Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone đang “thất thủ” trên mọi mặt trận

Doanh số iPhone đã giảm ở mọi nơi trên thế giới trong quý vừa qua, không chỉ ở Trung Quốc.

Mới đây, Apple đã chính thức lên tiếng xác nhận doanh số iPhone đã liên tục giảm từ tháng 10 năm ngoái. “Ông trùm” công nghệ khổng lồ có trụ sở tại Cupertino đổ lỗi cho nhu cầu mua sắm suy giảm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các hồ sơ gần đây của SEC (Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ) cho thấy đây không phải là lý do chính.

Doanh số iPhone yếu ở tất cả các khu vực, bao gồm cả Mỹ

 iPhone Xs Max.

Tài liệu này được phát hiện đầu tiên bởi Cult of Mac, có phân tích chi tiết về hiệu suất bán hàng trong sáu tháng qua của cả hai loại sản phẩm (iPhone, iPad, Dịch vụ, v.v.) và khu vực địa lý (Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, v.v.). Tài liệu cho thấy rõ doanh số iPhone đã giảm trong sáu tháng qua.

Khu vực Trung Quốc bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan đã ghi nhận doanh số bán hàng của Apple suy giảm nhiều nhất nhưng thực tế công ty đã gặp phải khó khăn khi bán iPhone ở tất cả các phân khúc địa lý, ngoại trừ Châu Mỹ (Bắc và Nam Mỹ), Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều nhất theo sau là Châu Âu và Nhật Bản.

 iPhone Xs và iPhone Xs Max.

Bù lại, doanh số iPhone thấp hơn của Apple đã được bù đắp một phần nhờ các danh mục sản phẩm khác. Ví dụ, ở châu Âu, mảng Dịch vụ và thiết bị đeo tay cỉa hãng đã tăng trưởng đáng kể, trong khi ở Nhật Bản, Dịch vụ và iPad là đã "cứu cánh" cho doanh thu của iPhone. Ngoài ra, tại Châu Mỹ, doanh thu mảng Dịch vụ và thiết bị đeo tăng mạnh đã bù đắp hoàn toàn doanh số iPhone yếu và đẩy mức tăng trưởng hàng năm lên mức 4%.

Tình hình ở Trung Quốc đã được cải thiện

Nhìn vào hiệu suất của công ty trong ba tháng qua, có vẻ như những nỗ lực của Apple ở một số khu vực đã bắt đầu được đền đáp. Tuy nhiên, doanh số iPhone ở các thị trường khác dường như đang suy giảm.

“Táo Khuyết” nhận thấy nhu cầu đã có cải thiện ở Trung Quốc vào cuối quý 1. Kết quả tài chính kết thúc vào ngày 31/03 vừa qua ghi nhận mức giảm doanh thu hàng năm là 22%, thấp hơn so với mức trung bình - 25% của Apple trong 3 tháng cuối năm ngoái.

 iPhone X, iPhone Xs và iPhone Xs Max.

Một khu vực khác cũng đã được cải thiện là Nhật Bản. Tại quốc gia này, trong sáu tháng qua, doanh số của Apple đã giảm trung bình 2% nhưng trong ba tháng đầu năm 2019, doanh số đã tăng 1%. Tương tự, châu Mỹ đã tiếp tục tăng trưởng trong suốt quý vừa qua.

Chuyển sang châu Âu và phần còn lại của châu Á Thái Bình Dương, hai khu vực này lại không có chút khởi sắc. Kể từ tháng 10, Apple đã trải qua sự sụt giảm doanh thu trung bình lần lượt là 4% và 2%. Tiếp đó, trong quý đầu tiên của năm, những con số này đã giảm xuống còn 6% và 9% do nhu cầu iPhone xuống thấp hơn.

Doanh số iPhone dự kiến ​​sẽ không thay đổi trong suốt năm 2020

Liên quan đến doanh số bán hàng của Apple trong suốt phần còn lại của năm 2019, “gã khổng lồ” Cupertino tự tin rằng nó có thể cải thiện tình hình ở Trung Quốc và làm chậm tỷ lệ suy giảm hàng năm. Tuy nhiên, hãng vẫn dự báo giảm trong quý này. Giới công nghệ vẫn đang chờ xem “Táo Khuyết” sẽ xử lý như thế nào để cải thiện tình hình kinh doanh ở châu Âu và phần còn lại của châu Á Thái Bình Dương.

 Doanh số bán iPhone sẽ khó thể tăng nhanh cho đến cuối năm nay.

Đến cuối năm 2019, những chiếc iPhone thế hệ tiếp theo của Apple dự kiến sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Mặt khác, nhà phân tích Ming-Chi Kuo lại dự đoán doanh số của hãng gần như không tăng trưởng. Thay vào đó, ông Kuo hy vọng doanh số iPhone sẽ tăng vào cuối năm 2020 nhờ các mẫu iPhone 5G đầu tiên sử dụng modem từ cả Samsung và Qualcomm.