Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hoãn phiên phúc thẩm vụ Hoàng Công Lương do luật sư vắng mặt

Sáng 13-5, TAND tỉnh Hòa Bình tiến hành xét xử phúc thẩm đối với Hoàng Công Lương và các bị cáo liên quan, song phiên xử đã buộc phải trì hõa.

Cụ thể, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, sáng nay (13-5), TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa theo trình tự phúc thẩm đối với Hoàng Công Lương - nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) và các bị cáo liên quan về các tội “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, tại phiên phúc thẩm, Hoàng Công Lương chỉ có 1 luật sư bào chữa là ông Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Tại các giai đoạn trước của vụ án, bị cáo Lương từng có nhiều luật sư bào chữa. Được biết, trước khi phiên tòa phúc thẩm mở ra, nguyên bác sĩ đơn nguyên thận nhân tạo BV Hòa Bình có đơn từ chối các luật sư từng bào chữa tại giai đoạn sơ thẩm.

 Bị cáo Hoàng Công Lương đến phiên tòa phúc thẩm, sáng 13-5.

Tại phần thủ tục phiên tòa phúc thẩm, chủ tọa phiên xử cho biết, luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Lương) vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Ngoài ra, 2 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác cũng vắng mặt.

Được hỏi ý kiến, kiểm sát viên đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo. Một số bị cáo, luật sư đồng tình ý kiến này. Sau hội ý, chủ tọa quyết định hoãn phiên tòa và cho biết sẽ mở lại vào ngày 12-6 tới đây.

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của Hoàng Công Lương và 4 bị cáo gồm: Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư BV Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu và Trương Quý Dương - nguyên Phó giám đốc và Giám đốc BV Hòa Bình; Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn.

Ngoài ra, Công ty Dược phẩm Thiên Sơn của bị cáo Tuấn được xác định là bị đơn dân sự cũng kháng cáo, trong khi BV Hòa Bình đồng ý phán quyết của tòa sơ thẩm về việc bồi thường cho các bị hại sau sự cố chạy thận nhân tạo.

Trước đó, ngày 30-1, TAND TP Hòa Bình xác định với tội “Vô ý làm chết người”, Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) bị tuyên 54 tháng tù và Hoàng Công Lương (SN 1986, nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực – BV Hòa Bình) cũng bị áp dụng 42 tháng tù.

Liên quan, Trần Văn Sơn (SN 1990), Trần Văn Thắng (SN 1965), đều trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu (SN 1962) – nguyên Phó Giám đốc BV Hòa Bình và Đỗ Anh Tuấn (SN 1976) – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) lần lượt bị tuyên phạt 30 tháng tù đến 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng với tội danh trên, Trương Qúy Dương (SN 1962) - nguyên Giám đốc BV Hòa Bình bị áp dụng 30 tháng tù.

Trước khi áp dụng các mức án đối với các bị cáo trong vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình nhận định, hành vi của Hoàng Công Lương là nguy hiểm đối với xã hội. Bởi bị cáo là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo (BV Hòa Bình).

Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo. Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ, ngày 28-5-2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, sáng 29-5-2017, trước khi ra y lệnh chạy thận, Lương chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa.

Khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 9 ngưởi tử vong.