Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Iran nói Mỹ là 'thủ lĩnh khủng bố thế giới'

Rouhani cáo buộc Mỹ chỉ huy các nhóm khủng bố chống lại các nước trong khu vực, khẳng định lệnh trừng phạt của Washington không thể cản trở Tehran.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP.

"Các ngài là ai mà quy kết một tổ chức cách mạng là khủng bố", Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay đặt câu hỏi trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước. "Các ngài muốn sử dụng các nhóm khủng bố như công cụ chống lại các quốc gia trong khu vực. Các ngài mới là thủ lĩnh của khủng bố thế giới".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/4 liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách "các tổ chức khủng bố nước ngoài", cho rằng đây là "phương tiện để chính phủ Iran điều hành và thực thi chính sách khủng bố toàn cầu". Đây cũng là lần đầu tiên Washington đưa lực lượng quân sự của một quốc gia vào danh sách khủng bố.

Rouhani lên án quyết định của Mỹ, khẳng định IRGC đã chiến đấu chống khủng bố từ khi thành lập và nói rằng ông tin "tình yêu" của người dân Iran đối với Vệ binh Cách mạng sẽ chỉ càng mãnh liệt hơn do động thái của Washington. Ông cũng lưu ý rằng Iran sẽ không cho phép các lệnh trừng phạt của Mỹ gây đình trệ hoặc ngăn cản sự phát triển khoa học và quân sự của nước này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước đó cũng chỉ trích quyết định của Mỹ, cho rằng nó nhằm thể hiện sự ủng hộ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay trước cuộc bầu cử quốc hội quan trọng vào ngày 9/4. Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) hôm 8/4 tuyên bố coi Mỹ là quốc gia tài trợ khủng bố, Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ và các lực lượng liên quan đều là các nhóm khủng bố.

Việc liệt IRGC vào danh sách khủng bố là bước leo thang lớn trong chính sách gây áp lực của chính quyền Trump lên Iran, bắt đầu từ việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5 năm ngoái và áp dụng các biện pháp trừng phạt từng bị đình chỉ theo thỏa thuận năm 2015.