Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quỳ Hợp (Nghệ An): Hàng loạt xưởng đóng gạch táp lô tự phát trong khu dân cư

Tiếng ồn, tiếng rung của máy, bụi bặm xi măng gây ô nhiễm…là những gì các gia đình xung quanh đang phải gánh chịu khi có đến hàng chục xưởng đóng gạch táp lô ngay trong khu dân cư ở nhiều xóm của xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Từ vài năm nay, tại nhiều xóm của xã Thọ Hợp (huyện Quỳ Hợp) hàng chục hộ dân tự ý sử dụng đất vườn nhà để xây dựng, mở xưởng đóng gạch không nung (táp lô) trái phép, sử dụng đất sai mục đích, không có trong quy hoạch. Việc hàng loạt xưởng táp lô “mọc” tự phát giữa khu dân cư ở các xóm Thọ Sơn, Liên Tân, Sợi Dưới và xóm Đò của xã Thọ Hợp đã gây ra nhiều hệ lụy, phiền toái, thậm chí bức xúc cho các hộ dân sống xung quanh.

 

 Xã Thọ Hợp hiện có 21 xưởng đóng gạch táp lô tự phát

Trong tổng số 21 xưởng đóng gạch táp lô hiện nay đang hoạt động trên địa bàn xã Thọ Hợp thì nhiều nhất là xóm Thọ Sơn với 14 xưởng. Hầu hết các xưởng đều được người dân tự dựng lên ở trong vườn nhà, chủ yếu là sát đường QL48C để tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu vào và xuất hàng bán sao cho thuận tiện nhất.

Anh Đinh Bạt Quỳnh, ở xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp, phản ánh, mấy năm gần đây nhiều hộ dân ở trong xóm mở xưởng đóng gạch táp lô ngay trong vườn nhà. Một số hộ dân đang có ý thức thì làm ở trong vườn nhà, cách xa nhà hàng xóm để đỡ ảnh hưởng đến xóm làng. Thế nhưng một số hộ dân khác thì lại dựng xưởng ngay sát nhà hàng xóm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh như ô nhiễm bụi bặm, tiếng ồn, rung lắc...

 

 Sản phẩm gạch táp lô của ông Danh chất ven hành lang QL 48C

Theo anh Quỳnh thì xưởng đóng gạch táp lô của gia đình ông Nguyễn Văn Danh là một minh chứng khi từ đầu năm 2019 đến nay gia đình ông Danh đã tiến hành mở rộng xưởng sản xuất tiến về sát vách nhà anh Quỳnh nên đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình anh. Dù đã có đơn kiến nghị và hòa giải nhưng việc xưởng đóng gạch táp lô của ông Danh ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình anh Quỳnh vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Trước đây ông Danh dựng máy đóng gạch táp lô cách nhà khoảng 6-7 mét, khi hoạt động cũng đã gây ảnh hưởng về tiếng ồn, bụi bặm xi măng và tiếng rung của máy…từ đầu năm đến nay lại còn mở rộng xưởng sang sát tường nhà tôi nên ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Gia đình tôi đã sang nói chuyện với gia đình ông Danh để yêu cầu di chuyển khu vực sản xuất ra xa tường rào nhưng ông Danh nói đất của ông thì ông có quyền làm gì tùy thích” – Anh Quỳnh, bức xúc phản ánh.

 

 Xe cộ vào ra xưởng gây mất an toàn giao thông

Theo quan sát của PV, xưởng đóng gạch táp lô của ông Nguyễn Văn Danh và nhiều xưởng khác nằm sát đường QL 48C. Hầu hết các xưởng được dựng lên theo hình thức tự phát, tận dựng đất vườn của hộ gia đình để đặt máy, tập kết vật liệu cũng như sản phẩm làm ra.

Một người dân ở xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp, cho biết thêm, các máy trộn hồ mỗi khi hoạt động là bụi xi măng bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, khi các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm vào ra khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người xung quanh và người tham gia giao thông trên QL 48C.

 

 Đổ vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên QL 48C

Trao đổi với PV, bà Trương Thị Giang – Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp cho biết, tại xóm Thọ Sơn nói riêng và xã Thọ Hợp nói chung nhiều năm nay người dân tự mở xưởng đóng gạch táp lô để kinh doanh theo hình thức nhỏ lẻ, không có trong quy hoạch. Về mặt lý, luật mà nói như thế là không được phép nhưng vì để người dân có công ăn việc làm nên chính quyền cũng tạo điều kiện, miễn là không ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh. “Hiện cả xã có 21 xưởng đóng gạch táp lô đang hoạt động. UBND huyện Quỳ Hợp vừa mới có văn bản gửi xuống xã yêu cầu thống kê số liệu về sản xuất gạch không nung. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với huyện để tìm ra giải pháp xử lý chứ để các xưởng hoạt động trong khu dân cư là không thể được” – Bà Giang, thông tin.

 

 Các xưởng đóng gạch táp lô tự phát gây bụi bặm ô nhiễm môi trường

Việc mở xưởng đóng gạch táp lô của nhiều hộ dân ở xã Thọ Hợp cũng chỉ là để tạo công việc làm, mưu sinh cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc làm nói trên đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh xóm, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường; đó là chưa bàn đến chuyện quy hoạch cũng như sử dụng sai mục đích sử dụng đất.

Trước thực trạng trên đề nghị UBND xã Thọ Hợp, UBND huyện Quỳ Hợp cần phải nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xử lý tình trạng trên để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.