Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bổ nhiệm trái quy định Phó chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Nam Đàn: Huyện làm không đúng thì tự chịu trách nhiệm

Trước thực tế UBND huyện Nam Đàn bổ nhiệm chức danh Phó chánh văn phòng HĐND-UBND trái quy định, ông Lê Đức Cường – Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Huyện làm không đúng thì phải tự chịu trách nhiệm. Vậy trách nhiệm mà UBND huyện Nam Đàn phải chịu là gì và sự việc sẽ được xử lý ra sao?

 

 Trụ sở UBND huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An

Lỗi của văn thư?!

Trong bài viết trước đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô (TTTĐ) đã có bài phản ánh Nghệ An: Bổ nhiệm trái quy định Phó chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Nam Đàn dù UBND tỉnh này đã có Công văn 7096 ngày 15/9/2017 tạm dừng việc bổ nhiệm Phó trưởng phòng. Người được bổ nhiệm trái quy định là ông Nguyễn Văn Ý.

Suốt quá trình làm việc với Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Đinh Xuân Quế, chúng tôi lấy làm khó hiểu về việc vì sao Văn phòng huyện này dù đã có hai Phó chánh văn phòng vẫn được tham mưu bổ nhiệm thêm một Phó chánh văn phòng, trái với quy định của UBND tỉnh.

Giải thích về việc này, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Đinh Xuân Quế nói: huyện hoàn thiện quy trình bổ nhiệm Phó chánh văn phòng trước khi văn bản của UBND tỉnh ban hành. Huyện không nhận được văn bản của tỉnh về việc yêu cầu dừng bổ nhiệm Phó trưởng phòng.

Rồi ông Quế “đá bóng” trách nhiệm: "Lỗi này là của văn thư, văn phòng; chúng tôi không cố ý làm sai, chúng tôi cũng rất băn khoăn trước việc vì sao không nhận được văn bản của UBND tỉnh. Trong tháng 9/2017 tỉnh ban hành văn bản thì đến cuối năm đó huyện mới biết?!"

Câu trả lời của Chủ tịch huyện Nam Đàn được cho là "muôn năm cũ", bởi khi sai phạm lớn bị phanh phui trước dư luận thì giải pháp an toàn nhất mà nhiều lãnh đạo vẫn thường áp dụng, trong đó có lãnh đạo huyện Nam Đàn, đó là đổ lỗi trách nhiệm cho văn thư, đánh máy?!

Huyện phải tự chịu trách nhiệm

Rõ ràng, đối chiếu theo Công văn 7096 ngày 15/9/2017 của UBND tỉnh Nghệ An thì việc huyện Nam Đàn đã thực hiện bổ nhiệm thêm chức danh Phó trưởng phòng đối với ông Nguyễn Văn Ý là trái quy định.

Khi được chúng tôi hỏi về hướng xử lý như thế nào trước sai phạm này, ông Quế cho rằng: sắp tới có một số cán bộ cấp phó về hưu thì huyện sẽ điều chỉnh. Giờ cho họ ngừng cũng thấy tội. Sở Nội vụ cũng biết, chúng tôi cũng đã báo cáo nhưng không thấy họ có ý kiến gì.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo TTTĐ đã liên lạc đến Văn phòng Sở Nội vụ Nghệ An để tìm câu trả lời thỏa đáng. Tại phòng làm việc, ông Tô Viết Sáu – Chánh văn phòng Sở Nội vụ Nghệ An cho hay: Việc bổ nhiệm các trưởng, phó phòng là thẩm quyền UBND huyện, Tỉnh chỉ quản lý từ Phó chủ tịch UBND huyện trở lên nên khi bổ nhiệm chức danh Phó phòng không cần qua Sở. Để rõ hơn thì lên huyện Nam Đàn tìm hiểu.

Trước việc lãnh đạo huyện Nam Đàn khăng khăng khẳng định huyện không nhận được Công văn 7096 ngày 15/9/2017 về việc bổ nhiệm Phó trưởng phòng do UBND tỉnh Nghệ An gửi; trao đổi qua điện thoại, ông Lê Đức Cường – Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: cái này là trách nhiệm của UBND huyện. Khi gửi văn bản, giấy tờ thì UBND tỉnh đã gửi tất cả, nếu huyện làm không đúng thì huyện phải chịu trách nhiệm.

Không thể tin việc UBND huyện Nam Đàn không nhận được văn bản của UBND tỉnh. Càng không thể tin việc: “Tháng 9/2017, UBND tỉnh ban hành công văn thì đến cuối năm đó huyện mới biết” như lời Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Đinh Xuân Quế nói.

Dư luận mong chờ một cách giải quyết hợp lý đối với chức danh Phó chánh văn phòng HĐND-UBND được bổ nhiệm sai, một hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn khi thực hiện không nghiêm văn bản của UBND tỉnh.