Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


14 người nhận tội vụ 'chạy trường' đại học lớn nhất lịch sử Mỹ

14 người đồng ý sẽ thừa nhận việc tham gia vào đường dây gian lận tuyển sinh đại học được cho là lớn nhất từng bị phát hiện tại Mỹ, bao gồm nữ diễn viên "Desperate Housewives".

14 trong số 50 người, bao gồm những ông bố bà mẹ giàu có và huấn luyện viên thể thao tại các trường đại học, bị công tố viên liên bang ở Boston (bang Massachusetts, Mỹ) cáo buộc tham gia vào một kế hoạch gian lận thi đầu vào đại học. Họ cũng được cho đã đưa hối lộ với tổng số tiền 25 triệu USD để đảm bảo con họ được vào các trường danh tiếng.

Felicity Huffman, diễn viên phim truyền hình "Desperate Housewives" (chiếu ở Việt Nam với tựa "Những bà nội trợ kiểu Mỹ"), là một trong số 33 ông bố bà mẹ bị truy tố hồi tháng 3, theo Reuters.

Theo thỏa thuận về việc nhận tội, các công tố viên đồng ý đề nghị án tù ở "mức thấp", từ 4 đến 10 tháng, đối với nữ diễn viên. Cô cũng đồng ý nộp phạt và bồi thường 20.000 USD.

 Felicity Huffman, diễn viên phim "Những bà nội trợ kiểu Mỹ", đồng ý nhận tội trong vụ gian lận tuyển sinh đại học lớn nhất lịch sử Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cơ quan chức năng nói William "Rick" Singer, tư vấn tuyển sinh đại học tại California, là người đứng sau đường dây gian lận. Người này đã thừa nhận việc lên kế hoạch cũng như hối lộ các huấn luyện viên để họ nói dối rằng các học sinh là thành viên mới của đội tuyển thể thao.

Công tố viên nói diễn viên Huffman, 56 tuổi, đã chuyển 15.000 USD cho quỹ của Singer để đổi lại việc một người của Singer bí mật sửa đáp án bài thi SAT (bài thi đầu vào đại học tại Mỹ) của con gái cô vào năm 2017, tại một trung tâm khảo thí do Singer kiểm soát.

Nhà chức trách Mỹ hôm 12/3 cho biết khoảng 50 người, bao gồm diễn viên, người nổi tiếng, giám đốc điều hành các tập đoàn tại Mỹ, đã bị bắt trong đường dây gian lận tuyển sinh đại học trên toàn quốc mới bị phanh phui này. Hoạt động bất hợp pháp của đường dây được cho là bắt đầu từ năm 2011 và vẫn tiếp diễn tới hiện tại.

Các nghi phạm bị cáo buộc đã chi từ vài nghìn lên tới 6 triệu USD để đưa người thân vào các trường đại học danh giá hàng đầu như Yale, Stanford, Georgetown,... Nhà chức trách cho biết hầu hết sinh viên có liên quan đều không biết bản thân trúng tuyển nhờ hành vi hối lộ của phụ huynh.