Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ đề ôn thi Sử vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội bị phản ánh sai đáp án

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố 24 bộ đề ôn tập môn Sử vào lớp 10 được đưa lên mạng xã hội trực tuyến ViettelStudy, một số giáo viên, học sinh phản ánh nhiều câu bị sai đáp án.

Theo phản ánh của một giáo viên nhiều năm dạy Sử tại Hà Nội, khi cùng học sinh làm đề ôn tập trên mạng ViettelStudy, người này phát hiện nhiều câu trong bộ đề đưa ra đáp án không chính xác.

Ví dụ, câu số 11 trong một đề hỏi: “Trong phong trào dân chủ 1936-1939, Đảng ta đã dùng phương pháp đấu tranh cơ bản nào?”.

Với câu hỏi này, đáp án phải là “hợp pháp và nửa hợp pháp”, chứ không phải “bạo động vũ trang” như nêu trong đề. Bởi vì, thời điểm này, không có đấu tranh vũ trang. Điều này được minh chứng rõ trong sách giáo khoa lịch sử lớp 9 trang 77, 78.

Giáo viên trên cũng khẳng định có ít nhất 4 câu trong các bộ đề có đáp án chưa chính xác.

 Giáo viên dạy Lịch sử cho rằng đáp án câu 11 trong bộ đề này chưa chính xác.

Một phụ huynh có con học trường THCS ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết con chị nói nhiều đáp án trong bộ đề ôn tập Sử trên mạng sai so với sách giáo khoa.

Chẳng hạn, câu số 35 của một đề hỏi: “Trong lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chí Minh, nội dung cơ bản nhất thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam là gì?”.

Đáp án đưa ra là “chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng”, nhưng đây là đáp án sai so với sách giáo khoa. Đáp án đúng phải là “chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”.

 Một câu khác trong bộ đề được phản ánh là có đáp án không chính xác.

Ông Kiều Văn Minh - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội - cho hay sau khi nhận được phản ánh, ông sẽ yêu cầu các bộ phận liên quan rà soát.

Trước đó, chiều 7/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố 24 bộ đề ôn tập môn Sử lớp 9 lên mạng xã hội trực tuyến ViettelStudy, giúp hơn 100.000 học sinh ôn thi vào lớp 10.

Các em có thể truy cập miễn phí và ôn tập trên máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng.

24 bộ đề được biên soạn theo cấu trúc của Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành. Trước khi đưa lên hệ thống học tập trực tuyến, bộ đề đã được thẩm định.

2019 là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10 gồm 4 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Thí sinh thi tự luận môn Toán, Văn trong 120 phút, môn Ngoại ngữ, Lịch sử thi trắc nghiệm 60 phút mỗi môn. Kỳ thi này sẽ diễn ra ngày 2-3/6.