Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An nỗ lực giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư

Sau cuộc họp với nhà đầu tư về các dự án trọng điểm trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã có kết luận chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc để giải quyết ngay các vấn đề đặt ra.

Từ những dự án cụ thể

Dự án đường vào Tổng kho xăng dầu DKC nhằm phục vụ vận chuyển xăng dầu cho Tập đoàn DKC ở Nghi Thiết, Nghi Lộc với quy mô có chiều dài khoảng 1,45 km; bề rộng nền đường 12 m; mặt đường 11 m. Công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu, có hệ thống điện chiếu sáng hai bên đường, hệ thống thoát nước và các hạng mục phụ trợ khác.

Dự án nhằm cải tạo mặt đường hiện hữu đoạn nối từ D4 vào Tổng kho xăng dầu và bến cảng DKC phục vụ dự án DKC, có tổng mức đầu tư 70,3 tỷ đồng. Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã hoàn thành cải tạo mặt đường hiện hữu tại xã Nghi Thiết nối từ D4 vào tổng kho và cảng xăng dầu DKC.

Hiện, Ban đang thực hiện các bước tiếp theo để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu khi đủ điều kiện về nguồn vốn.

 Đường hiện hữu đoạn nối từ D4 vào Tổng kho xăng dầu và bến cảng DKC. Đô họa: Lâm Tùng

Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh về các dự án trọng điểm trên địa bàn diễn ra mới đây, bà Chu Thị Thành - Chủ tịch tập đoàn DKC cho rằng, dự án triển khai chậm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh.

Vấn đề này, chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã chỉ đạo Sở Tài chính trong thời gian chờ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương bố trí cho dự án, cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu bố trí khoảng 1,2 tỷ đồng để triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công đảm bảo tiến độ.

 Tổng kho xăng dầu DKC đi vào hoạt động từ tháng 2/2019. Ảnh: Lâm Tùng

Giao Ban Quản lý KKT Đông Nam chủ trì, phối hợp chính quyền địa phương có phương án đảm bảo an toàn trên tuyến đường hiện trạng để phục vụ dự án. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ra Quyết định số 517/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung vào dự án đường D4 trong Khu kinh tế Đông Nam.

Đối với Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An, nhà đầu tư cũng cho biết chưa có đường vào (đường nối Quốc lộ 7 đến khu công nghiệp Tri Lễ, Anh Sơn) trong khi đây là dự án lớn, tạo động lực cho nghề trồng rừng ở nhiều huyện miền Tây Nghệ An.

 Phối cảnh Nhà máy gỗ MDF của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt ở Anh Sơn được khởi công ngày 30/4/2018.

Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính làm việc lại để thống nhất phương án nguồn vốn đầu tư dự án đường nối Quốc lộ 7 đến khu công nghiệp Tri Lễ, tham mưu UBND tỉnh.

Trên đây là hai ví dụ cho thấy sự vào cuộc kịp thời của Nghệ An trong việc giải quyết các vấn đề thiết thực, được các nhà đầu tư đánh giá cao.

Giao thời hạn giải quyết đối với từng dự án

Ngay sau cuộc họp với các nhà đầu tư, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã ra thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp giải quyết ngay các vướng mắc cho các dự án.

Đối với dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Lộc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 30/3/2019. Đẩy nhanh di dời các ngôi mộ nằm rải rác ra ngoài phạm vi diện tích vùng dự án; Khẩn trương hoàn thành di dời đường dây 0,4kV và 35kV hiện có trong dự án, yêu cầu di dời xong trước 31/3/2019.

 Đường N5 chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Ảnh: Lâm Tùng

Đề nghị Điện lực Nghệ An phối hợp hỗ trợ huyện Nghi Lộc trong thủ tục bàn giao và khai thác quản lý điện. Giao Sở Nông nghiệp &PTNT trình UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ cho phần diện tích vùng nguyên liệu vị trí số 1, tham mưu UBND tỉnh thủ tục chuyển đổi quy hoạch từ rừng phòng hộ sang đất khác cho 2 vùng nguyên liệu mới đảm bảo thuận lợi cho nhà đầu tư; Giao Ban Quản lý KKT Đông Nam tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để triển khai hạng mục hệ thống điện chiếu sáng dọc đường N5 trong tháng 4/2019, mương thoát nước dọc N5…

Đối với dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, tỉnh giao thành phố Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 30/4/2019.

 Một góc dự án VSIP tại Hưng Nguyên. Ảnh Trân Châu

Còn với các dự án Tập đoàn FLC, giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện có liên quan phối hợp cùng nhà đầu tư thực hiện tốt nội dung Thông báo số 144/2019 của UBND tỉnh về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC về các dự án đề xuất đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc: Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tích cực làm việc với Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung KKT Đông Nam trong tháng 4/2019.

Đối với đề xuất dự án đầu tư thăm dò, khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Tân Kỳ: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương làm việc với Bộ Nông nghiệp và PTNT để trình xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi rừng tự nhiên sang mục đích khai thác khoáng sản làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

 Phối cảnh các khu vui chơi trên đảo Ngư.

Và dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành có liên quan và UBND thị xã Cửa Lò triển khai các thủ tục, phối hợp cùng nhà đầu tư khởi công xây dựng trong tháng 5/2019.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, hiện nay các dự án đang có sự tiến triển tích cực, đặc biệt trong vấn đề giải phóng mặt bằng, hỗ trợ hoàn thành các thủ tục cho nhà đầu tư.