Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô gái chuyển giới suýt mất mũi vì nâng mũi ở tiệm uốn tóc

Sau khi chuyển giới, cô gái trẻ thấy mũi của mình vẫn chưa“ bằng chị bằng em” liền đến một tiệm uốn tóc ở TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) để nâng cấp thì bất ngờ bị biến chứng nặng phải tìm đến bác sĩ cầu cứu. Chuyên gia y tế khuyến cáo chị em không nên đem mạng sống của mình ra để làm đẹp như thế.

Ngày 6.5, PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng -Tổng thư ký Hội phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM cho hay, ông đang tiếp nhận và điều trị cho một cô gái chuyển giới bị biến dạng mũi, nhiễm trùng mũi và sụn mũi đâm ra ngoài, rất nguy hiểm, do cắt cánh mũi và nâng mũi tại một tiệm uốn tóc.

 

 Những chị em khi phẫu thuật thẩm mỹ phải đến bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, ít nhất là các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được nhà nước cấp phép - Ảnh: minh họa

Cô gái chuyển giới trên là H.T.V. (25 tuổi, quê ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Sau khi sang Thái Lan chuyển giới thành công, V. thấy mũi của mình chưa được như ý liền đến ngay một tiệm uốn tóc trên địa bàn TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) để cắt cánh mũi và nâng mũi.

 

 Chiếc mũi của H.T.V. (25 tuổi, quê ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã bị nhiễm trùng và biến dạng - Ảnh: Q.H

Theo lời của V. thì tiệm uốn tóc này ngoài uốn tóc, làm móng tay, móng chân, trang điểm còn nâng mũi, cắt mí mắt, treo chân mày, cắt môi mỏng... được rất nhiều người đến đây làm khen rất đẹp. Vì thế, khi nghe V. có nhã ý nâng mũi và cắt cánh mũi thì một người quen giới thiệu đến tiệm uốn tóc này để thực hiện dịch vụ trên. Sau khi thỏa thuận giá cả, V. chấp nhận chi phí cho ca làm đẹp này là 30 triệu đồng.

Cuộc “phẫu thuật” được thực hiện thành công, nhưng sau đó, mũi của V. bắt đầu sưng tấy, nhiễm trùng và biến dạng, đặc biệt sụn nâng ở sống mũi chui ra ngoài mũi, gây nhiễm trùng.

Bác sĩ Hùng cho biết, cô gái này sau khi chuyển giới nhìn rất đẹp, nhưng đáng tiếc là sau khi nâng mũi, cắt cánh mũi thì mũi của bệnh nhân đã bị biến dạng, nhiễm trùng. Điều này là do tiệm uốn tóc trên đã cắt cánh sai và chỉnh không đúng.

“Với trường hợp trên, bệnh nhân phải phẫu thuật để tái tạo hình mũi cấu trúc bằng chất liệu tự thân và chỉnh mũi cũng như sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Chi phí cho ca xử lý trên phải tốn ít nhất là 60 triệu đồng”, bác sĩ Hùng cho biết.

Theo bác sĩ Hùng, trong thời gian qua, ngày nào ông cũng trực tiếp xử lý nhiều trường hợp biến chứng do làm đẹp tại các tiệm uốn tóc,,massage chăm sóc da, Spa, phòng khám thẩm mỹ không chính quy...

Riêng đối với các tiệm uốn tóc, hiện nay không chỉ làm tóc, làm móng tay, móng chân mà còn biến tướng “phẫu thuật” làm đẹp như: cắt mắt, treo chân mày, cắt môi mỏng, nâng mũi... Hiện nay, mỗi tháng ông tiếp nhận khoảng 10 ca biến chứng nặng nhẹ khác nhau do làm đẹp tại các tiệm uốn tóc.

Theo ông Hùng, đối với những bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, càng phải học sâu hơn nữa, ít nhất phải hơn 10 năm mới có thể hành nghề được, đâu có thể dễ dàng làm được thẩm mỹ.

“Tôi không hiểu tại sao cô gái này lại đưa mạng sống của mình cho một người không biết gì về y tế, không học hành trường y ngày nào. Cô đến đây làm đẹp là do có người quen giới thiệu dịch vụ này rất tốt mà đâu biết có khi đó là những người “cò” làm đẹp, và ham giá rẻ nên đến đây. Thật là dại dột hết biết", ông Hùng tỏ ra bức xúc.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hùng khuyến cáo, những chị em khi phẫu thuật thẩm mỹ phải đến bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, ít nhất là các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được nhà nước cấp phép.

Hiện nay ở TP.HCM có gần 200 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép, các chị em có thể đến những nơi này, hoặc đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ để được chỉn chu, đàng hoàng và chi phí hợp lý. Tuyệt đối không tin vào những lời quảng cáo trên mạng, những lời dụ ngọt, kể cả bạn bè, vì có khi đó là những “cò” thẩm mỹ.