Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Facebook khóa tài khoản của bà Phạm Thị Yến

Tài khoản của bà Phạm Thị Yến, người liên quan tới chùa Ba Vàng, vừa bị Facebook khóa.

Việc khóa tài khoản này được Facebook thực hiện sau khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho hay sau khi có đề nghị của Sở TT&TT Quảng Ninh, cơ quan này đã xử phạt với trường hợp của bà Yến và khẳng định cá nhân này có những phát ngôn sai trái, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Trên cơ sở đó, Cục đã yêu cầu Facebook khoá tài khoản của bà Yến và mạng xã hội này đã đáp ứng yêu cầu trên.

Trước khi bị khóa, trang Facebook của người này cũng đạt hơn 100.000 người theo dõi với lượng tương tác cao.

Những clip được đăng tải thường nói về các vấn đề tâm linh, hoang đường, mang đậm tính chất mê tín như búp bê ma Kumanthong, ác quỷ hay duyên số. Bà Phạm Thị Yến thường giảng giải trong các clip, mọi điều xấu đến với con người đều do duyên nghiệp kiếp trước hay do ác quỷ, vong linh tạo thành.

Bà Phạm Thị Yến, 49 tuổi, quê quán tại thôn Kim Tháp, xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

 Facebook xóa tài khoản của bà Phạm Thị Yến. 

Bà tự nhận là nhà hoạt động phật giáo có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán. Năm 2009, dưới sự đồng ý của trụ trì chùa Bà Vàng, bà thành lập và làm chủ nhiệm đạo tràng từ tâm.

Năm 2016, bà Yến thành lập CLB Cúc Vàng có gần 10 đạo tràng, với khoảng hơn 700 thành viên tham gia.

Tới đầu năm 2019, CLB Cúc Vàng do bà chủ nhiệm đã phát triển lên tới 40 đạo tràng, câu lạc bộ ở khắp cả nước, thu hút hàng nghìn người.

Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhưng sức ảnh hưởng của bà tới nhà chùa rất lớn. Bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa.

Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi tháng có 5.000 đến 7.000 người đổ về chùa Ba Vàng để "thỉnh vong", gọi hồn. Mỗi người đều bị "vong" đòi từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Ngoài Facebook, Kênh YouTube của bà Yến đã có gần 90.000 lượt theo dõi với hàng trăm video về tâm linh chỉ sau hơn 2 năm thành lập.

Trước đó, cùng với trang chủ của chùa, trang cá nhân của đại đức Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến cũng đã bị dừng hoạt động vì vi phạm trong hoạt động thông tin.