Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Có thế lực, có "vây cánh" bảo kê cho Nhật Cường?

Câu chuyện về hệ thống cửa hàng của Nhật Cường mobile bị khám xét và ông chủ Bùi Quang Huy bị khởi tố, bắt tạm giam đang dấy lên sự quan tâm của dư luận. Ở đây không đơn thuần là lỗi trốn thuế, buôn lậu... mà câu hỏi đặt ra là thế lực nào đã chống lưng cho Nhật Cường Mobile để doanh nghiệp này được ưu ái như vậy?

 Công an khám xét một trong những cửa hàng của Nhật Cường. (Nguồn: 24h)

Trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay, với những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc và đúng đắn thì tồn tại được đã là khó, chứ được phát triển, được ưu ái, được tham gia những mảnh đất vàng, những dự án "ngon lành" thì chắc chắn là không có. Hầu hết các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc chỉ loay hoay với thị trường khách hàng, được đến đâu hay đến đấy và cũng vô cùng gian nan, nói gì đến việc được làm những dự án liên quan đến chính quyền.

Trong khi đó, những doanh nghiệp làm ăn không trung thực, gian lận, móc nối sân sau... thì luôn luôn có được những cơ hội vàng, được ưu ái từ giá cả, đấu thầu, đấu giá, những điều kiện về thủ tục, thuế má....

 

Câu chuyện về hệ thống cửa hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) bị khám xét và ông chủ Bùi Quang Huy bị khởi tố, bắt tạm giam đang dấy lên sự quan tâm của dư luận. Ở đây không đơn thuần là lỗi trốn thuế, buôn lậu... mà câu hỏi đặt ra là thế lực nào đã chống lưng cho Nhật Cường Mobile để doanh nghiệp này được ưu ái như vậy?

Nhật Cường từ lâu nay chỉ được biết đến qua buôn bán điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử, vậy mà bỗng nhiên gần đây dấu ấn của Nhật Cường để lại trên khá nhiều các website phần mềm của Thành phố Hà Nội.

Nhật Cường thành lập Công ty Nhật Cường Software. Công ty này đến nay mới 3 tuổi nhưng đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội như: cơ sở dữ liệu dân cư; phần mềm dịch vụ công trực tuyến; phần mềm một cửa điện tử... Ngoài việc xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư của hơn 7 triệu người dân Hà Nội cho công an thành phố, Nhật Cường Software cũng đứng sau phần mềm quản lý tội phạm; phần mềm quản lý giáo dục (EDO); phần mềm lưu trú; phần mềm quản lý quỹ nhà tái định cư; phần mềm quản lý bệnh viện toàn diện (MESO)….

Theo hồ sơ năng lực của doanh nghiệp này, hầu hết cơ quan hành chính của Hà Nội như UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo hay Sở Công Thương… đều đang sử dụng dịch vụ phần mềm do công ty cung cấp.

Đáng nói, Nhật Cường Software cũng từng vinh dự được trao Huân chương Lao động Hạng III vào năm 2016 và từng lọt top 50 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam (Top 50 ICT Vietnam) năm 2017.

Đang đi trên con đường "trải đầy hoa hồng", bỗng dưng Nhật Cường bị "rơi tự do", bị khám xét, ông chủ Nhật Cường bị khởi tố, bắt tạm giam do đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Qua câu chuyện này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, không quá ngạc nhiên khi để đến thời điểm này - khi mà Nhật Cường đạt tới quy mô lớn như vậy mới bị phát hiện. Ông thẳng thắn: "Cũng giống như ma tuý và đánh bạc, khả năng có bảo kê, thế lực này khác, có người này, khác đứng sau là rất cao".

Khẳng định sự việc như Nhật Cường thuộc về thể chế, là vấn đề nhức nhối, luật sư Trương Thanh Đức nói thêm "ở đây có thế lực, có vây cánh, có bảo kê gì đấy chứ Nhật Cường Mobile từ trước tới giờ chưa bao giờ làm phần mềm, ngoài điện thoại. Trong khi đó, bao nhiêu công ty phần mềm khác có nền tảng lại không bao giờ đến lượt".

Việc các doanh nghiệp được bảo kê, doanh nghiệp "sân sau" của những lãnh đạo DNNN, cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp nhà nước vẫn có thể thoải mái tồn tại và phát triển trong suốt hàng chục năm qua, cũng như vấn đề luật sư Trương Thanh Đức nói đến ở đây rõ ràng là câu chuyện buồn và "nhức nhối".

Vov.vn từng dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội rằng, hiện nay, dư luận nhân dân đang bức xúc về tình trạng đưa, nhận hối lộ, móc nối giữa tư nhân và cán bộ, công chức để giành lợi thế trong sản xuất, kinh doanh hoặc chiếm đoạt tài sản của Nhà nước xảy ra ở các loại hình doanh nghiệp khác nhau, trong đó có doanh nghiệp ngoài nhà nước. Những doanh nghiệp này là "sân sau", được sự đỡ đầu của người có chức vụ, quyền hạn. Và một số cán bộ, công chức có chức vụ cao đã bị xử lý, kỷ luật vì các hành vi vi phạm này

Như vậy, bảo kê cho doanh nghiệp không mới mà nó đang càng ngày càng lan rộng. Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, tình trạng này cũng giống như đấu thầu, như BOT...

"Để xem con số thuế doanh nghiệp Nhật Cường nộp như thế nào? Giàu doanh thu, làm ăn phát đạt mà nộp thuế không tương xứng thì rõ ràng sẽ tạo ra sự bất thường, góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh vô cùng tiêu cực. Thả cửa cho đội cấu kết, vây cánh nhau hoành hành dẫn tới chuyện trốn thuế, giá cả sản phẩm chất lượng không phản ánh đúng thực chất. Đây là điều nguy hiểm nhất của nền kinh tế chứ không phải điều gì khác.

Những doanh nghiệp sân sau tạo ra môi trường làm cho tan nát, méo mó quy luật thị trường, méo mó mọi thứ tử tế nhất, gây mất lòng tin trầm trọng và đây là cái khó xử lý nhất vì nó gắn liền với thể chế, với chính quyền, là vấn đề của cả hệ thống chứ không đơn thuần là vấn đề của vài cá nhân doanh nghiệp nào", luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ với Báo Điện tử Tổ Quốc.

Còn nhớ, tại Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) diễn ra hồi tháng 11/2018, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty, chủ trì cuộc họp trên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói: "Tôi muốn nói là có ông (DNNN) không chỉ 1 sân sau mà còn 2-3 sân sau, thậm chí là 12-13, 13-14 sân sau. Có ông có đầy đủ bao nhiêu sân sau buôn bán nguyên vật liệu. Tôi khẳng định không phải là Thủ tướng không biết đâu".

Đương nhiên, khi nắm rõ tình trạng trên, người đứng đầu Chính phủ sẽ có giải pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm mà ngay tại hội nghị trên, ông đã có cảnh báo nghiêm khắc.