Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mối tình "thanh mai trúc mã" thuở thiếu thời của Thủ tướng Nga Medvedev

Nhiều người không tin vào những tiểu thuyết về mối tình đầu. Điều này dễ hiểu khi phần lớn cặp đôi từ thuở thiếu thời rất khó đến được với nhau. Tuy nhiên, mỗi quy tắc đều có ngoại lệ riêng. Một trong số đó là mối tình "thanh mai trúc mã" của cựu Tổng thống Nga Medvedev (nhiệm kỳ 2008-2012) và cô bạn "hoa khôi" thời trung học Svetlana.

Quen nhau từ thời tiểu học

Dmitry Anatolievich Medvedev sinh ngày 14/9/1965 trong một gia đình "nhà giáo" thuộc thành phố Leningrad (nay là Saint-Petersburg), mẹ ông vốn là giáo sư văn học của Học viện sư phạm Herzen, sau làm hướng dẫn viên trong Viện bảo tàng, cha ông là giáo sư Học viện kỹ thuật quân sự. Ông được đánh giá là một "trí thức kiểu Saint-Petersburg" điển hình, là một nhân vật chính trị hiện đại, một quan chức mực thước, hiện đứng đầu Chính phủ Nga và là Tổng thống thứ ba của Liên bang Nga nhiệm kỳ 2008-2012 (sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991).

Thuở nhỏ, Medvedev là cậu bé trầm tính, nhút nhát, nói năng nhỏ nhẹ, không bao giờ gây sự với những đứa trẻ cùng trang lứa, cũng không thích chơi đá bóng giống các bạn trai khác (theo lời kể của những người hàng xóm). Cậu thường ngồi trong sân với các bà, các cô để được nghe kể truyện cổ tích. Một lần có một cô bé hàng xóm quấn lấy Medvedev đòi chơi cùng, Medvedev đã phản ứng dữ dội, tuy nhiên, không lâu sau, Medvedev lại "to gan" dám hôn một cô gái trước mặt người lớn. Cô gái đó là Svetlana, cũng chính là người vợ hiện nay của ông, họ quen nhau từ thời học tiểu học.

Thanh mai trúc mã

Cô giáo dạy trung học của Medvedev nhớ lại: "Medvedev là cậu bé rất chăm chỉ, hầu như tất cả thời gian ở trường đều dành cho học hành, kết quả các môn đều xuất sắc". Vì vậy, rất nhiều người băn khoăn, không biết anh chàng Medvedev tính "hướng nội" này làm thế nào mà chinh phục được trái tim "người đẹp" Svetlana.

Medvedev và Svetlana cùng học một trường tiểu học ở ngoại ô Saint-Petersburg và quen nhau từ năm lớp 1 (năm Medvedev 7 tuổi). Hai người học cùng trường nhưng khác lớp, tuy nhiên, giáo viên chủ nhiệm của họ lại là bạn thân, thường đưa học sinh hai lớp cùng đi thăm quan thực tế, dần dần, Medvedev và Svetlana quen nhau và trở thành bạn bè.

“Tôi và cô giáo dạy lớp bên cạnh chơi thân với nhau. Chúng tôi có thói quen gặp nhau nói chuyện sau mỗi giờ học. Medvedev hay đi theo tôi vì cậu ấy là học trò cưng của tôi. Trong khi đó, bạn tôi cũng hay đưa Svetlana đi theo vì cô bé ấy cũng là học trò cưng của bạn tôi. Khi chúng tôi trò chuyện, trao đổi với nhau thì bọn trẻ cũng chơi đùa bên nhau. Lúc đầu, chúng tôi cũng không nghĩ là chúng dành cho nhau tình cảm đặc biệt vì chúng còn bé. Nhưng chẳng bao lâu sau, chúng tôi thấy chúng rất quyến luyến nhau, nhìn nhau với ánh mắt trìu mến, thiết tha. Đến lúc này, chúng tôi hiểu rằng, giữa chúng nó có chuyện” - Cô giáo Vera, người dạy Medvedev đọc và viết kể lại.

Lên trung học, hai người vẫn học cùng nhau tại trường Trung học số 305 Saint-Petersburg. Svetlana (tên gọi hồi nhỏ là Linnik) nhỏ hơn Medvedev một tuổi, sinh năm 1966 trong gia đình công nhân. Hồi đó, Svetlana là "hoa khôi" của trường, rất nhiều anh chàng cao to, đẹp trai theo đuổi, nhưng cuối cùng cô lại chọn Medvedev và thường có những cuộc hẹn hò ngọt ngào ở trường. Khi học lên lớp cao hơn, hai người mới bắt đầu công khai sánh đôi trong các giờ "pereruv" (giờ nghỉ giải lao).

"Svetlana là một cô gái xinh đẹp, học giỏi, khéo léo, khiêm nhường và lễ độ; cách thể hiện tình cảm của Svetlana thường nhẹ nhàng, thành tích học tập của cô nàng đứng đầu lớp, được bình chọn là học sinh ưu tú nhiều năm liền. Không những vậy, Svetlana còn là nhân vật nòng cốt trong đội văn nghệ của trường" - Cô giáo Grigory đã từng dạy Svetlana cho biết.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Medvedev thi vào ngôi trường mà Tổng thống Putin đã từng học, đó là khoa Luật của trường Đại học quốc gia Leningrad, tháng 02/1991 được đổi tên thành Học viện Luật pháp Saint-Petersburg, nay là Đại học quốc gia Saint Petersburg; còn Svetlana thi vào một trong những trường đại học danh tiếng nhất lúc bấy giờ - Đại học Tài chính Leningrad, theo học khoa Thống kê và Phân tích kinh tế.

Medvedev nhớ lại, khi học lên lớp 7 (năm ông 14 tuổi), Medvedev đã "yêu" say đắm Svetlana. "Tôi không còn hứng thú gì với các môn học nữa. Đi chơi cùng người vợ tương lai của tôi vui hơn nhiều" - Medvedev nói.

Kết thúc có hậu

Suốt từ những năm học tiểu học rồi sau đó đến phổ thông và đại học, Medvedev và Svetlana luôn "gắn bó" và "quấn quít" bên nhau. Năm 1989, họ tổ chức đám cưới, mùa hè năm 1995, Svetlana sinh một cậu con trai, đặt tên là Ilya. Bà Svetlana chỉ đi làm một vài năm, sau đó lui về vai trò "bà nội trợ".

 Lễ đính hôn của Medvedev và Svetlana (Nguồn: TASS)

Tuy nhiên, bà Svetlana được đánh giá là "cố vấn đắc lực" trên con đường sự nghiệp của chồng. Chính bà là người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ông Medvedev từ bỏ công việc giảng dạy (năm 1999) để chuyển hẳn sang hoạt động trên chính trường và có được sự nghiệp vẻ vang như hiện nay. Bà chính là hậu phương vững chắc nhưng cũng đầy ngọt ngào của vị Tổng thống quyền lực của nước Nga; đồng thời là người khởi xướng ngày lễ mồng 8 tháng 7 hàng năm của Nga - "Ngày tình yêu, gia đình và lòng trung thành".

Năm 2008, sau khi nhậm chức Tổng thống Nga, Medvedev đã mời cô giáo Vera đến nhà chơi và dùng bữa, hôm đó ông đã mua hai bó hoa, một bó tặng cô giáo, một bó tặng Svetlana, đồng thời nói với vợ: "Bó hoa này tặng em, vợ yêu của anh".

Đến nay, mặc dù rất ít khi sánh đôi với chồng ở bên ngoài và ít khi lộ diện trên chính trường, nhưng Svetlana lại thường tham gia và tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội danh tiếng ngày càng nổi ở Nga và được giới truyền thông hết sức quan tâm. Svetlana đã có công lớn trong việc mở rộng nghệ thuật thời trang Nga ra nước ngoài; rất nhiều nhà thiết hế thời trang Nga được Svetlana giúp đỡ đã có cơ hội đặt chân lên sàn trình diễn thời trang thế giới. Nhiều trang phục của Svetlana để lại ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người.

 Bà Svetlana có phong cách ăn mặc rất thời trang (Nguồn: Sputnik)

Đặc biệt, quan niệm thời trang của vợ cũng ảnh hưởng nhiều tới Medvedev, vì vậy, mỗi khi xuất hiện đều thấy Medvedev mặc những bộ comle hợp thời trang, hơn nữa còn được kết hợp khéo léo với sơ mi phong cách châu Âu và những chiếc caravat hợp mốt. Trang phục của Medvedev thể hiện tính hiện đại nhưng có sự đan xen phong cách cổ điển, điều này có lẽ là một cách biểu hiện tư tưởng chính trị của ông.

Medvedev trong bộ comle lịch lãm cùng với vợ Svetlana (Nguồn: RT)

Trên chính trường, Thủ tướng Medvedev có thể rất cứng rắn, quyết liệt và đôi khi "khô cứng" nhưng trong tình yêu ông cũng lãng mạn, mơ mộng và đam mê chẳng kém ai. Mối tình "thanh mai trúc mã" từ thuở thiếu thời của Medvedev và Svetlana sẽ còn được báo chí truyền thông nhắc tới nhiều và sau cùng Svetlana đã chứng minh tính đúng đắn cho câu châm ngôn của phương Tây: "Đằng sau thành công của đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ".