Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bạn đã biết cách bảo vệ môi trong mùa hè?

Bạn cần chú ý bí quyết dưới đây chăm sóc môi trong mùa hè để để tránh không bị thâm sạm

Đôi môi là vùng da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi những tác động xấu của ngoại cảnh cũng như yếu các yếu tố bên trong cơ thể, khiến nó không còn hồng hào, mềm mại nữa mà trở nên thâm đen. Điều này, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, làm chị em trông kém đẹp và gây nhiều khó khăn trong việc trang điểm. Sau đây là một số nguyên nhân khiến môi bị thâm cũng như cách trị thâm môi nhanh chóng, hiệu quả và ngăn ngừa môi thâm trở lại.

Nguyên nhân khiến bạn bị môi thâm

 

Môi bị thâm hay thay đổi màu sẫm đi là tình trạng biểu hiện của các tế bào melanocytes bị tổn thương, kích thích hắc tố melanin tăng tiết quá nhiều và tập trung trên vùng môi, khiến môi không còn hồng hào mà trở nên thâm đem và kém mịn màng. Một số yếu tố nguy cơ khác góp phần dẫn đến gồm:

- Uống trà và cà phê nhiều vì trong thành phần của trà và cà phế có chất caffeine, khiến môi bị thay đổi màu sắc và răng cũng ố vàng. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng việc uống thật nhiều nước sau mỗi lần uống 2 thức uống này.

- Ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu làm da vùng môi bị tổn thương và thúc đẩy việc sản xuất sắc tố melanin. Hơn nữa, tia tử ngoại có trong ánh nắng còn làm môi khô sần và dễ bị nứt nẻ.

- Tình trạng mất nước: Cơ thể không được cung cấp đủ nước, không khí khô hanh làm mất đi lượng nước cần thiết, sẽ làm cho môi bị khô, sau đó ngày càng thâm.

- Ngậm môi: Liếm môi thường xuyên là thói quen xấu của rất nhiều chị em làm mất lớp dầu tự nhiên bảo vệ môi, khiến môi nứt nẻ và từ đó môi sạm dần đi.

- Dùng son môi kém chất lượng: Dùng son môi là nhu cầu làm đẹp không thể thiếu của các chị em, nhưng bạn chỉ nên sử dụng son của các thương hiệu nổi tiếng đã được các cơ quan chức năng kiểm duyệt. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại son môi chứa chì - một hóa chất độc hại nếu sử dụng thường xuyên sẽ khiến môi thâm và gây ung thư.

- Hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chứa chất nicotine, đây là một loại chất không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm môi biến màu và thâm dần khi dùng trong một thời gian dài. Ngoài ra, môi bị thâm còn do nhiều nguyên nhân khác như đang điều trị bằng thuốc kháng sinh, bệnh suy tim, thiếu vitamin C, di truyền…

Những thói quen tốt giúp đôi môi hết thâm

Để đôi môi nhanh chóng hết thâm, trở nên hồng hào tự nhiên và không bị thâm trở lại, ngay từ bây giờ bạn hãy xây dựng cho mình những thói quen tốt như:

- Thoa kem dưỡng ẩm trước khi ngủ nhằm bổ sung độ ẩm cần thiết cho da mềm mịn, không liếm môi, dùng son môi chất lượng, cần cung cấp cho cơ thể lượng nước khoảng 2-2,5 lít/ngày. Bên cạnh đó, đừng quên tẩy tế bào chết cho môi mỗi tuần 1 lần.

- Tiếp xúc với nắng: Ánh nắng thúc đẩy việc sản xuất sắc tố melanin trên môi. Môi của chúng ta rất nhạy cảm với sự tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, và sẽ trở nên thâm đen khi việc tiếp xúc kéo dài. Tình trạng này có thể tránh được bằng cách sử dụng những loại kem dưỡng môi có khả năng chống tia cực tím.

- Tình trạng mất nước: Không uống đủ nước sẽ gây ra tình trạng mất nước. Môi của bạn sẽ khô và bị thâm qua thời gian nếu cơ thể bị mất nước. Cần đảm bảo uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm cho môi.

- Ngậm môi: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc ngậm hoặc cắn môi khiến môi bị thâm. Liếm môi cũng gây ra tình trạng này, vì nước bọt khiến môi khô nhanh hơn.

- Chế độ ăn uống: Vitamin C có khả năng đối phó tình trạng nhiễm sắc tố môi. Do vậy, việc thiếu loại vitamin này sẽ khiến môi bị thâm đen. Cần đảm bảo bạn dùng bữa lành mạnh, cân bằng với trái cây tươi và rau xanh để bảo vệ đôi môi.

- Chất gây dị ứng: Môi thâm còn là hậu quả của những chất gây dị ứng trong mỹ phẩm. Loại son bạn dùng có thể chứa những chất nhuộm hoặc hương liệu gây dị ứng. Cần kiểm tra sản phẩm trên da bạn trước khi quyết định mua nó.

Cách bảo vệ môi trong mùa hè

- Không liếm môi đề phòng gây kích ứng. Phần da môi bị cắn làm môi càng bị kích ứng trầm trọng hơn.

- Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào môi, vì không chỉ gây hại cho da mặt mà còn cho môi. Để bảo vệ môi dưới ánh nắng trực tiếp, để bạn có thể dùng dầu hoặc son dưỡng môi.

- Chất khoáng và vitamin rất cần thiết cho sức khỏe của môi, da và tóc. Vì thế, hãy ăn nhiều trái cây tươi và rau củ để cung cấp thêm chất khoáng và vitamin cho cơ thể.

- Giữ ẩm môi rất cần thiết. Trong sản phẩm làm bóng môi có chứa nhiều thành phần giữ ẩm tốt cho môi. Nó còn giúp môi giữ nước.

- Thoa kem dưỡng ẩm vào các buổi tối giúp môi luôn mềm mại và trơn láng. Vào sáng hôm sau, dùng bàn chải lông mềm để tách bỏ phần tế bào chết trên môi. Sau đó, thoa dầu dưỡng ẩm môi sau khi làm sạch phần da bong tróc của môi.