyễn Quang Hòa - Đội trưởng đội Thanh tra GTVT số 1 (Sở GTVT Nghệ An): Sau khi Báo Giao thông có bài viết “Công ty Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh tiếp tay cho xe vi phạm pháp luật?”, thanh tra sở đã chỉ đạo đội lập tức kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Sau đó, đội cũng đã đi kiểm tra, nhưng trên tuyến đường Nguyễn Viết Xuân không có biển cấm xe tải từ 1,8 tấn trở lên từ 6h - 22h. Trên đường Phan Đăng Lưu đoạn nối với Nguyễn Viết Xuân lên nút giao với đường Nguyễn Xí cũng không có biển cấm trên. Tương tự, trên đường Nguyễn Xí đoạn từ giao với Phan Đăng Lưu vào đến hết Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh cũng không có biển cấm nên lực lượng thanh tra không thể xử lý theo quy định.

 Dù không có văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng biển báo trên đường Nguyễn Xí đã được xê dịch

Ông Hòa cho biết: trên đường Phan Đăng Lưu đoạn giao với Nguyễn Xí có biển cấm xe tải trên 1,8 tấn từ 6h - 22h nhưng biển này chỉ có hiệu lực từ nút giao nói trên lên đến nút giao của Phan Đăng Lưu với đường Trường Thi. Trên đường Nguyễn Xí, cách khoảng 50m về phía Nam cũng có biển cấm xe tải trên 1,8 tấn từ 6h - 22h nhưng biển đó chỉ có hiệu lực từ đoạn phía sau biển, còn công ty bia lại nằm phía trước biển nên không bị ràng buộc.

Để hiểu rõ hơn việc đặt vị trí biển cấm trên các tuyến đường ở TP Vinh, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Vinh. Qua điện thoại ông Thắng cho biết: các biển báo hạn chế thời gian lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh được thực hiện theo Quyết định số 70/2016/QĐ-UBND ngày 06/12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

 Theo Quyết định 70 thì biển cấm xe tải trọng trên 1,8 tấn lưu thông từ 6 - 22h trên đường Nguyễn Xí có điểm cuối là nút giao với đường Phan Đăng Lưu

Khi PV đặt vấn đề, theo phụ lục trong Quyết định 70 thì biển báo cấm xe tải trên 1,8 tấn từ 6h - 22h trên đường Nguyễn Xí có điểm đầu là giao với đường Lê Duẫn và điểm cuối là giao với đường Phan Đăng Lưu (tức là bao gồm cả đoạn cổng phụ Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh). Thế nhưng, trên thực tế, biển này lại được xịch ra khỏi khu vực từ giao với đường Phan Đăng Lưu đến hết cổng phụ công ty bia?, ông Thắng cho biết, nếu có điều chỉnh thì UBND tỉnh sẽ có văn bản cho điều chỉnh, tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại cụ thể.

Sau đó, qua điện thoại, ông Thắng giới thiệu PV làm việc với ông Đạt - cán bộ của Phòng Quản lý đô thị TP Vinh. Cũng qua điện thoại, ông Đạt cho biết: tôi cũng đã kiểm tra, nhưng không hề có văn bản nào cho phép xê dịch biển báo hạn chế thời gian lưu thông trên đường Nguyễn Xí. Tôi đang liên lạc với Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh để xem họ có nắm được không?.