Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuyển Việt Nam cần Đặng Văn Lâm hơn Filip Nguyễn

Filip Nguyễn xuất sắc nhưng Đặng Văn Lâm mới là người mà bóng đá Việt Nam thực sự cần tới cho những mục tiêu ở đấu trường Đông Nam Á và châu Á.

Filip Nguyễn là cầu thủ Việt kiều được nhắc tới nhiều nhất thời gian gần đây. Thủ thành sinh năm 1992 đang trải qua những ngày đẹp nhất sự nghiệp khi thăng hoa dưới màu áo Slovan Liberec ở Giải vô địch quốc gia CH Czech.

Anh được báo chí địa phương ủng hộ lên tuyển CH Czech và tràn đầy cơ hội dự Europa League mùa sau cùng Slovan Liberec. Đây cũng là cầu thủ được người hâm mộ Việt Nam gửi gắm nhiều hy vọng nhất.

 Filip Nguyễn chơi bóng tại châu Âu, theo hệ thống bóng đá châu Âu. Đội bóng chủ quản sẽ chỉ cho anh về đội tuyển quốc gia trong các sự kiện FIFA Day.

Nhưng so với Đặng Văn Lâm, Filip Nguyễn có thực sự là người mà bóng đá Việt Nam cần? Anh có phải là cái tên phù hợp cho AFF Cup, Asian Cup hay các giải đấu khác trong khu vực?

Hãy lấy Philippines làm ví dụ. Đội tuyển của họ có Neil Etheridge (Cardiff City, Anh) và Michael Falkesgaard (Bangkok United, Thái Lan) lần lượt là thủ môn số 1 và số 2. Nhưng khi Philippines dự AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, siêu sao Etheridge chỉ bắt đúng 1 trận gặp Singapore tại vòng bảng AFF Cup 2018.

5 trận còn lại tại AFF Cup và 3 trận ở Asian Cup, Falkesgaard đều là người bắt chính. Hai giải này không nằm trong lịch FIFA Day nên Cardiff City không có nghĩa vụ phải trả Etheridge về đội tuyển. Vị thế siêu sao số một Đông Nam Á cũng giúp Etheridge được Liên đoàn Bóng đá Philippines tôn trọng và tạo điều kiện.

Sở hữu siêu thủ môn hay nhất Đông Nam Á để làm gì nếu Philippines không thể dùng anh ta trong những giải đấu quan trọng nhất?

 Neil Etheridge chỉ chơi 1 trận cho tuyển Philippines tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Đó là bài học lớn mà bóng đá Việt Nam cần chú ý. Ảnh: Getty.

Đó là viễn cảnh bóng đá Việt Nam sẽ phải đối mặt nếu Filip Nguyễn trở về khoác áo đội tuyển. Slovan Liberec sẽ chỉ “nhả” Filip về đội tuyển trong các đợt FIFA Day. Anh chỉ có thể dự các trận vòng loại World Cup chứ không thể ra sân ở AFF Cup hay Asian Cup - 2 giải đấu rất quan trọng của tuyển Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, do Thái Lan và Việt Nam có cùng hệ thống thi đấu, Đặng Văn Lâm có thể trở về khoác áo tuyển quốc gia trong tất cả đợt tập trung. Chưa bàn tới khía cạnh chuyên môn, khả năng thích ứng văn hóa hay lối sống, đó đã là lợi thế rất lớn so với Filip Nguyễn.

Khung gỗ cũng không phải vị trí bóng đá Việt Nam cần quan tâm quá nhiều vào thời điểm này khi HLV Park Hang-seo đang sở hữu trong tay nhiều thủ thành giỏi.

 Đặng Văn Lâm đang là một trong những cầu thủ Việt Nam ấn tượng và ổn định nhất hiện nay dưới màu áo Muangthong United. Ảnh: Minh Chiến.

Ngoài Văn Lâm, Nguyễn Tuấn Mạnh và Bùi Tiến Dũng đều là những thủ môn tốt. Đó là chưa kể tới sự trở lại của Trần Nguyên Mạnh, phong độ đỉnh cao của Nguyễn Văn Công hay sự xuất hiện của 2 gương mặt mới Nguyễn Văn Toản, Phan Văn Biểu.

Tóm lại, Filip Nguyễn đẳng cấp nhưng triệu tập anh về tuyển Việt Nam sẽ khiến Liên đoàn phải đối mặt với những vấn đề mới. Trong khung gỗ của HLV Park Hang-seo, Đặng Văn Lâm vẫn là sự lựa chọn tốt nhất thời điểm này.