Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Eximbank đã thanh toán 115 tỷ tiền lãi cho bà Chu Thị Bình

Trước đó, tòa phúc thẩm hôm 19/4 tuyên bố chấp nhận một phần kháng cáo của bà Chu Thị Bình, buộc Eximbank TP.HCM trả bà Bình hơn 115,4 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Trao đổi với Zing.vn sáng ngày 5/4, đại diện ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam EximbankEIB+0.87% xác nhận đã hoàn thành việc thanh toán hơn 115 tỷ đồng tiền lãi cho bà Chu Thị Bình theo quyết định của tòa phúc thẩm.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 19/4 của TAND Cấp cao tại TP.HCM đối với 6 bị cáo liên quan đến vụ bà Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh TP.HCM, phía Eximbank không đồng ý trả lãi suất vì cho rằng bà Bình phải chịu một phần trách nhiệm dân sự trong vụ việc.

Trong khi đó, bà Chu Thị Bình cho rằng bản thân không có lỗi trong việc ông Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Đồng thời, bà Bình yêu cầu Eximbank công khai xin lỗi tại tòa và thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với khách hàng cũng như phán quyết từ tòa án.

 Bà Chu Thị Bình. Ảnh: Trương Khởi.

Sau khi xem xét, HĐXX kết luận ngân hàng áp dụng cách tính lãi không kỳ hạn đối với 3 sổ tiết kiệm đứng tên bà Chu Thị Bình là trái quy định Ngân hàng Nhà nước. Do đó, tòa phúc thẩm tuyên bố chấp nhận một phần kháng cáo của bà Chu Thị Bình, buộc Eximbank TP.HCM trả bà Bình hơn 115,4 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Về yêu cầu xem xét trách nhiệm lãnh đạo ngân hàng, HĐXX nhận thấy cấp sơ thẩm trước đó không xem xét nên cấp phúc thẩm không có thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, tòa sơ thẩm ngày 23/11/2018 tuyên phạt 6 bị cáo bị buộc tội thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện dẫn tới việc Lê Nguyễn Hưng, nguyên PGĐ Eximbank TP.HCM, chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, Phùng Thị Thẩm và Lê Thị Minh Quý.

Tòa còn buộc Eximbank có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi trong ba sổ tiết kiệm cho bà Chu Thị Bình với số tiền 245 tỷ đồng cùng lãi phát sinh là 103 tỷ.

Sau bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên ngày 23/11/2018, Eximbank kháng cáo để tòa phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.

Sau đó, bà Chu Thị Bình cho rằng việc Eximbank kháng cáo bản án sơ thẩm là đi ngược với tinh thần thiện chí trong vụ án và quyết định rút trước hạn toàn bộ số tiền 245 tỷ đồng gửi tại ngân hàng này và chịu mất lãi.