Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Ưu ái cho cán bộ sai phạm được tại vị để khắc phục hậu quả?

Dù để xảy ra hàng loạt sai phạm nhưng Chủ tịch UBND xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vẫn được tại vị để khắc phục hậu quả.

 Người dân Nam Giang bức xúc vì đất nghĩa trang được phân lô bán và cho người ngoài xã chôn cất.

Theo thông tin phản ánh tới PV, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Trần Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Nam Giang và một số cán bộ chủ chốt tại xã này đã cố tình làm trái luật, buông lỏng quản lý để xảy ra nhiều sai phạm. Tuy nhiên, việc kỷ luật đối với cán bộ vẫn còn có dấu hiệu “nương tay”, trong khi đó những sai phạm đã xảy ra trong hơn 3 năm qua chưa được khắc phục triệt để.

 

Ông Trần Mạnh Hồng là một cán bộ trẻ, có năng lực, được huyện lựa chọn tăng cường về làm Chủ tịch xã Nam Giang từ tháng 12/2015. Trong lịch sử, chưa từng có cán bộ nào do huyện tăng cường về lại để xảy ra sai phạm tới mức phải kỷ luật cảnh cáo” - ông Phạm Văn Ái, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra huyện ủy Nam Đàn.”


Ông Biện Văn Trung - Chánh Văn phòng huyện ủy Nam Đàn xác nhận và cho biết: tại xã Nam Giang xảy ra 2 sai phạm chính, đó là: buông lỏng quản lý để doanh nghiệp múc đất quá độ sâu lòng hồ đem bán, khi cải tạo hồ trồng sen trước cổng công ty Havina Kim Liên; Tự ý tổ chức mở rộng nghĩa trang Chùa Van khi chưa được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Sau khi phát hiện ra sai phạm, huyện ủy đã cho thành lập ủy ban kiểm tra để xác định mức độ vi phạm. Sau đó, huyện ủy đã ra quyết định và đã thi hành kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan. Còn việc khắc phục hậu quả sau thanh tra kiểm tra thuộc về UBND xã, UBND huyện.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016 trong quá trình thực hiện cải tạo hồ trồng sen trước Công ty Haivina Kim Liên, UBND xã Nam Giang đã để đơn vị thi công múc đất vượt quá độ sâu lòng hồ 1,05 m, đào lấn hành lang QL46B, sai với phương án đã được phê duyệt. Thậm chí, khi Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện phát hiện thi công sai, lập biên bản đình chỉ vào ngày 30/5/2016, nhưng UBND xã không thực hiện đúng yêu cầu, để lại hậu quả khó xử lý.

Cũng trong thời gian này, UBND xã Nam Giang tự ý lập quy hoạch, chưa xin chủ trương, phê duyệt của cấp có thẩm quyền đã cho thực hiện dự án mở rộng nghĩa trang Chùa Van. Tiếp đó, UBND xã còn tự ý phân lô, bán đất thu tiền tại nghĩa trang Chùa Van là không đúng quy định Luật Đất đai...

 Công tác khắc phục hậu quả ở dự án cải tạo hồ trồng sen vẫn còn rất chậm khiến người dân bức xúc

Ngày 14/8/2017, UBND huyện Nam Đàn ra kết luận số 1759/KL-UBKT về những sai phạm tại xã Nam Giang. Trong đó, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với các cán bộ công chức, viên chức để xảy ra những sai phạm. Ông Phạm Văn Ái - Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra huyện ủy Nam Đàn cho biết: Trước những sai phạm nghiêm trọng nêu trên, Huyện ủy đã thực hiện kỷ luật đối với ông Trần Hữu Vạn - Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang, với hình thức “Cách hết các chức vụ trong Đảng”, cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, trở về đảng viên bình thường, vì buông lỏng quản lý đất đai và ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền. Kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với các ông: Trần Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Nam Giang; ông Phan Trọng Hải, Phó Chủ tịch xã; cán bộ địa chính xã và các cá nhân liên quan. Đồng thời, kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nam Giang. Huyện ủy, UBND huyện Nam Đàn cũng yêu cầu các phòng ban liên quan chỉ đạo hướng dẫn UBND xã Nam Giang có biện pháp khắc phục hậu quả sai phạm trong việc thực hiện cải tạo hồ trồng sen trước công ty Havina Kim Liên, đất nghĩa trang Chùa Van.

Kết luận là vậy, nhưng trong suốt thời gian qua việc khắc phục sai phạm ở xã Nam Giang vẫn “dậm chân tại chỗ”. Theo quan sát của PV, tại nghĩa trang Chùa Van, hiện có một số chi họ không phải người địa phương vẫn xây dựng lăng mộ kiên cố. Trước cổng công ty Havina Kim Liên là một ao nước khá lớn, chưa thấy công tác bồi trúc ao sen. Đặc biệt, người dân cho rằng để xảy ra sai phạm lớn như vậy tại sao Chủ tịch xã vẫn được tại vị.

Ông Nguyễn Khắc Tiến (SN1954, trú ở xóm 6, Nam Giang) bức xúc nói: “Nguồn gốc đất mở rộng nghĩa trang là đất của dân xã thu mà không đền bù. Thu xong, phân thành 96 lô đất nghĩa trang bán cho dân, mỗi lô 50m2 với giá 9 - 11 triệu đồng, nhưng khi báo lên huyện chỉ báo bán một lô 5 triệu đồng (theo quy định của luật, đất nghĩa địa không được bán, thu tiền). Xã còn đứng ra giao đất cho các hộ gia đình và chi họ ở nơi khác không phải là người địa phương”.

Mong muốn của ông Nguyễn Khắc Tiến và người dân xã Nam Giang đề nghị huyện kiểm tra, đôn đốc xã khẩn trương khắc phục hậu quả do sai phạm trước đây; thu hồi đất của một số dòng họ đang sử dụng đất trái quy định để giao lại cho những dòng họ tại địa phương có nhu cầu.

Về những nội dung này, ông Ái cho biết: "Không có quy định nào nói rằng bị kỷ luật “cảnh cáo” thì phải cách chức, giáng chức, điều chuyển công tác. Việc cho ông Trần Mạnh Hồng, tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBND xã Nam Giang cũng nhằm mục đích để ông này tự khắc phục sai phạm. Hiện nay việc khắc phục sai phạm tuy còn chậm nhưng vẫn đang được tiếp tục tiến hành. Tại cuộc họp giao ban vừa qua, Bí thư huyện ủy cũng tiếp tục chỉ đạo lãnh đạo xã Nam Giang phải khẩn trương khắc phục hậu quả. Tiền khắc phục do cá nhân ông Hồng và những người liên quan bỏ ra".

Khi trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hồng thừa nhận là rất khó làm. Bởi lẽ, hiện nay không kiếm đâu ra đất để lấp lại phần diện tích đất đã đào lên ở ao sen. "Trước mắt, chúng tôi vận dụng bằng việc mua lại đất bóc phong hóa, đất cải tạo vườn đồi để đổ xung quanh ao, trồng sen. Phần ở giữa sẽ làm dần. Còn việc bán đất nghĩa trang, chúng tôi khẳng định là xã không bán. Xã chỉ vận động xã hội hóa thu tiền san lấp mặt bằng, làm đường giao thông trong khu nghĩa trang. Những việc này đều đã thông qua dân và được dân đồng ý", ông Hồng nói.

Về vấn đề của các hộ dân ngoài địa bàn xã đang sử dụng đất nghĩa trang, ông Hồng thừa nhận trên thực tế là có. Họ được giao lại từ những dòng họ ở địa phương, được cấp đất nhưng không có nhu cầu sử dụng thì họ bán lại cho những dòng họ ở ngoài địa phương. Xã đã mời lên nhắc nhở và thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh.