Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Một tháng tiêu có 35 triệu đồng, vợ trẻ bị chê hoang liền đáp trả "cực gắt"

"Chẳng bao giờ kê chi phí sinh hoạt một tháng, cứ nhẩm nhẩm mỗi tháng khoảng hơn 20 triệu thôi thế mà tháng này quyết tâm ghi thì mới thấy "mình tiêu tiền giỏi thật".

Chuyện chi tiêu luôn là một vấn đề trăn trở hàng đầu với các chị em phụ nữ. Làm sao để cân đối thu, chi, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo được ăn uống và sinh hoạt hợp lý quả là bài toán không đơn giản gì.

Với những gia đình có nhiều người, nhiều thế hệ thì bài toán này càng nan giải. Cũng nói về vấn đề này, mới đây một cô vợ trẻ đã có những dòng chia sẻ về chuyện chi tiêu của gia đình mình. Ngay khi vừa chia sẻ, bài đăng lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều chị em.

"Chẳng bao giờ kê chi phí sinh hoạt một tháng, cứ nhẩm nhẩm mỗi tháng khoảng hơn 20 triệu thôi thế mà tháng này quyết tâm ghi thì mới thấy "mình tiêu tiền giỏi thật".

Nhà tớ 2 vợ chồng, 2 đứa con (1 đứa lớp 1, 1 đứa 1 tuổi). Nhà cửa có sẵn, không phải thuê nhà hay vay mượn gì. Bà nội ở cùng chăm con nên không mất tiền gửi trẻ. Bé nhà tớ ngoài ăn dặm vẫn sữa mẹ hoàn toàn. Thế mà mỗi tháng hết ngần này đây:

*Sinh hoạt 1 tháng: Cố định: 26 triệu 300 nghìn.

- Tiền cá tôm 1 tháng: 3 triệu (ăn trong 30 ngày)

- Tiền thức ăn + rau xanh (rau mua trong Vinmart, 2 người lớn bữa trưa + 3 người lớn 1 trẻ con bữa tối): 3 triệu.

- Tiền hoa quả: 3 triệu (hoa quả nhập khẩu).

- Gạo, dầu ăn, nước mắm, ga, dầu gội, xà phòng: 1 triệu.

- Điện, nước, cáp: 1 triệu.

- Tiền học cu lớn (ăn bán trú 800 nghìn + học thêm nhà cô 400 nghìn + học võ 1 triệu): 2,2 triệu.

 Ảnh minh họa.

- Bỉm (1,5 bịch merries x 350 nghìn ) + sữa non (400 nghìn /hộp/tháng), sữa chua váng sữa con bé: 1,2 triệu.

- Ăn dặm con bé (thức ăn, phô mai, dầu oliu, nước mắm): 1,2 triệu (bình quân 40 nghìn thức ăn/ngày).

- Xăng xe + điện thoại: 1,1 triệu.

- Ăn sáng 2 mẹ con + cafe sáng: 2,1 triệu.

- Biếu bà ngoại: 1 triệu (bà ngoại không có lương hưu nên tháng nào cũng biếu).

- Biếu bà nội: 1 triệu (thường không lấy mà dùng để mua đồ lặt vặt cả nhà dùng), chồng biếu riêng hàng tháng.

- Chơi họ: 2 triệu.

- Thuốc bổ cho mẹ: 500 nghìn.

- Ăn hàng, ăn vặt các kiểu: 1 triệu (tháng nào cũng hơn, nhưng cứ tính trung bình 1 triệu).

- Quần áo, đồ dùng linh tinh 3 mẹ con: 2 triệu (có tháng hơn).

*Phát sinh: 8 triệu 300 nghìn gồm:

- Máy hút mũi con bé: 1,3 triệu.

- Cho con bé đi khám + thuốc + taxi: 4 triệu.

- Thăm ốm, đám giỗ, thăm đẻ: 1,4 triệu.

- Tổ chức sinh nhật cho cu lớn ở lớp: 1 triệu (tổ chức ăn uống ở nhà bố trả tiền).

- Đi tham quan kỳ 2 + sách giáo khoa lớp 2 của cu lớn: 500 nghìn.

=> Tổng chi phí tháng 4: 34 triệu 600 nghìn.

(Còn nữa chưa nhớ hết)."

Một gia đình có 3 người lớn và 2 trẻ con, mức chi tiêu gần 35 triệu đồng bị phần lớn các chị em cho rằng đã quá hoang phí. Một thành viên có tên Hà Mi bình luận: "Đọc bảng chi tiêu của mẹ nó mà em toát mồ hôi luôn. Gia đình có mấy người thôi mà chi tiêu ác quá. Tính ra một tháng phải làm được cỡ 50 triệu mới đủ mất".

"Một nửa chỗ này thôi là cả nhà mình đã tiêu thoải mái rồi. Xem bảng chi thì thấy toàn các khoản chi tiêu mạnh tay quá. Bỉm thì dùng bỉm Nhật, hoa quả nhập khẩu, tiền quần áo mỗi tháng cũng bằng lương công chức rồi", một bạn trẻ chia sẻ.

Song bên cạnh đó, nhiều chị em tỏ ý bênh vực người vợ này và cho rằng chi tiêu sao cho phù hợp với điều kiện của mình mới là quan trọng.

"Có tiền thì tiêu thôi chứ quan trọng gì. Mẹ ấy chi 35 triệu nhưng kiếm ra cả trăm triệu thì sao".

"Dùng toàn đồ xịn thế thì từng đấy là đúng rồi. Mỗi nhà một hoàn cảnh, sao bắt người có tiền chi tiêu giống người không có tiền được. Mình thấy bạn ấy cũng chi các khoản hợp lý thôi mà. Như mình nhà có hai vợ chồng với một con nhỏ thôi mà tháng nào cũng bay vèo 25 triệu".

Sau khi nhận được nhiều phản hồi của cư dân mạng, người vợ đã lên tiếng đôi lời. "Mình đã đọc hết các bình luận của các bạn ở đây và cảm ơn các bạn đã quan tâm, chia sẻ quan điểm về bài viết của mình. Ở đây quan điểm của mình cũng giống nhiều bạn: Có ít tiêu ít, có nhiều tiêu nhiều, miễn sao cảm thấy đủ là hạnh phúc.

Tính chất công việc của vợ chồng tớ tuy thu nhập có cao nhưng cũng rất vất vả và căng thẳng. Nên tớ đặt chất lượng bữa ăn và cuộc sống lên ưu tiên số 1. Vì xét cho cùng, mình làm ra tiền để làm gì?

Để bản thân và gia đình có một cuộc sống tốt hơn, mình có sống thoải mái, mạnh khỏe thì mình mới có thể có sức khỏe để kiếm tiền. Có thể với nhiều bạn, chi tiêu như mình là lãng phí nhưng mình và có thể rất nhiều bạn ở đây cùng hoàn cảnh thấy thế là hợp lý''.

Lời người vợ nói cũng có lý phải không các chị em? Quan trọng là chi tiêu hợp lý theo khả năng của mình, không nên quá tiết kiệm vào những khoản không nên. Dù sao cũng phải đảm bảo cuộc sống đúng không?