Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Bí quyết' thăng hoa của thủ môn SLNA Trần Nguyên Mạnh?

Mặc dù SLNA chỉ đang đứng thứ 3 BXH V.League 2019 nhưng thủ môn Nguyên Mạnh đang dẫn đầu danh sách những người “gác đền” giữ sạch lưới của mùa giải này.

Điều đáng nói là đội trưởng của SLNA mới trở lại sân cỏ sau chấn thương suốt cả mùa giải năm ngoái nhưng đã có những màn thi đấu khá ấn tượng. Thủ môn mang áo số 1 của đội bóng xứ Nghệ đang tạm thời giữ 2 kỷ lục của V.League mùa này, đầu tiên đó là việc có 6/8 trận đấu không để thủng lưới. Anh đã 1 lần được bầu danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, cho đến nay chỉ mới 2 thủ môn được vinh dự này.

Sự trở lại đầy ấn tượng

Điều khá thú vị là thứ tự các đội trên BXH lần lượt là TP.HCM, Hà Nội và SLNA thì thứ tự các thủ môn có số trận giữ sạch lưới lại theo chiều ngược lại. Thủ môn Nguyên Mạnh, có 5 trận giữ sạch lưới đứng thứ nhất, tiếp theo là thủ môn Văn Công 5 trận, thủ môn Thành Thắng 4 trận (cùng thủ môn Tuấn Linh của Than Quảng Ninh cũng 4 trận).

 Thủ môn Nguyên Mạnh, có 5 trận giữ sạch lưới sau 8 vòng đấu. Ảnh VPF

ến nay, sau 8 vòng đấu có 16 thủ môn được thống kê trong danh sách đã từng giữ sạch lưới ít nhất 1 trận đấu. Trong 56 trận đấu đã qua có 34 lượt thủ môn đã không phải vào lưới nhặt bóng thì SLNA đã chiếm 6 lượt, một con số khá ngạc nhiên. Ngay cả khi chưa bị chấn thương mùa giải 2016 thì Nguyên Mạnh cũng chỉ giữ sạch lưới 2/8 trận, mùa giải 2017 thì con số này là 0/8.

Trong 5 bàn thua của thủ môn Nguyên Mạnh thì có 2 bàn trước sức vây ép của Thành Lương, Quang Hải, 3 bàn còn lại từ các tình huống cố định trong đó có 1 bàn thua từ chấm penalty. Ngay cả việc thua trắng 0-4 trên sân Hàng Đẫy thì hàng phòng ngự SLNA, trong đó có thủ môn Nguyên Mạnh cũng không để thủng lưới từ các tình huống phản công. Đó là sự tiến bộ đáng kể của hệ thống phòng ngự mùa giải này của đội bóng xứ Nghệ.

Ngoại trừ gặp phải chủ nhà Hà Nội quá mạnh, ghi liền 4 bàn vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh thì đến nay chỉ đội khách B.Bình Dương mà cụ thể là cựu tuyển thủ Lê Tấn Tài mới chọc thủng lưới SLNA 1 bàn.

 Thủ môn Nguyên Mạnh được bầu chọn vào danh sách cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tại vòng 7. Ảnh VPF

Điều gì khiến Nguyên Mạnh thăng hoa?

Điều gì khiến cho hàng phòng ngự SLNA và thủ môn Nguyên Mạnh sau 8 vòng đấu chỉ thủng lưới 5 bàn, có 6 trận không bị thủng lưới. Đầu tiên là SLNA đã thay đổi cơ bản nhân sự của hàng hậu vệ, trong đó sự bổ sung trung vệ ngoại Damir Memović sở hữu chiều cao 1m91 đã gia cố chất thép đáng kể.

Damir Memović chơi lăn xả, lì lợm và chống bóng bổng khá tốt, nên điểm yếu nhiều mùa giải qua của SLNA được cải thiện. Thủ môn Nguyên Mạnh cũng không vất vả xuất tướng chống bóng bổng như trước đây. Chơi cạnh ngoại binh này, trung vệ Văn Khánh tự tin hơn rất nhiều nhờ thế ít bị lỗi hơn. Không phải liên tục bật nhảy, cuốn vào lối chơi phá sức của ngoại binh tiền đạo nên thể lực Văn Khánh đủ sức chơi 90 phút.

Hai cánh Đình Đồng và Đình Hoàng đã bịt kín đường vào khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Cánh trái, điểm yếu cố hữu của đội bóng xứ Nghệ cơ bản được bịt kín, Đình Đồng chơi chắc chắn, lại có tiểu xảo, ít phạm lỗi gần khung thành.

Việc để thủng lưới 4 bàn trên sân Hàng Đẫy vì Đình Hoàng không có sự hỗ trợ của tiền vệ để Quang Hải, Thành Lương chồng biên, khoét cánh. Hiện nay, 2 hậu vệ biên cũng không dám dâng cao tấn công vì sợ hở sườn, nhất là những trận Quang Tình đá chính.

Không thể không nói đến vai trò của Văn Bình như một chiếc “máy quét” trước cặp trung vệ Văn Khánh - Damir Memović. Tiền vệ này chơi âm thầm, lặng lẽ nhưng đầy bản lĩnh, tinh quái và cả sự lì lợm. Bên cạnh đó Olaha xuất hiện trong khu vực 16,5m trong các pha đá phạt cố định của đối phương cũng hóa giải khá nhiều tình huống nguy hiểm.

Bên cạnh đó khát khao được cống hiến cho SLNA sau thời gian dài chấn thương của Nguyên Mạnh, cùng những học hỏi sau 1 mùa giải ngồi ngoài quan sát cũng giúp cho thủ thành này bắt chắc tay hơn.