Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bão 'quái vật' Fani tàn phá miền Đông Ấn Độ, 1 triệu người phải sơ tán

Siêu bão Fani, một trong những cơn bão lớn nhất Ấn Độ Dương trong nhiều năm gần đây, đã tàn phá Ấn Độ vào ngày 3/5 với sức gió lên đến 180 km/giờ.

Cơn bão quét qua bờ biển phía đông của Ấn Độ, phá nát cây cối, thổi bay các quầy hàng, làm mất điện và nước.

Các nhà dự báo cho biết khu vực có thể chứng kiến những cơn gió mạnh lên tới 200 km mỗi giờ, tương đương sức gió của cơn bão cấp 3 đến cấp 4 (cấp quốc tế).

Các nhà chức trách ở Odisha đã sơ tán hơn một triệu người trước khi cơn bão ập đến. Hàng trăm nghìn người ở bang Bengal cũng được lệnh sơ tán. Các đội đặc nhiệm được cử đến các địa điểm du lịch để kêu gọi du khách đến nơi an toàn.

Bão Fani dự kiến đi theo hướng đông bắc vào bang Tây Bengal và hướng về Bangladesh, quét qua khu vực khoảng 100 triệu dân.

 Cây cối bị gió thổi mạnh trước khi bão Fani đổ bộ ở Puri, Ấn Độ, ngày 3/5. Ảnh: Reuters.

Các nhà khí tượng học cảnh báo cơn bão sẽ "hủy diệt hoàn toàn" các ngôi nhà tranh, tàn phá các nhà máy, nhổ bật các cột điện và trạm liên lạc, gây ra lũ lụt và thiệt hại cho mùa màng ở một số khu vực.

Theo AFP, khoảng 3.000 nơi trú ẩn trong các trường học và các tòa nhà chính phủ đã được thiết lập để chứa hơn một triệu người ở Odisha. Hơn 100.000 gói thực phẩm khô đã sẵn sàng để cứu trợ người dân nếu cần thiết.

Hơn 200 chuyến tàu đã bị hủy dọc theo các tuyến đường ven biển. Các chuyến bay đã bị hủy trong và ngoài thủ phủ Bhubaneswar và Kolkata của Odisha ở Tây Bengal cho đến ngày 4/5.