Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Số phận kỳ lạ của 2 thủ thành tuyển Việt Nam Văn Lâm và Tiến Dũng

Đặng Văn Lâm bắt càng hay, Muangthong càng thảm bại. Bùi Tiến Dũng càng ngồi ngoài, CLB Hà Nội càng thăng hoa. Cùng nhau, họ đều không thể hài lòng với tình hình hiện tại.

Mùa giải 2019 bắt đầu mang theo những hy vọng mới cho 2 thủ thành đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng. Người đầu tiên gia nhập CLB hàng đầu Thái Lan Muangthong United, người thứ hai chuyển tới đội đương kim vô địch V.League CLB Hà Nội. Nhưng khi mùa bóng mới trôi qua những vòng đầu tiên, cả hai đang phải đối diện với những nghịch cảnh kỳ lạ.

 Theo những cách khác nhau, cả Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng đều không thể hài lòng với tình trạng của mình tại CLB. Ảnh: Minh Chiến, Quang Thịnh.

Trên đất Thái xa lạ, trong mùa giải Thai League đầu tiên, Văn Lâm vẫn chơi thứ bóng đá có lẽ là hay nhất trong sự nghiệp. Anh nhanh chóng hòa nhập, ngay lập tức có suất chính thức và thể hiện phong độ ấn tượng. 7 trận từ đầu mùa, Lâm “Tây” bắt đủ 630 phút, không cho bất kỳ thủ môn nào ở Muangthong cơ hội cạnh tranh. Báo giới Thái Lan nhiều lần đánh giá Văn Lâm là cầu thủ hay nhất trận của Muangthong.

Nghịch lý ở chỗ Văn Lâm chơi càng hay, CLB của anh lại càng thảm bại.

7 vòng đã qua, Muangthong mới có 2 thắng lợi, thua 5 trận, xếp hạng 15 trong số 16 đội dự giải. Họ cũng sở hữu hàng thủ tệ nhất Thai League và vừa phải sa thải HLV trưởng. Nghịch lý, không thể giải thích là miêu tả ngắn gọn về Muangthong ở thời điểm này. Nên nhớ, đội bóng của Văn Lâm đã vô địch Thái Lan 6 lần trong 12 năm gần nhất, chưa từng rơi khỏi tốp 4 suốt thời gian ấy.

“Thật kỳ lạ khi những tài năng cỡ như Teerasil Dangda, Heberty Fernandes hay Đặng Văn Lâm lại có mặt ở nhóm cuối bảng xếp hạng”, cây bút Paul Murphy đã thốt lên như thế sau trận thua 1-3 mới đây của Muangthong trước đối thủ tầm trung Nakhon Ratchasima.

 Văn Lâm sẽ không có cơ hội dự AFC Champions League mùa tới hay thậm chí là AFC Cup nếu Muangthong cứ chơi như thế này. Ảnh: Muangthong.

Điều Văn Lâm không có, Bùi Tiến Dũng lại đang dư thừa.

Đội bóng chủ quản của Tiến Dũng vừa đè bẹp SLNA với tỷ số 4-0 tại vòng 4 V.League cuối tuần trước. Chiến thắng ấy đưa CLB Hà Nội trở lại đỉnh bảng. Đây là thống kê của họ sau 4 vòng: 12 bàn thắng, 1 bàn thua, 10/12 điểm tuyệt đối, bất bại. Dù chưa thể mang phong độ ấy tới sân chơi châu lục, CLB Hà Nội có lẽ vẫn là tập thể hay nhất từng xuất hiện trong lịch sử V.League.

Chỉ tiếc rằng, tập thể hùng mạnh ấy không có chỗ cho Bùi Tiến Dũng.

Chuyển tới từ Thanh Hóa hồi đầu mùa, Tiến Dũng dành toàn bộ giai đoạn khởi động để hồi phục chấn thương. Khi trở lại, anh phải an phận dự bị bởi Nguyễn Văn Công đang chơi quá ổn định. Thủ môn sinh năm 1992 đã bắt 10 trận cho CLB Hà Nội từ đầu mùa trên cả 4 mặt trận (AFC Champions League, AFC Cup, Siêu cúp quốc gia và V.League). 10 trận ấy, Văn Công không một lần bị thay ra. Giống như Văn Lâm ở Muangthong, Văn Công không cho Phí Minh Long hay Tiến Dũng một cơ hội cạnh tranh nào.

Nhìn dài hạn, tương lai của Văn Lâm và Tiến Dũng đều không có những tín hiệu tích cực. Sự sa sút của Muangthong không phải nhất thời mà đã manh nha từ mùa bóng trước khi CLB này kết thúc Thai League 2018 ở vị trí thứ 4 - thấp nhất trong 4 năm. CLB Hà Nội cũng không có lý do để thay đổi đội hình chiến thắng, còn Văn Công lại là tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của họ.

 Bùi Tiến Dũng vẫn chưa được đá một phút nào cho CLB Hà Nội mùa này. Ảnh: Minh Chiến.

Văn Lâm và Tiến Dũng đều đang ở trạng thái không tốt. Người bắt chính tuyệt đối thì CLB thảm bại, người ngồi ngoài thì đội bóng thăng hoa, người được ca ngợi thì đội chủ quản đứng nhóm xuống hạng, người gần như chắc chắn sẽ vô địch thì chưa vào sân nổi 1 phút.

Nguy hiểm hơn, tình hình ấy không chỉ ảnh hưởng tới Văn Lâm, Tiến Dũng mà còn tác động tới 2 đội tuyển mà họ đang là những thủ môn chính. Phong độ của Văn Lâm sẽ bị ảnh hưởng khi CLB chủ quản chơi quá tệ. Cảm giác của Tiến Dũng sẽ bị tác động khi anh gần như không được thi đấu.

Với HLV Park Hang-seo, với tuyển Việt Nam và U23 quốc gia, vấn đề của Tiến Dũng và Văn Lâm không thể là tin vui.