Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mận hậu đầu mùa 150.000 đồng một kg

Mận hậu chín đầu mùa có xuất xứ tại Mộc Châu – Sơn La đang được bán với mức giá khá cao tại thủ đô Hà Nội lên đến 150.000 đồng một kg.

Mận là đặc sản của nhiều tỉnh thành vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Sơn La… Nếu tháng 3, thị trường tại Hà Nội bắt đầu xuất hiện mận cơm với mức giá đầu mùa khoảng 100.000 đồng một kg sau đó giảm dần xuống còn 30.000 đồng một kg thì hiện tại, mận hậu Sơn La đầu mùa đang có giá 150.000 đồng một kg.

 Mận hậu đầu mùa có mức giá khá đắt đỏ, lên đến 150.000 đồng một kg.

Tại chợ Quan Thổ (Đống Đa – Hà Nội), giá một kg mận hậu loại một được bán với mức 150.000 đồng một kg. Theo nhiều người bán, lượng mận hậu đầu mùa chín không nhiều do đó giá mận được đẩy lên cao. Tuy nhiên, những người bán trái cây tại đây cho biết, chừng một tháng nữa, khi mận chín rộ thì giá sẽ hạ, lúc đó, giá mận sẽ chỉ khoảng 40.000 đến 60.000 đồng một kg.

“Hiện tại, việc thu mua mận tại Mộc Châu khá khó khăn. Bởi, hầu hết mận chín sớm rất ít, các vườn chủ yếu bán cho khách du lịch. Còn lại thì chúng tôi lấy buôn mang về Hà Nội bán. Giá mua tại Mộc Châu đã đến mức 100.000 đồng một kg. Do vậy, khi về Hà Nội, tính cả cước vận chuyển, công và tiền thuê ki ốt bán thì giá mận lên mức 150.000 đồng một kg. Năm nay, giá mận đầu mua cao hơn năm ngoái. Và mận được chia làm 2 loại, loại 1 chín đều, quả to, tròn căng có giá 150.000 đồng một kg. Loại 2 quả xanh thì mức giá thấp hơn chỉ 120.000 đồng một kg”, chị Nguyễn Hoài Thu, một người bán mận hậu cho biết.

Mỗi ngày nhập khoảng 50kg mận về bán với giá 150.000 đồng một kg, chị Nguyễn Thị Mai, một tiểu thương ở chợ Giáp Bát cho biết, vì là mận đầu mùa khan hiếm và nhu cầu tăng cao nên nhiều khi “cháy hàng”.

“Mỗi ngày tôi nhập được khoảng 50kg mận về Hà Nội bán mà nhiều ngày bán đến buổi sáng đã hết mận. Hầu hết khách quen đặt mua trước. Tuy nhiên, chỉ khoảng nửa tháng thôi khi mận chín nhiều là giá sẽ hạ dần. Năm nào cũng thế, bao giờ đầu mùa giá cũng cao. Mận, vải, dưa lê … đều là những quả đầu mùa giá luôn đắt đỏ. Tuy nhiên sau đó, giá lại rất rẻ chỉ khoảng vài chục nghìn đồng một kg”, chị Mai nói.

Không chỉ mận Mộc Châu, theo chị Mai, mận tam hoa chín sớm tại Bắc Hà – Lào Cai cũng được bán ở Hà Nội với mức giá 150.000 đồng một kg. Tuy nhiên, muốn mua mận chín sớm Bắc Hà không dễ. Bởi, lượng mận chín sớm Bắc Hà giờ rất hiếm.

“Mận tam hoa tại Bắc Hà (Lào Cai) thường chín muộn hơn so với mận Mộc Châu. Giờ muốn mua mận tam hoa thì phải đợi gom và cũng không có nhiều”, chị Mai thông tin thêm.

 Mận hậu trên chợ online được bán với giá 120.000 đồng một kg. 

Không chỉ được bán tại các chợ dân sinh mà mận hậu đầu mùa cũng được bán nhiều trên chợ online như trên mạng xã hội facebook, zalo. Tuy nhiên, giá mận đầu mùa trên chợ online rẻ hơn khoảng 120.000 đồng một kg.

Theo chị Phạm Thanh Hà, một người bán mận Mộc Châu trên facebook cho biết, mỗi ngày chị bán được khoảng 70kg mận Mộc Châu. Khách hàng chủ yếu là dân công sở, văn phòng.

“Bán hàng online thì thời điểm các loại quả đầu mùa rất dễ bán. Bởi, lượng khách hàng mua nhiều. Tuy nhiên, thời gian bán các loại quả đầu mùa chừng nửa tháng là hết. Chưa kể, hoa quả là loại hàng hóa khó vận chuyển, dễ dập nên thường rủi ro rất cao. Do đó, bán online đôi khi cũng không có lãi nhiều”, chị Hà cho biết.

Không chỉ có mận, đào Mộc Châu cũng đang là loại quả được nhiều người tiêu dùng thủ đô chọn mua.