Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Uống thuốc thầy lang, bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị sốc nhiễm trùng, nguy kịch

Trẻ bị suy gan cấp, sốc nhiễm trùng vừa được cứu sống là cháu V.D.K, 5 tuổi, ở xã Nga My, huyện Tương Dương.

Ngày 9/5, cháu K. vẫn đang được theo dõi, chăm sóc tích cực tại bệnh viện ở thành phố Vinh

Theo người nhà cháu V.D.K: Vào cuối tháng 4, cháu bị sốt cao liên tục trong 4 ngày. Để chữa bệnh cho cháu, gia đình đã cho cháu uống thuốc hạ sốt và thuốc lá dân tộc.

Sau 3 ngày uống thuốc do thầy lang cắt, cháu có biểu hiện lơ mơ, vật vã, nôn mửa. Gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện khu vực, sau đó chuyển tiếp xuống bệnh viện tuyến tỉnh vào ngày 1/5.

 Cháu V.D.K đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện . Ảnh: Hoài Giang

Khi nhập viện, cháu V.D.K ở trong tình trạng hôn mê, khó thở, sốt cao trên 39 độ, gan to, da vàng, dịch dạ dày nâu đen. Qua khám, các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị suy đa phủ tạng, nguy cơ tử vong cao...

Để cứu cháu V.D.K, các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản thở máy, dùng thuốc kháng sinh và thuốc trợ tim vận mạch, tiến hành kĩ thuật lọc máu liên tục và hồi sức tích cực.

Sau 72 giờ lọc máu, cháu V.D.K tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng gan và thận cải thiện tốt.

Theo các bác sĩ: Nhiều người dân vẫn tin rằng sử dụng thuốc lá “lành” hơn Tây y, Tây dược; vẫn tin vào những thầy lang. Thế nhưng thực tế cho thấy, thảo dược nếu sử dụng không đúng thì sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Có rất nhiều bệnh nhân hiện “oằn lưng” trả viện phí để chữa trị những biến chứng nguy hiểm sau một thời gian tự sử dụng thuốc thầy lang. Nhiều người phải “làm bạn” với máy chạy thận suốt đời.