Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu nhân viên CIA lãnh án 20 năm tù vì làm gián điệp cho TQ

Cựu nhân viên CIA bị kết án 20 năm tù hôm 17/5 vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc và tìm cách làm lộ tài sản nhân lực từng thuộc trách nhiệm của mình.

Bản án do Thẩm phán T.S. Ellis III tại tòa án liên bang ở Alexandria đưa ra đối với ông Kevin Mallory, đến từ Leesburg, Virginia.

Bị cáo 62 tuổi từng là nhân viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) và sau đó phụ trách tuyển mộ và quản lý các nhân viên tình báo cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Ông nghỉ việc để mở công ty tư vấn riêng năm 2012.

Án tù 20 năm được cho là thấp hơn so với bản án chung thân dành cho cựu nhân viên tình báo này do các công tố viên đề xuất, nhưng cũng cao hơn đáng kể mức án do phía Mallory yêu cầu, theo AP.

 Kevin Mallory từng là nhân viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) và sau đó phụ trách tuyển mộ và quản lý các nhân viên tình báo cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Ảnh: Fox News.

Hồi năm 2018, bồi thẩm đoàn liên bang tại Virginia đã buộc tội ông Mallory theo Đạo luật Phản gián vì cung cấp thông tin mật cho phía Trung Quốc để đổi lấy 25.000 USD.

Phi vụ của cựu nhân viên CIA này bắt đầu vỡ lở khi ông bị phát hiện mang theo hơn 16.500 USD nhưng không giải thích được nguồn gốc số tiền, tại sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago trong một lần từ Thượng Hải trở về Mỹ vào năm 2017.

Sau đó, trong các cuộc thẩm vấn tự nguyện với giới chức trách Mỹ, Mallory đã mất cảnh giác khi chiếc điện thoại Samsung do phía Trung Quốc đưa cho ông sử dụng bất ngờ xuất hiện những tin nhắn trao đổi giữa hai bên. Lúc đó ông vẫn tưởng rằng những tin nhắn đó vẫn được mã hóa.

Trong một tin nhắn, Mallory viết “mục đích của quý vị là có thông tin, mục đích của tôi là nhận tiền”.

 Điện thoại của Mallory cài phần mềm đặc biệt để truyền tin nhắn và tài liệu bảo mật. Ảnh: CBS. 

“Về bản chất, đây là một tội ác cơ bản”, công tố viên John Gibbs nói trong phiên tòa ngày 17/5. “Ông ta tham tiền và thứ giá trị nhất ông ta có là các bí mật quốc gia của chúng ta”.

Theo lời công tố viên John Gibbs, khoản tiền 25.000 USD mà Mallory đã nhận chỉ là khởi đầu cho phi vụ nếu ông ta không bị bắt quả tang.

Việc kết án Mallory đã bị trì hoãn nhiều lần vì thẩm phán tìm cách làm rõ một điểm mấu chốt, đó là giá trị của thông tin do cựu nhân viên CIA này đã để lộ.