Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làng tỷ phú xứ Nghệ: Làm giàu nhờ đồng nát, ô tô tiền tỷ chạy nườm nượp khắp làng

Ngày ngày thu gom đồng nát, sắt vụn, chẳng bao lâu mà người dân làng Diễn Tháp tự xây cho mình những ngôi biệt thự sang trọng, xa hoa.

Giữa vùng đồng không mông quạnh của huyện Diễn Châu (Nghệ An) mọc lên một ngôi làng nghèo khó chỉ vỏn vẹn 4km². Nhưng hơn 10 năm trở lại đây, ngôi làng bỗng chốc được người dân ca tụng là “làng tỷ phú”, "làng biệt thự” nhờ khả năng phát triển kinh tế nhanh đến chóng mặt của người dân nơi đây.

 Những ngôi nhà cao tầng san sát ở làng Diễn Tháp.

Từ xưa, xã Diễn Tháp thuần nghề nông, mỗi hộ dân được vài ba sào ruộng khoán để trồng trọt. Bà Chu Thị Khuyên, Chủ tịch xã Diễn Tháp, cho hay: "Diễn Tháp trước đây nghèo lắm, đồng làng “chiêm khê mùa thối” cả năm chỉ làm được một vụ lúa. Lũ về, nước ngập trắng đồng, trắng bãi".

Khi cuộc sống nông sản không lấp đầy được bụng đói, người dân phải bươn chải khắp nơi mưu sinh. Đa phần họ đi thu mua phế liệu để kiếm sống qua ngày và cũng để phục vụ cho nghề đúc đồng truyền thống trong xã.

Vô tình biết được giá phế liệu ở nước Lào thấp, người dân Diễn Tháp ồ ạt kéo nhau sang Lào thu mua và đưa những sản phẩm dân dụng tái chế sang trao đổi, buôn bán. Phế liệu sau khi thu mua được chuyển về nước phân loại, tái chế rồi đưa trở lại Lào bán.

Công việc làm ăn ở Diễn Tháp ngày qua ngày đi theo một vòng quay nhộn nhịp. Xe ô tô vận tải ngày đêm vào ra chở hàng. Đội ngũ “cửu vạn” luôn làm việc hết công suất mà vẫn không thể kịp vận chuyển hàng.

Cứ như vậy, những chuyến xe như những con thoi chạy sang Lào rồi về nước, mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân Diễn Tháp.

 Người dân chất đầy hàng hóa chuẩn bị chuyến xe qua Lào 

Một người dân tại đây biết: “Cả xã có 5.600 nhân khẩu, khoảng 1.500 lao động mưu sinh ở Lào, số còn lại ở quê cũng thành lập khoảng trên 40 đại lý thu gom phế liệu, cung cấp hàng hóa các loại sang Lào. Hành trình buôn đồng nát xuyên Việt của dân Diễn Tháp theo quy trình ai có vốn lớn thì làm ăn lớn, đầu tư hàng tỷ đồng mua xe ô tô vận tải hạng nặng chở hàng hoá. Cứ đưa xoong, nồi, mâm, đồ nhựa, đũa tre, chăn ga, gối đệm... sang Lào để đổi đồng nát, gom hàng đủ rồi lại đưa về".

Điều đặc biệt ở Diễn Tháp là người dân buôn bán “đồng nát” rất đoàn kết giúp đỡ nhau trong hoạn nạn khi làm ăn nơi xa xứ. Anh em láng giềng cho nhau vay mượn tiền của để làm vốn. Cứ từ người này “lôi” người khác đi sang Lào theo nghề “đồng nát” mà hiện nay hầu hết số người đến tuổi lao động ở Diễn Tháp đều là “Việt Kiều hoá”, con số “xuất ngoại” đông nhất tỉnh. Ngoài Diễn Tháp, hiện nay nghề “đồng nát” còn được các xã khác học hỏi đưa lao động sang Lào như Diễn Hồng, Diễn Liên, Diễn Kỷ…

 Những chuyến xe nườm nượp qua Lào

Từ ngày cả làng đổ xô đi mua sắt vụn, dép hỏng thì bộ mặt của xã cũng thay đổi hẳn. Khi đã có được số vốn ổn định, từ những năm 2000 người dân Diễn Tháp đua nhau xây nhà tầng. Không còn những ngôi nhà cấp 4 liêu xiêu nữa mà thay vào đó là những căn biệt thự sang chảnh, xa hoa đứng sừng sững giữa làng quê Bắc Trung Bộ.

Thống kê cho thấy xã hiện có trên 400 hộ giàu, có 180 xe ô tô trong đó có 35 xe ô tô chở hàng, trên 150 ngôi nhà cao từ 2-3 tầng (trong đó nhiều ngôi nhà biệt thự có trị giá từ 1,5-3 tỷ đồng). Không chỉ những người có tuổi mà còn có không ít thanh niên chỉ mới ở độ tuổi 22, 23 cũng đã trở thành tỷ phú, sở hữu biệt thự xa hoa.

Chia sẻ với Zing.vn, bà Xuyên - một người dân làng Diễn Tháp cho biết, tuy giàu có nhưng ở Diễn Tháp không có tệ nạn xã hội. Từ chuyện trộm cắp vặt, đánh bài ăn tiền đến ma túy, buôn lậu… tất thảy đều chưa từng xảy ra trong suốt chục năm nay. Dân Diễn Tháp sống trong môi trường đủ đầy về vật chất nhưng con em Diễn Tháp vẫn phát huy đức tính tiết kiệm, cần cù, siêng năng và nuôi ý chí thăng tiến của mình.