Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao hai giáo viên cùng đánh tới tấp nhiều học sinh, nhưng chỉ một người bị kỷ luật?

Trong clip trích xuất từ camera của Trường Tiểu học Quán Toan, có hai cô giáo cùng tát tới tấp nhiều học sinh, nhưng chỉ chỉ người bị kỷ luật.

Trong buổi làm việc giữa UBND TP Hải Phòng và đại diện sở, ban ngành tại trường Tiểu học Quán Toan chiều 16/5, Phó Chủ tịch thành phố Lê Khắc Nam cho rằng, sự việc cô giáo tát và đánh liên tiếp học sinh chưa được xử lý triệt để, bởi hai cô cùng có hành vi sai trái, nhưng chỉ một người bị kỷ luật.

Người bị kỷ luật là cô Nguyễn Thị Thu Trang (giáo viên chủ nhiệm lớp 2A8); còn cô Nguyễn Thị Vân (giáo viên chủ nhiệm lớp 2A7) thì "bình yên vô sự".

 Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng (người đứng).

Theo ông Nam, cô Vân dù đánh nhẹ nhưng đầu tiên, khi nhìn thấy cô Trang đánh học sinh lại không quyết liệt can ngăn.

“Đáng lẽ là giáo viên chủ nhiệm thì hơn ai hết phải bảo vệ học sinh của mình nhưng cô Vân không làm điều đó. Sau nữa, phải thấy trách nhiệm Ban giám hiệu như thế nào”, ông Nam nói.

Những hình ảnh được ghi nhận trong clip trích xuất từ camera của Trường Tiểu học Quán Toan ngày 8/5 cho thấy, cô Vân 3 lần xuất hiện tại phòng số 21, nơi học sinh của mình đang làm bài kiểm tra môn Tiếng Việt học kỳ 2. Thời điểm đó, giáo viên này được cử trông thi lớp 2A6.

Cô Vân chứng kiến nhiều hành vi sai trái của cô Trang, nhìn thấy học trò chịu những trận đòn roi, nhưng tuyệt nhiên không can thiệp, thậm chí còn đánh các em.

Lời cô Vân kể trong cuộc họp với lãnh đạo thành phố, cũng như trong bản tường trình gửi ban giám hiệu hoàn toàn khác so với những gì phóng viên hay bất cứ người xem nào thấy trong đoạn clip 11 phút đăng tải trên mạng xã hội.

 Cô Phạm Thị Vân (giáo viên chủ nhiệm lớp 2A7) không bảo vệ học sinh do mình chủ nhiệm mà còn 'đồng lõa' đánh nhiều em khác nhưng chưa bị kỷ luật.

Giáo viên chủ nhiệm đánh 4 học sinh, không chỉ là 'tát nhẹ'

Trong bản tường trình cô Vân viết gửi Ban giám hiệu Trường Tiểu học Quán Toan có nói, gần hết giờ kiểm tra Tiếng Việt, cô sang lớp 2A7 để lấy sổ. Vào lớp, thấy một số học sinh đi lại không chịu làm bài, cô Vân nhắc nhở và có “tạt nhẹ vào má” hai học sinh.

Tuy nhiên, trong clip hơn 11 phút được phụ huynh đưa lên mạng xã hội, cô Vân xuất hiệnba lần tại phòng 21 và đánh 4 học sinh chứ không đơn giản là "tát nhẹ" hai học sinh. Thậm chí, khi cô Trang vừa dùng thước kẻ gỗ đánh vào mông em T., cô Vân lập tức dùng tay đánh vào cơ thể em. Vì quá đau, nên T. khóc thét lên.

Hai cô giáo vẫn thản nhiên, không một lời an ủi, vỗ về, tiếp tục kiểm tra bài và đánh các học sinh khác.

Trong lần xuất hiện thứ ba của cô Vân là khi cô Trang đi tìm một bài kiểm tra còn thiếu, miệng liên tục hỏi: “Thằng nào, thằng nào?”, cô Vân lại trở thành người "chỉ điểm" khiến em H.G.Đ bị cô Trang dùng thước kẻ gỗ đánh vào chân.

 Trong buổi tường trình trước lãnh đạo TP Hải Phòng và quận Hồng Bàng tại trường Tiểu học Quán Toan chiều 16/5, bà Phạm Thị Vân thỉnh thoảng lại che mặt tránh ống kính của phóng viên báo chí.

Thấy học sinh bị đánh, giáo viên chủ nhiệm không can ngăn

Trong bản tường trình, cô Vân viết: “Kiểm tra xong môn Tiếng Việt, tôi xuống phòng Ban giám hiệu nộp bài. Quay trở lại lớp mình chủ nhiệm, em Đ. có đưa bài kiểm tra cho tôi. Quay ra tôi thấy cô Trang đi tìm bài. Tôi có bảo cô Trang thu bài cho em Đ. Lúc ấy tôi có buột miệng nói: “Như thế này có đáng đánh không?”.

Tôi đứng ở cửa lớp thấy cô Trang dùng thước đánh vào chân em Đ. Tôi có nhắc nhở cô Trang không được đánh. Sau khi cho học sinh ăn cơm xong, tôi lên lớp cho học sinh ngủ. Thấy em Đ. chân lằn đỏ, tôi đã lấy dầu xoa cho em Đ. Khoảng 11h30, mẹ em Đ. lên đón con, tôi đã trình bày sự việc xảy ra với mẹ em và nhận lỗi, xin lỗi”.

Tuy nhiên, nhưng hình ảnh từ clip lại cho thấy, khi cô Trang dùng thước đánh vào chân Đ., cô Vân vẫn đứng yên, không có bất kỳ sự can thiệp nào.

Một tuần, sau khi sự việc xảy ra, chỉ cô Trang nhận kỷ luật: Đình chỉ công tác 1 tháng, 6 tháng không được đứng lớp, 1 năm không được chủ nhiệm. Trong khi cô Vân dù đánh nhiều học sinh nhưng ngoài bản tường trình, không có hình thức kỷ luật nào.

Theo ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, với sự việc trên, Thành phố sẽ xử lý nghiêm để làm gương, cũng như chấn chỉnh toàn ngành giáo dục Hải Phòng. “Tất cả có lỗi phải xử lý, thành phố không bao che”, ông Nam nhấn mạnh.