Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giá xăng thế giới giảm sâu, trong nước lại 'lệch pha' giảm ít

Giá xăng dầu thế giới trung bình 15 ngày qua giảm rất mạnh, kéo theo hy vọng giảm giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, điều này không hề dễ khi giá xăng trong nước rất dễ bị "lệch pha".

Trung bình 15 ngày qua, giá xăng RON 92 - xăng nền để pha chế xăng E5 ở mức 75,5 USD/thùng, giảm tới 5 USD so với mức giá để tính toán điều chỉnh giá xăng dầu ngày 2/5.

Còn xăng RON 95 ở mức trung bình trên 77 USD/thùng, giảm khoảng 5 USD/thùng so với kỳ trước.

Đây là các mức giảm giá khá mạnh của giá xăng trên thị trường Singapore - thị trường mà Việt Nam lấy làm cơ sở để điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

 Giá xăng ngày 17/5 thoát đợt tăng mạnh nhưng khó giảm sâu. Ảnh: L.Bằng

Điều này đặt ra hy vọng giá xăng trong nước sẽ giảm tương ứng sau khi trải qua 3 kỳ tăng giá liên tiếp.

Tuy nhiên, tính toán cho thấy, mức giá xăng trong nước khó có thể giảm mạnh như giá thế giới của kỳ điều chỉnh này.

Tại các kỳ điều hành trước đó, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã phải xả mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu (dù Quỹ này gần như đã cạn và doanh nghiệp bị âm Quỹ). Cho nên giá cơ sở và giá bán lẻ có độ chênh nhau rất lớn. Có nghĩa, dù tăng giá mạnh nhưng giá bán lẻ vẫn thấp hơn rất nhiều so với giá cơ sở.

Nhờ việc giá xăng dầu thế giới thời gian qua giảm mạnh, cho nên tại kỳ điều hành ngày 17/5 giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành đã được thu hẹp khoảng cách.

Do đó, giá xăng ngày 17/5 khó có thể giảm mạnh như giá thế giới, nhất là khi Quỹ bình ổn giá đã cạn.

Nếu nhà điều hành muốn giảm mạnh giá xăng E5 thì tất yếu phải tiếp tục xả mạnh Quỹ bình ổn giá. Trong khi Quỹ bình ổn giá ở Petrolimex, Pvoil... đã âm đến hàng ngàn tỷ đồng, thì gánh nặng sẽ đổ dồn lên những doanh nghiệp này. Bởi doanh nghiệp sẽ phải vay ngân hàng hoặc dùng tiền tự có bù vào Quỹ. Do đó, phương án này khó xảy ra.

Còn nếu nhà điều hành muốn giữ nguyên giá xăng, thì rất dễ nhìn thấy sự "lệch pha" giữa giá xăng dầu trong nước với thế giới, có nghĩa giá thế giới giảm mạnh mà trong nước lại không giảm tương xứng.

Trường hợp cố gắng giảm giá xăng E5 thì cũng khó giảm sâu bởi những lý do phân tích ở trên. Dự kiến mức giảm giá xăng E5 là khá thấp.

Riêng với xăng RON 95, do mức giảm giá là khá mạnh và mức xả Quỹ bình ổn giá RON 95 tại kỳ điều hành ngày 2/5 chỉ là hơn 283 đồng/lít, nên mức giảm giá sẽ lớn hơn xăng E5. Trường hợp ngừng xả Quỹ, thì giá xăng RON 95 có thể giảm 500-600 đồng/lít.

Dù chọn phương án nào, thì giá xăng ngày 17/5 cũng khó có đợt giảm mạnh như nhiều người mong đợi và có sự "lệch pha" so với thế giới. Điều này cũng dê nhận thấy ở các kỳ điều hành trước đó.