Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gắn mác 'Made in India', Apple mang iPhone đời cũ về bán tại Ấn Độ

Mẫu iPhone 6s ra đời 4 năm trước được Apple mang trở lại thị trường Ấn Độ, với chiến dịch quảng cáo nhấn mạnh việc thiết bị này sản xuất nội địa.

Apple được biết đến là công ty có khả năng bán lại những model cũ, kèm chiến lược hạ giá để cạnh tranh với những nhà sản xuất khác ở phân khúc giá rẻ.

iPhone 6s, hiện đã 4 năm tuổi, vẫn trở thành nhân vật chính trong một chiến dịch tiếp thị mới tại Ấn Độ.

Trong bối cảnh Ấn Độ bước vào cuộc tổng tuyển cử với nhiều tranh cãi, những quan ngại về chủ nghĩa dân tộc đang hiện hữu trong tâm trí công dân. Cụm từ “Made in India” của Apple thực sự mang những sắc thái và ý nghĩa mạnh mẽ.

 Quảng cáo iPhone 6s tại Ấn Độ, nhấn mạnh việc được sản xuất nội địa. Ảnh: Varun Krishna.

Apple bắt đầu sản xuất điện thoại tại Ấn Độ sau khi chính phủ nước này yêu cầu tăng thuế nhập khẩu. Bên cạnh iPhone SE, hãng đã bổ sung iPhone 6s vào danh sách những thiết bị lắp ráp nội địa.

Việc tăng thuế bắt đầu từ tháng 10/2017, ủng hộ sáng kiến “Make in India” dẫn dầu bởi Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. Apple đã đáp ứng mong đợi của chính phủ bằng cách xây dựng các nhà máy sản xuất, đặc biệt khi nhận ra hãng cần có chỗ đứng trong một thị trường rộng lớn và tăng trưởng nhanh như Ấn Độ.

Đây cũng là mục tiêu mà chính quyền ông Donald Trump theo đuổi trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hứng thú với việc sản xuất sản phẩm tại Mỹ, chủ yếu do lo ngại mức đầu tư ban đầu lớn.

Không chỉ về nơi sản xuất, thách thức lớn nhất của Apple tại thị trường béo bở như Ấn Độ là làm thế nào cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ. Năm 2018, mẫu điện thoại bán chạy nhất của Apple ở Ấn Độ là iPhone 6. Hai mẫu iPhone SE và 6s đều đã ra mắt từ lâu, trong khi thế giới Android thay đổi từng ngày.

Theo The Verge, để trở thành người dẫn đầu tại quốc gia đông nhân thứ nhì thế giới, Apple cần có những sản phẩm cao cấp hơn một chút tại đây, hoặc phát triển sản phẩm mang tính đặc thù cho thị trường này. Hoặc hãng có thể làm cả hai cùng lúc.