Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quên đổ nước làm mát, mất toi 13 triệu sửa ô tô

Trên đường đi bảo dưỡng, chiếc Kia Morning Van bỗng chết máy, không khởi động được, phải gọi cứu hộ. Kết quả kiểm tra cho thấy lỗi nhỏ không ngờ nhưng tiêu tốn của chủ xe 13 triệu tiền sửa.

Đó là trường hợp của một khách hàng từ Hà Nội đưa xe đến Garace ô tô Lê Văn Tạch ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc bảo dưỡng.

Chia sẻ với PV Xe VietNamNet, kỹ sư Lê Văn Tạch- chủ Garace cho hay: "Chủ xe đã có lịch hẹn với anh để bảo dưỡng xe, nhưng dọc đường gặp sự cố rất đáng tiếc. Chiếc xe này bị bó máy, hỏng nặng động cơ nên phải làm lại máy và bộ hơi".

"Nguyên nhân là do chủ xe đã quên đổ nước làm mát. Khi kiểm tra, tôi thấy nước làm mát chỉ còn chưa đến 200 ml trong khi yêu cầu phải là 4 lít. Đặc biệt, nước trước đây chủ xe đổ vào lại là nước lọc, không phải nước chuyên dụng,” anh Tạch cho biết.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, việc quên đổ nước làm mát động cơ là lỗi rất phổ biến của nhiều người sử dụng ô tô hiện nay. Có tháng, garace ô tô của anh ghi nhận tới 20-30 khách hàng đi xe có hiện tượng này. Đối với dòng xe sang, chi phí để sửa chữa những thiệt hại do kiệt nước làm mát gây ra tại garace tư nhân có thể lên tới 50 triệu đồng, trong khi bình nước làm mát chỉ tốn của chủ xe vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

 Lái xe cần thường xuyên kiểm tra và đổ nước làm mát động cơ

 Chiếc Kia Morning Van bị hỏng động cơ vì chủ xe để cạn nước làm mát 

 Kỹ sư Lê Văn Tạch đang kiểm tra xe bị hư hại do cạn nước làm mát

Kỹ sư Tạch nhấn mạnh nếu thường xuyên kiểm tra xe, châm thêm nước làm mát chuyên dụng, chiếc xe sẽ vận hành bền và có tuổi thọ cao hơn. Bên cạnh đó, anh cũng lưu ý không nên dùng nước lã, thậm chí là nước lọc đổ vào vì trong nước lã có chứa nhiều tạp chất và khoáng chất khác như đá vôi (CaCO3), kim loại, Mg2

Khi gặp nhiệt độ cao, nước sẽ bay hơi nhanh chóng, các chất "cứng" trong nước trở thành cặn sạn đóng ở két nước, về lâu dài có thể gây tắc khiến việc tản nhiệt kém hiệu quả.